Chung kết Champions League: Lời khẳng định trên đỉnh cao cuối cùng

22/05/2023 - 19:27

Inter Milan và Man City đều đã tận dụng rất tốt lợi thế có được sau trận lượt đi để giành được tấm vé lọt vào trận chung kết Champions League mùa giải này sau 90 phút lượt về vòng bán kết. Họ sẽ gặp nhau trên đỉnh cao cuối cùng vào ngày 11/6 để tìm ra nhà vua mới của bóng đá châu Âu.

Man City tiến gần hơn đến chức vô địch châu Âu đầu tiên. Ảnh: Daily Mail

Cỗ máy chiến thắng của Pep Guardiola

Man City được đánh giá cao hơn Real Madrid trước trận bán kết lượt về tại Etihad. Đoàn quân của Pep Guardiola đang có phong độ rất cao và thể hiện sức mạnh hủy diệt trước mọi đối thủ. Mặc dù vậy, những cổ động viên của Real Madrid vẫn nuôi hy vọng bởi “DNA Champions League” của đội bóng đã 14 lần đăng quang ở đấu trường này. Kinh nghiệm và bản lĩnh của những cầu thủ hàng đầu đã nhiều lần giúp “Kền kền trắng” có được những chiến thắng quan trọng ngay cả khi họ bị xem là yếu hơn đối thủ.

Song tại Etihad, điều kỳ diệu đã không xảy ra với đoàn quân của Ancelotti. Họ hoàn toàn lép vế trước đội chủ nhà hừng hực khí thế. Giống như trận lượt đi, Erling Haaland tiếp tục bị các hậu vệ Real Madrid theo sát như hình với bóng. Nhưng điều đáng sợ của Man City là họ luôn có những ngôi sao sẵn sàng bước lên để đóng vai người hùng. Lần này, người đó là Bernardo Silva. Tiền vệ người Bồ Đào Nha đã chọc thủng lưới thủ môn xuất sắc Thibaut Courtois đến 2 lần trong hiệp 1, giúp Man City có thế trận dễ dàng hơn rất nhiều.

Real Madrid đã có những phản kháng, tuy nhiên, họ không thể cưỡng lại cỗ máy chiến thắng của Pep Guardiola. Hai bàn thua đến từ cú đá phản lưới nhà của Eder Militao và pha lập công phút bù giờ của tiền đạo Julian Alvarez đã chấm dứt tham vọng lên đỉnh châu Âu lần thứ 15 của “Kền kền trắng”.

Với Man City, họ hiên ngang tiến vào chung kết Champions League lần thứ 2 sau 3 năm. Đội chủ sân Etihad đang đứng trước cơ hội lớn để lần đầu tiên lên ngôi ở giải đấu danh giá nhất châu Âu và hoàn thành cú ăn 3 lịch sử trong mùa giải này. Nếu thành công, đây sẽ là bước ngoặt lớn với Man City chính thức đưa họ lên “chung mâm” với các đội bóng lớn khác.

Inter Milan càng đá càng hay

Dẫn 2-0 sau trận lượt đi, Inter Milan đã không cho đội bóng cùng thành phố AC Milan một cơ hội nào để lội ngược dòng. Đoàn quân của Simone Inzaghi tiếp tục thi đấu áp đảo ở trận lượt về và có được bàn thắng duy nhất nhờ công của thủ quân Lautaro Martinez.

Trận chung kết Champions League mùa giải này sẽ diễn ra lúc 2 giờ, ngày 11/6 (giờ Việt Nam) trên sân vận động Olympic Ataturk, thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là trận chung kết Cúp C1/Champions League thứ 5 giữa một đội bóng của Anh và một đội bóng của Italia. Trước đó, các đội bóng của hai quốc gia này từng đối đầu nhau tại chung kết ở các năm 1984, 1985, 2005 và 2007.

Sau 13 năm, Inter Milan mới lại góp mặt ở một trận chung kết Champions League. Trong quãng thời gian đó, Nerazzurri đã sa sút rất nhiều và không còn nằm trong nhóm những đội bóng mạnh của châu Âu. Ngay cả ở mùa giải này, cơ hội tiến sâu của họ cũng không được đánh giá cao. Với chất lượng đội hình của Inter, chính huấn luyện viên Simone Inzaghi cũng thừa nhận việc vượt qua vòng 1/8 đã là thành công lớn.

Những lá thăm may mắn đã giúp Inter tránh được các thế lực mạnh nhất trên đường vào chung kết. Họ lần lượt vượt qua 2 đội bóng Bồ Đào Nha là Porto và Benfica ở vòng 1/8 và tứ kết, trước khi loại đội bóng cùng thành phố AC Milan. Đó đều là các đối thủ vừa tầm với Inter và thầy trò Simone Inzaghi đã thể hiện sự hiệu quả hơn ở những thời khắc quan trọng nhất.

Bên cạnh sự may mắn, yếu tố giúp Inter đi đến trận đấu sau cùng của Champions League là họ đạt được điểm rơi phong độ đúng ở giai đoạn cuối mùa quan trọng nhất. 2 chiến thắng trước AC Milan nằm trong chuỗi 8 trận thắng liên tiếp của Inter trên các đấu trường. Tại Serie A, Inter cũng gần như đã chắc suất trong tốp 4 đội dẫn đầu.

Chắc chắn Inter bị đánh giá thấp hơn Man City ở trận chung kết đầu tháng 6, nhưng đó cũng là lợi thế cho đội bóng Italia bởi họ không phải chịu áp lực như đối thủ của mình. Inter đang sở hữu những yếu tố đủ để giúp họ tự tin đối đầu với đoàn quân của Pep Guardiola. Trong tay Simone Inzaghi là một đội bóng có đầy đủ cả các nhân tố kinh nghiệm như Edin Dzeko, Matteo Darmian, Henrikh Mkhytaryan, Francesco Arcebi… cho đến các ngôi sao đang ở giai đoạn sung mãn như Lautaro Martinez, Romelu Lukaku, Denzel Dumfries… Khi đạt được sự hưng phấn, những trụ cột của Inter chắc chắn sẽ gây ra không ít khó khăn cho Man City. Khi chức vô địch được quyết định bởi một trận đấu cuối cùng, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra!

Theo HOÀNG HẢI (Báo Biên Phòng)