Chuyên gia: Đá vòng loại World Cup, tuyển Việt Nam phơi bày hết cái hay, cái dở

17/11/2021 - 14:14

Đội tuyển Việt Nam thi đấu với tinh thần không còn gì để mất để thu về những bài học quý giá trước khi trở lại đấu trường vừa sức là AFF Cup.

Không giống như trận lượt đi gặp Ả Rập Xê Út, đội tuyển Việt Nam không chơi theo kiểu chịu trận, để cho đối thủ dồn ép. Thay vào đó, các học trò của HLV Park Hang Seo dù vẫn lép vế nhưng cũng cho thấy ý muốn cầm bóng tổ chức tấn công.

Theo chuyên gia Phan Anh Tú, đội tuyển Việt Nam ở trận này đã cởi bỏ được áp lực tâm lý và chơi với tinh thần không còn gì để mất. HLV Park Hang Seo không có tình toán cầu toàn giữ tỉ số mà đã cho các học trò chơi tất tay như một trận chung kết.

"Trận đấu này đáng khen đối với đội tuyển Việt Nam vì đã phơi bày đủ cái hay cái dở ở trình độ này. Đây là trận đấu không có gì để mất", ông Phan Anh Tú bình luận.

"Cái dở là những pha tranh chấp tay đôi cầu thủ của ta thua thiệt và những pha phản công ta triển khai không tốt. Trình độ đội tuyển Việt Nam chỉ đến vậy, phải chấp nhận thôi.

Điều quan trọng là các cầu thủ đã cống hiến, tạo ra cảm giác hơi nuối tiếc một chút nhưng đội tuyển Việt Nam đã bộc lộ hết cái hay cái dở rồi. Đẳng cấp này rất khó cho đội tuyển Việt Nam. Cầu thủ chúng ta đã nỗ lực đến như vậy rồi, nhưng đây là một trận đấu không cân sức".

Cũng theo vị chuyên gia này, nói về nhịp độ chơi bóng thì trận đấu tối qua trên sân Mỹ Đình là màn trình diễn mà đội tuyển Việt Nam làm tốt nhất. Các học trò của HLV Park Hang Seo theo kịp được tốc độ chơi bóng của đối phương, không bị bối rối trong phần lớn thời gian của trận đấu.

ĐT Việt Nam chơi không tệ trước Ả Rập Xê Út.

"Hàng công của đội tuyển Việt Nam chưa sắc bén, hàng phòng ngự cũng phải xem lại nhưng với tốc độ chơi bóng như vậy, tôi cho rằng các cầu thủ có thể làm chủ trận đấu khi gặp các đối thủ ở tầm Đông Nam Á. Trước Nhật Bản, Ả Rập Xê Út đội tuyển Việt Nam đã chơi với cường độ cao hơn và rất tự tin. Tôi nghĩ đây là một trong những trận tốt nhất của đội tuyển Việt Nam về mặt nhịp độ chơi bóng", ông Phan Anh Tú nhận xét.

Chuyên gia này nhấn mạnh rằng đội tuyển Việt Nam không nên coi những thất bại liên tiếp là điều gì đó to tát, khiến tâm lý trở nên nặng nề. Việc đội tuyển Việt Nam có tiến bộ hay không sẽ được thể hiện ở AFF Cup sắp tới, khi thầy trò HLV Park Hang Seo gặp những đối thủ ngang tầm hoặc yếu hơn.

Tuy nhiên, từ sân chơi đẳng cấp hàng đầu châu lục trở lại giải đấu tầm khu vực, đội tuyển Việt Nam cũng phải có những điều chỉnh. Cách chơi trước những đối thủ mạnh chưa chắc hiệu quả khi đấu với các đội ở tầm Đông Nam Á.

"Khi đá với các đối tượng mạnh, đội tuyển Việt Nam phải tập trung phòng ngự nên khả năng tấn công giảm đi nhiều. Sắp tới gặp những đối thủ ở Đông Nam Á, đội tuển Việt Nam có thể tấn công áp đặt được thì sẽ chơi như thế nào? Đây là bài toán đặt ra với HLV Park Hang Seo", chuyên gia Phan Anh Tú đặt vấn đề.

"Về mặt phòng ngự, đội tuyển Việt Nam vẫn ổn định. Hàng thủ được rèn luyện rất nhiều qua 6 trận vừa rồi. Đối đầu với các tiền đạo Đông Nam Á, hậu vệ tuyển Việt Nam không gặp vấn đề gì lớn. Đội tuyển Việt Nam vẫn đi lên từ nền tảng phòng ngự, nhưng vấn đề là các miếng tấn công phải trở lại. Giờ là lúc đội tuyển Việt Nam phải tổ chức vây ráp, áp đặt đối thủ. Quay lại đấu trường Đông Nam Á, ta phải chơi kiểu cửa trên, áp đặt và buộc đối thủ mắc sai lầm".

Theo MINH NGỌC (VTC News)