Chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ

30/08/2024 - 14:35

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 cũng gần với thời điểm tựu trường của học sinh, sinh viên trên toàn quốc, dự báo lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao.

Để người dân đi lại thuận lợi, an toàn, các cấp, ngành chức năng nhiều địa phương đã chủ động thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp này.

Chú thích ảnh

Lực lượng CSGT tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông. Ảnh tư liệu: Phạm Kiên/TTXVN

Kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển

Theo đó, tỉnh Thái Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị đầu mối giao thông thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ; không để xảy ra tình trạng chen lấn gây ùn tắc tại các bến xe, chở quá số người quy định, đón trả khách không đúng nơi quy định.

Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hành khách và người điều khiển phương tiện ngay từ đầu bến; kiên quyết đình chỉ hoạt động, không cho xuất bến đối với các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; xử lý nghiêm các hoạt động "xe dù, bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định","xe ghép", xe đưa đón học sinh vi phạm về an toàn kỹ thuật phương tiện và các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải…

Tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục kịp thời các hư hỏng; rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, đặc biệt tại các đoạn đường có bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế, các nút giao giữa đường tỉnh và đường huyện... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Sở chỉ đạo các đơn vị thi công và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tăng cường hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp các lực lượng thuộc Công an tỉnh và các đơn vị liên quan xây dựng phương án tổ chức điều tiết giao thông hợp lý, phân luồng từ xa, đảm bảo ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến giao thông cửa ngõ thành phố, các khu vực cổng trường học, các tuyến đường "cửa ngõ" ra vào thành phố, các tuyến đường dẫn về các khu du lịch, nghỉ dưỡng Đồng Châu, cồn Vành, cồn Đen...

Đặc biệt, tỉnh Thái Bình chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 31/5/2024 của UBND tỉnh về xây dựng và phát động phong trào "Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ" trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo an toàn cho du khách

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2024, người dân và người lao động được nghỉ dài ngày, đây là thời điểm khách du lịch, nhất là du lịch biển đảo, dự báo tăng mạnh. Tỉnh Quảng Nam đã triển khai đồng thời nhiều giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo cho mùa du lịch an toàn, thân thiện, tiến tới mục tiêu thu hút hơn 7,6 triệu lượt du khách trong năm nay.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Lanh cho biết: Để chuẩn bị đón lượng khách lớn đến phố cổ và Cù Lao Chàm, thuộc xã đảo Tân Hiệp trong dịp nghỉ lễ dài ngày sắp tới, thành phố đã chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch chủ động triển khai phương án tổ chức các hoạt động phục vụ, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Thành phố bố trí đủ lực lượng sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra, đồng thời thiết lập, công bố công khai số điện thoại đường dây nóng; bố trí cán bộ trực, hướng dẫn và hỗ trợ du khách khi có yêu cầu và xử lý các tình huống phát sinh; đảm bảo vệ sinh cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, góp phần nâng tầm hình ảnh du lịch Hội An trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam Phan Xuân Thanh chia sẻ, trong các kỳ nghỉ dài ngày, du khách đến Quảng Nam có xu hướng lựa chọn các gói sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch biển đảo. Vì vậy, Hiệp hội đã yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách; có chính sách khuyến mãi, ưu đãi để thu hút khách du lịch; nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết…

Dự kiến lượng khách tham quan các gói du lịch biển, nhất là tham quan, lặn ngắm san hô tại đảo Cù Lao Chàm sẽ tăng nhanh, Đại tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết: Trong dịp lễ, tất cả các đơn vị đóng quân trên tuyến biên giới và hải đảo đều duy trì nghiêm quân số, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Theo Đại tá Hoàng Văn Mẫn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam đã chỉ đạo các đơn vị tuyến biển tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu vực cửa sông, cửa lạch, cửa biển; đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là tour tham quan các đảo bằng ca nô cao tốc, tàu chở khách có số lượng lớn. Các đơn vị chức năng của bộ đội Biên phòng sẽ tuyệt đối không cho các phương tiện đưa du khách đến những khu vực lặn biển khi thời tiết diễn biến phức tạp để phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, an ninh, chất lượng các loại hình dịch vụ, Sở đã đề nghị các địa phương, Hiệp hội du lịch, cộng đồng doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần cho mùa du lịch an toàn, thân thiện.

Trước kỳ nghỉ lễ dài ngày năm nay, công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch… đã được các địa phương, ngành chức năng quán triệt đến các nhà hàng, cơ sở vui chơi, giải trí trên địa bàn. Ngành du lịch phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, bố trí cảnh báo, cứu hộ, cứu nạn và bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan các khu, điểm du lịch, giữ gìn vệ sinh, thu gom rác thải kịp thời, không để xảy ra tình trạng quá tải tại các điểm đến có sức thu hút khách cao.

Ứng trực thực hiện nhiệm vụ

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, Công an thành phố Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch chi tiết và huy động 100% lực lượng cảnh sát giao thông cùng các phương tiện, thiết bị thường trực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, đơn vị chủ động bố trí các tổ công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, quá tải…; bố trí lực lượng ứng trực để sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh…

Trung tá Nguyễn Chí Hùng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an thành phố Ninh Bình cho biết, Đội sẽ tập trung đấu tranh, xử lý mạnh các nhóm thanh, thiếu niên điều khiển xe phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, có biểu hiện đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, bố trí lực lượng phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tiến hành phân luồng, điều tiết giao thông tại các nút và các tuyến đường trọng điểm nhằm đảm bảo giao thông luôn được thông suốt, không để xảy ra ùn tắc.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ. Đồng thời, lực lượng phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố xây dựng phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, khu vực trường học, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ lễ và ngày khai giảng năm học mới. Mục tiêu là không để xảy ra tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng và ùn tắc giao thông kéo dài, kiên quyết không để tình trạng đua xe, lạng lách, đánh võng diễn ra.

Theo TTXVN