Chú trọng nâng cao sức khỏe nhân dân

04/11/2022 - 07:10

 - Những năm gần đây, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh An Giang có nhiều chuyển biến tích cực. Nhu cầu tập luyện TDTT của người dân phát triển không chỉ tập trung ở trung tâm các huyện, thị xã, thành phố mà cả vùng sâu, vùng xa và trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ).

Tranh tài môn việt dã

Thời gian qua, các cấp, ngành và địa phương tích cực vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Các địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết chế TDTT, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt vui chơi, giải trí, rèn luyện TDTT trong nhân dân.

Người dân quan tâm, chú trọng đến việc rèn luyện, nâng cao sức khỏe và tự chọn cho mình ít nhất 1 môn thể thao hoặc 1 hình thức tập luyện thích hợp, góp phần nâng cao chất lượng phong trào thể thao quần chúng. Các môn thể thao được nhiều người lựa chọn, như: Thể dục dưỡng sinh, bóng đá, bóng chuyền, bóng chuyền hơi, cầu lông, xe đạp, võ thuật, bơi lội…

Ông Lê Văn Tuấn (ngụ phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) cho biết: “Bây giờ, tập luyện TDTT dễ dàng. Xã hội phát triển nên mọi người có thể chọn cho mình môn thể thao yêu thích để rèn luyện sức khỏe. Tụi nhỏ đi đá bóng, đánh cầu, còn những người già như tôi thì đi bộ quanh các con đường trong khu dân cư gần nhà vào buổi chiều hoặc buổi sáng, có khi tập thể dục dưỡng sinh”.

Phong trào tập luyện TDTT trong cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ đã và đang phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị. Nhiều cơ quan, đơn vị chú trọng xây dựng sân chơi thể thao tại chỗ, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ tập luyện. Đặc biệt, tổ chức công đoàn cơ sở tại các cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao chào mừng kỷ niệm các ngày truyền thống, lễ, tết, kỷ niệm thành lập ngành... Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, giúp NLĐ rèn luyện sức khỏe, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng văn hóa công sở.

Phong trào tập luyện TDTT của hội viên người cao tuổi trong toàn tỉnh ngày càng phát triển. Các câu lạc bộ dưỡng sinh được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên, nền nếp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ngày càng phát triển mạnh mẽ các phong trào “Thanh niên khỏe”, “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” đã thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Tiêu biểu là việc phối hợp tổ chức giải việt dã hàng năm, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân...

Vào các buổi chiều trong ngày, không khó để bắt gặp hình ảnh những ĐVTN tham gia tập luyện TDTT. Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… là những môn thể thao được nhiều ĐVTN yêu thích, lựa chọn.  Đến nay, toàn tỉnh có 100% trường học trên địa bàn đảm bảo chương trình giáo dục thể chất nền nếp, trên 85% trường tổ chức tốt hoạt động TDTT ngoại khóa.

Phong trào xây dựng câu lạc bộ văn hóa, thể thao, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa tiếp tục được đẩy mạnh. Các hoạt động TDTT ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa ngày càng phát triển, số người tập luyện ngày càng tăng. Trong đó, các môn TDTT truyền thống, dân tộc được các cấp, ngành, địa phương quan tâm duy trì và tổ chức thường xuyên.

Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng ở khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển, góp phần giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống. Chị Lý Thu Oanh (ngụ xã Cần Đăng, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Hàng ngày, sau giờ làm, tôi thường cùng các chị em tập luyện thể dục nhịp điệu để rèn luyện sức khỏe. Thỉnh thoảng tôi tham gia các giải thể thao do xã hay huyện tổ chức ở các môn bóng chuyền hơi hay các trò chơi dân gian, nhằm giao lưu với các đơn vị bạn”.

Để phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa của việc tập luyện TDTT thường xuyên. Đồng thời, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, hội, nhóm TDTT; huy động tốt các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất. Thường xuyên tổ chức các hoạt động TDTT tại cơ sở, vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

KHÁNH MY