Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan vận chuyển hơn 4,5 tỷ USD qua biên giới

06/06/2024 - 14:07

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc là chủ mưu trong việc rửa tiền, cùng đồng phạm chuyển trái phép qua biên giới hơn 4,5 tỷ USD.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa tống đạt kết luận điều tra vụ án lừa đảo, rửa tiền tại Ngân hàng SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Vụ án này được tách ra trong quá trình công an điều tra vụ tham ô liên quan Trương Mỹ Lan - người vừa bị tuyên án tử hình.

Theo điều tra, Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm phát hành 25 gói trái phiếu khống, không có tài sản đảm bảo, hiện mất khả năng thanh toán của 4 pháp nhân gồm: Công ty Bất động sản An Đông, Công ty Đầu tư An Thuận, Công ty Sunny World và Công ty Dịch vụ Thương Mại TP.HCM.

Tổng giá trị 25 gói trái phiếu này là hơn 30.869 tỷ đồng, đến nay còn dư nợ hơn 30.081 tỷ đồng của hơn 35.000 nhà đầu tư.

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa sơ thẩm.

Ngoài ra, Trương Mỹ Lan còn là chủ mưu trong việc rửa tiền, hơn 445.747 tỷ đồng. Trong số này có hơn 415.000 tỷ đồng từ hành vi tham ô tài sản của Ngân hàng SCB và 30.081 tỷ đồng có được từ hành vi lừa đảo nói trên.

Với hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, bà Lan bị cáo buộc cùng đồng phạm dùng các hợp đồng khống, chuyển ra nước ngoài hơn 1,5 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, có hơn 3 tỷ USD được chuyển về Việt Nam trái pháp luật. Tổng số tiền được vận chuyển trái phép qua biên giới hơn 4,5 tỷ USD, tương đương hơn 106.730 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 11/4, TAND TP.HCM tuyên bà Trương Mỹ Lan mức án tử hình về các tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Đưa hối lộ và Tham ô tài sản.

Những bị cáo còn lại trong vụ án bị tòa phạt mức án từ 3 năm tù treo tới tù chung thân về một trong các tội Tham ô tài sản, Nhận hối lộ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng…

Ngoài mức án trên, tòa buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi hoàn cho SCB dư nợ của 1.243 khoản vay còn lại tính đến ngày 17/10/2022 (khởi tố vụ án) tương đương số tiền 673.849 tỷ đồng.

Tòa quyết định tiếp tục kê biên, tạm giữ đối với các bất động sản, cổ phần, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm, các tài sản khác của công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đứng tên sở hữu hoặc giao cho các cá nhân đứng tên hộ, của các bị cáo, những người liên quan khác để đảm bảo thi hành án nghĩa vụ tương ứng.

Bên cạnh đó, tòa tuyên tiếp tục kê biên hàng loạt các tài sản có liên quan tới vụ án cũng như kiến nghị làm rõ nhiều nội dung khác.

Ngày 26/4, từ trại tạm giam, bà Trương Mỹ Lan đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Theo VTC