Chủ tịch LĐBĐ Hàn Quốc bị điều tra

19/02/2024 - 15:15

Cảnh sát Seoul điều tra ông Chung Mong-gyu sau khi nhận đơn tố cáo về hành vi ép buộc, cản trở công việc, vi phạm lòng tin của người đứng đầu LĐBĐ Hàn Quốc.

Theo truyền thông Hàn Quốc, ngày 15/2, Sở cảnh sát quận Jongno bắt đầu điều tra sau khi tiếp nhận hồ sơ tố cáo từ Cảnh sát Thủ đô Seoul. 

Trước đó, ngày 13/2, Ủy ban đối phó sinh kế Hàn Quốc gửi đơn tố cáo Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc (KFA) Chung Mong-gyu về hành vi cản trở công việc.

"Chủ tịch Chung đơn phương bổ nhiệm HLV Klinsmann làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia, bỏ qua ý kiến của các quan chức liên đoàn. Đây là hành vi cản trở hoạt động công việc. Nếu HLV Klinsmann không bị sa thải, số tiền phải trả trong 2 năm rưỡi còn lại là 5,5 triệu USD, với mức lương hàng năm là 2,2 triệu USD. Ông Chung tự quyết định tiền lương nên đó là vi phạm quy định", đơn tố cáo nêu.

Ông Chung Mong-gyu bị tố bổ nhiệm HLV trưởng sai quy trình.

Ông Chung Mong-gyu bị tố bổ nhiệm HLV trưởng sai quy trình.

Đến ngày 18/2, Ủy ban đối phó sinh kế Hàn Quốc gửi thêm đơn tố cáo Phó Chủ tịch Kim Jeong-bae, Giám đốc kỹ thuật Hwang Bo-kwan và HLV Jurgen Klinsmann về tội phỉ báng và cản trở hoạt động công việc.

"HLV Klinsmann vi phạm hợp đồng khi làm hoen ố danh tiếng của Hàn Quốc tại Asian Cup. Chúng tôi sẽ hỏi ý kiến công chúng và nộp đơn yêu cầu đền bù thiệt hại từ HLV", Ủy ban đối phó sinh kế Hàn Quốc nêu ý kiến.

Ngày 16/2, LĐBĐ Hàn Quốc ra quyết định sa thải HLV Jurgen Klinsmann vì thành tích yếu kém tại Asian Cup 2023. Ngoài ra, chiến lược gia người Đức được cho thiếu năng lực quản lý, chỉ đạo cầu thủ và không có trách nhiệm với công việc. 

Chủ tịch Chung Mong-gyu bị chỉ trích vì tự ý bổ nhiệm ông Klinsmann mà không tuân theo quy trình của liên đoàn. Theo lý, Ủy ban tăng cường quyền lực đội tuyển quốc gia sẽ đề xuất ứng viên cho ông Chung Mong-gyu. Tuy nhiên, ông Chung ký hợp đồng vì vốn quen biết với HLV Klinsmann từ trước đó. 

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Der Spiegel (Đức), HLV Klinsmann kể lại việc ông quen biết và bàn bạc công việc với ông Chung từ U20 World Cup 2017. Đây là giải đấu mà Hàn Quốc là chủ nhà, còn ông Chung đảm nhiệm vai trò Trưởng ban tổ chức giải. Khi ấy, con trai của HLV Klinsmann là Jonathan khoác áo đội tuyển U20 Mỹ.

HLV Klisnmann quen biết Chủ tịch LĐBĐ Hàn Quốc tại U20 World Cup 2017.

HLV Klisnmann quen biết Chủ tịch LĐBĐ Hàn Quốc tại U20 World Cup 2017.

Hai người gặp lại nhau ở World Cup 2022 tại Qatar. HLV trưởng Hàn Quốc lúc đó là Paulo Bento xác định rời vị trí sau giải nên ông Chung phải tìm một HLV mới. HLV Klinsmann biết được chuyện này nên nói đùa "ông cần tìm HLV phải không". 

Ông Chung lại coi đó là câu hỏi nghiêm túc. Vài tuần sau, ông gọi cho Klinsmann để thảo luận về việc dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc. 

Trong buổi công bố quyết định sa thải HLV Klinsmann, ông Chung lại phủ nhận việc tự ý bổ nhiệm HLV trưởng. Ông nói: "Dường như có một số hiểu lầm về quá trình tuyển chọn HLV Klinsmann. Chúng tôi tiến hành quy trình như từng làm với ông Paulo Bento. Con số ban đầu là 61, rồi rút gọn xuống 23 trước khi chốt 5 người cuối. Một cuộc phỏng vấn được tiến hành với hai 2 ứng viên hàng đầu, và quyết định cuối cùng là Klinsmann".

Theo VĂN HẢI (VTC News)