Chương trình tiêm chủng tại Brazil gặp khó khăn do thiếu vaccine ngừa COVID-19

04/05/2021 - 14:44

Tình trạng thiếu vaccine ngừa COVID-19 đang gây khó khăn cho chương trình tiêm chủng 212 triệu dân của Brazil, buộc một số thành phố lớn của nước này tạm ngừng tiêm chủng mũi thứ hai cho người dân.

 Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Sao Paulo, Brazil. Ảnh: THX/TTXVN

Trang tin G1 đưa tin có 7 trong tổng số 26 thủ phủ bang của Brazil đã quyết định ngừng tiêm chủng mũi thứ hai loại vaccine CoronaVac của Trung Quốc do thiếu vaccine. Cụ thể, Rio de Janeiro - thành phố lớn thứ hai của Brazil - đã quyết định tạm dừng tiêm mũi thứ hai trong 10 ngày trước khi điều chỉnh lịch tiêm chủng để đảm bảo có đủ vaccine tăng cường cho nhóm người cao tuổi.

Đến ngày 3-5, thành phố 6,7 triệu dân này đã nối lại chương trình tiêm chủng mũi tăng cường, ưu tiên nhóm người trên 70 tuổi. Trong khi đó, nhóm người dưới 60 tuổi, bao gồm cả các nhân viên y tế, có thể sẽ phải đợi thêm từ 2 - 12 ngày, ngoài khoảng thời gian 28 ngày giữa hai mũi tiêm theo khuyến cáo của ngành y tế. 

Trong khi đó, theo báo Folha de Sao Paulo, có hơn một nửa số thủ phủ bang của Brazil hiện đang không có đủ vaccine để tiêm mũi thứ hai đúng hẹn cho những người đã tiêm mũi đầu tiên. 

Theo báo cáo mới nhất ngày 3/5 của Bộ Y tế Brazil, nước này đã ghi nhận tổng cộng 14.779.529 ca nhiễm và 408.622 ca tử vong do COVID-19. Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đứng thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Ấn Độ. Chương trình tiêm chủng của Brazil sử dụng vaccine CoronaVac và vaccine AstraZeneca. Tính đến thời điểm hiện tại, Brazil đã tiêm chủng mũi đầu tiên cho 15% dân số nước này và mũi thứ hai cho 7,5% dân số. 

Theo Bộ Y tế Brazil, nước này đang tiến gần tới ký kết hợp đồng thứ hai với Pfizer và BioNTech, theo đó hai hãng này cam kết cung cấp thêm 100 triệu liều vaccine. Dự kiến, 35 triệu liều vaccine trong hợp đồng mới này sẽ được bàn giao trong tháng 10/2021. Như vậy, tổng số vaccine Pfizer cam kết cung cấp cho Brazil sẽ là 200 triệu liều.

Theo LAN PHƯƠNG (Báo Tin Tức)