Chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2006 đứng đầu chính phủ lâm thời Bangladesh

07/08/2024 - 20:05

Văn phòng Tổng thống Bangladesh thông báo, ông Muhammad Yunus, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2006, sẽ đứng đầu chính phủ lâm thời của đất nước sau khi Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức.

Ông Muhammad Yunus

Bà Hasina đã từ chức Thủ tướng Bangladesh hôm 5-8 và lên trực thăng rời khỏi đất nước sau các cuộc biểu tình trên toàn quốc phản đối chỉ tiêu công chức của chính phủ.

Sau khi Thủ tướng Hasina từ chức, Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin quyết định thành lập một chính phủ lâm thời cho đến khi có thể tổ chức bầu cử.

Ông Shahabuddin đã tổ chức các cuộc thảo luận với đại diện của quân đội, các đảng đối lập và sinh viên. Kết quả là Văn phòng Tổng thống thông báo rằng ông Yunus sẽ lãnh đạo chính phủ lâm thời với tư cách là cố vấn chính.

Ông Yunus là người sáng lập Ngân hàng Grameen, nơi cung cấp các khoản vay nhỏ cho những người nghèo. Ông nhận giải Nobel Hòa bình năm 2006.

Mối quan hệ giữa ông Yunus và Chính phủ Bangladesh được cho là đã trở nên căng thẳng kể từ khi ông bày tỏ ý định tham gia chính trị. Vào tháng 1-2024, ông bị kết tội vi phạm luật lao động.

Trong các cuộc thảo luận để thành lập chính phủ lâm thời, việc quản thúc tại gia của một lãnh đạo đảng đối lập, người bị giam giữ dưới chính quyền Thủ tướng Hasina, đã được dỡ bỏ.

Các nhà lãnh đạo lâm thời tại Bangladesh dường như đang nhắm đến việc nhanh chóng thành lập một chính phủ có thể giành được sự đồng tình rộng rãi của công chúng.

Theo MAI PHƯƠNG (An Ninh Thủ Đô)