Chuyên gia Mỹ nói về giá trị dinh dưỡng của món phở

07/03/2024 - 08:40

Chuyên gia dinh dưỡng Daniel Preiato đánh giá nước dùng của món phở tốt cho xương khớp, thịt bò, gà cung cấp protein, các loại rau ăn kèm, gia vị giúp chống viêm.

Chuyên gia dinh dưỡng Daniel Preiato nhận bằng cử nhân khoa học về nghiên cứu dinh dưỡng và thực phẩm tại Đại học New York (Mỹ). Ngoài ra, Preiato còn điều hành cơ sở thực hành dinh dưỡng với khách hàng là các vận động viên và người dân ở New York. 

Dưới đây là bài viết của chuyên gia Preiato về món phở của Việt Nam trên Healthline: 

Phở là món ăn đường phố truyền thống của Việt Nam, giờ đã phổ biến sang nhiều quốc gia khác. Nước dùng được nấu từ xương bò và nhiều loại gia vị trên lửa nhỏ trong vài giờ. Bát phở gồm bánh phở chan nước dùng thêm thịt bò/gà thái mỏng ăn kèm các loại rau thơm. 

Phở giàu protein, giúp giảm viêm, cải thiện sức khỏe xương khớp nhưng lại có nhiều natri và calo. 

mon pho 1.jpg

Bát phở bò chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng cũng có nhiều calo. Ảnh: Linh Trang

Tác dụng

Nhiều thành phần trong phở mang lại những lợi ích tiềm năng cho sức khỏe. 

Cung cấp nguồn protein tốt

Thành phần quan trọng của phở là các loại thịt bò, gà - nguồn cung cấp protein. Chất dinh dưỡng đa lượng này giúp phát triển cơ, gân, các cơ quan, da và hormone. Mỗi người nên hấp thụ 0,8g protein/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Phở là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu trên. 

Chứa các loại thảo mộc giàu dinh dưỡng

Nhiều loại gia vị và thảo mộc, bao gồm gừng, hồi, quế, húng quế, rau mùi trong phở có hàm lượng polyphenol cao. Những hợp chất này có liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim và ung thư. 

Gừng chứa gingerol có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và có thể làm giảm đau khớp và viêm. Hành lá và ớt chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất chống viêm mạnh.

Mặc dù rất khó để xác định lượng thảo dược và gia vị cần thiết để mang lại những lợi ích cho sức khỏe, nhưng việc ăn phở có thể góp phần giúp bạn hấp thụ các dưỡng chất. 

Ngoài ra, nước hầm xương có thể tăng cường sức khỏe khớp do chứa glucosamine, chondroitin và collagen. 

pho ga.jpg

Bạn nên chọn các loại thịt nạc để kiểm soát lượng chất béo, calo nạp vào. Ảnh: Linh Trang

Mối nguy tiềm ẩn

Hấp thụ nhiều muối

Phở có thể chứa nhiều natri (thành phần chính của muối), đặc biệt là các loại phở ăn liền được bán sẵn trên thị trường. Nước dùng phở thường có nhiều natri, cung cấp gần 1g mỗi phần ăn. 

Hướng dẫn chế độ ăn uống của Bộ Y tế Mỹ khuyến nghị mỗi người không hấp thụ quá 2,3g natri/ngày. Theo đó, chỉ một bát phở có thể chứa khoảng một nửa lượng natri cho phép hằng ngày. 

Tiêu thụ quá nhiều natri có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe ở một số nhóm người, đặc biệt là tăng huyết áp. Cách tốt nhất để giảm hàm lượng natri trong phở là tự nấu nước hầm xương hoặc mua loại phở có hàm lượng muối thấp hơn.

Tăng calo nhanh chóng

Hàm lượng calo của phở có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào loại bánh phở và thịt. Để kiểm soát lượng calo, hãy sử dụng bánh phở có nhiều chất xơ hơn như loại làm từ gạo lứt. Khi đó, bạn sẽ cảm giác no nhanh, ăn ít calo hơn. 

Bạn cũng có thể tăng hàm lượng chất xơ và chất dinh dưỡng bằng cách ăn kèm nhiều rau. Để giảm chất béo và calo từ thịt, hãy sử dụng miếng thịt bò, gà nạc. Việc kết hợp nhiều rau và protein nạc cũng như giảm lượng bánh phở giúp bạn no nhanh.

Theo Vietnamnet