Chung kết lượt đi AFF Cup 2022: Đỉnh cao của bóng đá Đông Nam Á

12/01/2023 - 20:14

Trận chung kết AFF Cup 2022 giữa Việt Nam và Thái Lan hứa hẹn sẽ hấp dẫn khi hai nhà vô địch ở hai kỳ giải AFF Cup gần nhất. Trận đấu cũng là màn đối đầu giữa đội bóng sở hữu hàng thủ chắc chắn nhất với đội có hàng công tốt nhất tại giải này.

Việt Nam và Thái Lan tạo nên trận "chung kết trong mơ" tại AFF Cup 2022. Ảnh: TT

Tuyển Việt Nam đối đầu tuyển Thái Lan có một sức hút ghê gớm. Đây là cặp đấu đầy duyên nợ và luôn gây chú ý dù ở bất cứ cấp độ đội tuyển nào.

Đặt lên bàn cân, tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn (đứng hạng 96 thế giới so với 111 của Thái Lan). Đến với giải năm nay, HLV Park Hang-seo đã triệu tập được lực lượng mạnh nhất để chinh phục chức vô địch. Nhiều trụ cột của tuyển Việt Nam không dự AFF Cup 2020 đã có mặt ở giải đấu năm nay như Đặng Văn Lâm, Đoàn Văn Hậu, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Văn Quyết…

Tuyển Việt Nam tự tin hướng đến trận chung kết và có thể trở thành đội đầu tiên trong lịch sử giải đấu đăng quang với thành tích giữ sạch lưới xuyên suốt hành trình. Ở 2 lần vô địch AFF Cup 2008 và 2018, tuyển Việt Nam lần lượt thủng lưới 6 và 4 bàn. Trong khi đó, tuyển Thái Lan - đội bóng giàu thành tích nhất khu vực với 6 lần đăng quang - cũng không có lần nào giữ sạch lưới ở các năm vô địch.

-Trong 9 lần vào chung kết AFF Cup trước đây, tuyển Thái Lan có 6 lần đăng quang và chỉ thất bại 3 lần vào các năm 2007, 2008 (trước Việt Nam) và 2012.

-Thống kê về đối đầu đang ủng hộ tuyển Thái Lan, khi họ thắng tuyển Việt Nam 6 trận, hòa 6 và chỉ thua 2 trong 14 trận gặp nhau gần đây nhất.

Hành trình của “bầy Voi chiến” tại AFF Cup 2022 không quá ấn tượng. Đội bóng Xứ chùa vàng bị Indonesia cầm hoà tại vòng bảng và thua Malaysia ở bán kết lượt đi. Nhưng ở những thời khắc quyết định, nhà ĐKVĐ vẫn chứng tỏ được đẳng cấp, bản lĩnh của mình.

Chú thích ảnh

Thái Lan là đội tuyển quốc gia mà HLV Park Hang-seo chưa thể đánh bại ở khu vực Đông Nam Á. Ảnh: AFF

Lực lượng tuyển Thái Lan đã thay đổi đến hơn 2/3 đội hình so với cách đây 1 năm - thời điểm họ đánh bại tuyển Việt Nam với tổng tỷ số 2 - 0, trước khi vô địch AFF Cup 2020. Dù thiếu vắng những gương mặt sáng giá nhưng trong đội hình Thái Lan vẫn có nhiều cầu thủ bản lĩnh, dày dạn kinh nghiệm và dẫn dắt lối chơi của toàn đội như Theerathon Bunmathan, Teerasil Dangda... Tính đến thời điểm hiện tại, các học trò của HLV Polking đang ghi được nhiều bàn thắng nhất AFF Cup 2022 (16 bàn thắng).

Thái Lan đối đầu Việt Nam ở chung kết AFF Cup 2022 là những trận đấu mà người hâm mộ hai nước đang mong đợi. Đây cũng là thời điểm để HLV Park Hang-seo và tuyển Việt Nam đòi lại “món nợ” ở mùa giải trước đó. Ngược lại, Thái Lan cũng đứng trước cơ hội lên ngôi vô địch hai mùa giải liên tiếp.

Cuộc so tài giữa Việt Nam và Thái Lan càng thú vị hơn với cuộc đua tranh giải “Vua phá lưới” giữa hai cầu thủ đang dẫn đầu danh sách là Teerasil Dangda (6 bàn) và Tiến Linh (5 bàn). Dangda đang làm rất tốt công việc của mình. Ở tuổi 35, tiền đạo kỳ cựu của Thái Lan này vẫn rất nguy hiểm với những pha chạy chỗ thông minh, dứt điểm sắc bén.

Trận đấu là màn đấu trí hấp dẫn giữa hai chiến lược gia Park Hang-seo và Mano Polking. Kể từ khi chiến lược gia người Đức tiếp quản ghế nóng ở tuyển Thái Lan thay cho người tiền nhiệm Nishino, mọi chuyện khó khăn hơn cho ông Park Hang-seo, dù thành tích đối đầu ngang bằng (1 thắng, 1 hoà, 1 thua).

Chú thích ảnh

Tuyển Việt Nam quyết tận dụng cơ hội trên sân Mỹ Đình ở trận chung kết lượt đi. Ảnh: TTXVN

Tuyển Việt Nam cần phải có một kết quả có lợi trước Thái Lan ở trận lượt đi để dễ toan tính cho trận lượt về tại sào huyệt của đối thủ. Trong 3 lần vào chung kết AFF Cup, ngoại trừ Tiger Cup 1998 không có thể thức sân nhà - sân khách, tuyển Việt Nam chưa từng đá trận lượt về trên sân của đối phương. Hai chức vô địch của Việt Nam năm 2008 và 2018 đều diễn ra trên sân nhà Mỹ Đình ở trận chung kết lượt về.

Tại giải đấu năm nay, Thái Lan thường thi đấu không tốt trên sân khách. Điển hình là trận hòa 1 - 1 trước Indonesia ở vòng bảng hay trận thua Malaysia 0 - 1 ở bán kết lượt đi. Ở hai trận đấu này, hàng công của đội bóng Xứ chùa vàng chơi bế tắc và bỏ lỡ nhiều cơ hội. Thái Lan chỉ thực sự là chính mình khi trở về sân nhà Thammasat, nơi mà họ có những chiến thắng đậm trước Philippines hay gần nhất là Malaysia ở bán kết.

Các cầu thủ tuyển Việt Nam với tinh thần lên cao và quyết tâm giành cúp làm quà chia tay ông thầy Park Hang-seo, sẽ khiến người Thái phải “ôm hận” trên sân Mỹ Đình. Với lợi thế sân nhà, Những chiến binh sao vàng quyết tâm ghi bàn sớm, tương tự như đã làm trước Indonesia ở bán kết lượt về để “làm vốn” trước khi tới làm khách trên đất Thái.

Trận chung kết lượt đi giữa Việt Nam và Thái Lan sẽ diễn ra và lúc 19 giờ 30 ngày 13/1 trên sân Mỹ Đình.

Phát biểu trước trận:

"Tôi cho rằng tuyển Việt Nam có nhiều lợi thế hơn. Họ được chơi trên sân nhà và nghỉ ngơi nhiều hơn 1 ngày. Hy vọng tuyển Thái Lan có kết quả tốt ở trận lượt đi trước khi trở lại sân nhà" - HLV Mano Polking

“Trong 5 năm qua, tôi dẫn dắt đội U23 và ĐTQG, chỉ thua duy nhất một trận đấu trước Thái Lan ở AFF Cup 2020. Chúng tôi muốn trả món nợ này” - HLV Park Hang-seo

Trong 5 năm qua, bên cạnh những danh hiệu, HLV Park Hang-seo giúp bóng đá Việt Nam không còn e dè Thái Lan. Ở cấp độ trẻ, các đội bóng của chiến lược gia người Hàn Quốc chưa từng thua người Thái khi đánh bại đối thủ này tại giải M-150, kế đó là vòng loại U23 châu Á với tỷ số đậm 4 - 0. Tại SEA Games 30, U23 Việt Nam hoà 2 - 2 trước U23 Thái Lan và tại đại hội thể thao Đông Nam Á vừa qua tổ chức trên sân nhà, đoàn quân của thầy Park có chiến thắng tối thiểu để bảo vệ tấm HCV.

Tuy nhiên, ở cấp độ đội tuyển thì thành tích của ông Park trước Thái Lan chưa thay đổi quá nhiều trong các giải đấu chính thức khi các trận đấu tại vòng loại World Cup 2022, AFF Cup 2020 tuyển Việt Nam chưa từng thắng Thái Lan (trận thắng duy nhất bán kết King’s Cup 2019).

Theo Báo Tin Tức