Chủ nhà Campuchia làm điều chưa từng có tại SEA Games

19/04/2023 - 10:24

Nước chủ nhà Campuchia quyết định cung cấp miễn phí các khoản chi cho ăn, ở và đi lại của toàn bộ các đoàn thể thao tham dự SEA Games 32.

Ngày 18/4, Ủy ban Olympic Campuchia đã có thư gửi các đoàn tham dự SEA Games 32 để thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen về việc nước chủ nhà SEA Games 32 sẽ cung cấp miễn phí toàn bộ các khoản chi phí ăn, ở và di chuyển cho các thành viên chính thức tham dự kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực, dự kiến diễn ra tại Campuchia từ ngày 5 đến 17 tháng 5 năm 2023.

Thông báo trên fanpage chính thức của đại hội

Quy định này hẳn nhiên cũng sẽ được áp dụng với tất cả khách mời VIP của đại hội. Ủy ban Olympic Campuchia lưu ý, lịch trình lưu trú và hoạt động của các đoàn phải được giữ nguyên như đăng ký trước đó để tránh những phát sinh không cần thiết, ảnh hưởng đến toàn bộ chiến dịch SEA Games 32 của Ban tổ chức nước chủ nhà.

Lần đầu tiên trong lịch sử SEA Games, một nước chủ nhà thực hiện quyết định mà chắc chắn sẽ được các quốc gia thành viên hoan nghênh. Campuchia đã lên kế hoạch thu phí 50 USD/người/ ngày, tương tự như các kỳ Đại hội trước nhưng đã thay đổi vào sát ngày khai mạc đại hội theo chỉ thị của Chính phủ. Theo lý giải của Ủy ban Olympic Campuchia, nước chủ nhà muốn có một kỳ đại hội diễn ra trong bầu không khí láng giềng thân thiện, đoàn kết và hữu nghị.

Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 với 1.003 thành viên

Quyết định của Campuchia giúp các đoàn thể thao giảm được khoản kinh phí rất lớn. Trường hợp của đoàn Thể thao Việt Nam dự đại hội với 1.003 thành viên, sẽ tiết kiệm được 50.150 USD/ ngày trong khoảng trên dưới hai tuần lễ diễn ra SEA Games. Trước đó, Campuchia cũng đã quyết định miễn phí bản quyền truyền hình và mở cửa tự do cho khán giả trực tiếp vào xem các chương trình thi đấu SEA Games 32.

SEA Games 32 khai mạc vào ngày 5/5 với 37 môn tranh tài. Một số môn diễn ra trước ngày khai mạc như bóng đá (29/4), thuyền buồm (1/5), khúc côn cầu trong nhà (1/5)... Campuchia cũng sẽ không thu toàn bộ chi phí ăn ở, di chuyển của các đoàn tham dự ASEAN Para Games, được tổ chức tại Phnom Penh, từ ngày 3 đến 9/6.

Theo ĐÔNG LINH (Ảnh: seagames2023/Người lao động)