Chuyện về 'cô gái Vàng cử tạ' tuổi Mão

23/01/2023 - 19:07

Nhắc đến Phạm Thị Hồng Thanh là nhớ ngay đến những cú “lật ngược tình thế” khiến đối thủ ngao ngán ở đấu trường SEA Games. Gặp Thanh những ngày cuối năm khi cô chuẩn bị cùng đoàn thể thao Nghệ An tham dự Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX, nhà vô địch của cử tạ Việt Nam không chỉ có phong thái tự tin, mà còn rất “đầu tư” cho một vẻ ngoài trẻ trung, hiện đại.

Những quyết định của số phận

Quê Hải Dương nhưng trưởng thành ở lò đào tạo Nghệ An, nữ đô cử sinh năm 1999 bắt đầu sự nghiệp cử tạ theo cách chẳng ai ngờ.

Chú thích ảnh

Những vất vả trên sân tập được tưởng thưởng xứng đáng bằng thành tích ấn tượng trên sàn đấu.

Kỳ nghỉ hè năm lớp 8, cô bé Phạm Thị Hồng Thanh theo một người chú họ vốn đang công tác tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Nghệ An học bơi.

Vừa tới nơi, thay vì bước xuống bể bơi, các thầy, cô ở đây đã phát hiện ra tố chất thiên bẩm của Thanh, đặc biệt là các khối cơ rất phù hợp với môn cử tạ nên thuyết phục cô... bước vào phòng tập.

“Lúc chưa tập gì em đã có cơ tự nhiên rồi. Ở nhà chẳng làm gì cả, nhặt rau cũng không biết mà vẫn có cơ tay. Em cũng không hiểu tại sao tay mình lại sở hữu cơ bắp như vậy. Hồi đi học, chơi vật tay em thắng các bạn nam suốt”, Hồng Thanh vui vẻ nhớ lại tuổi 15.

“Mới đầu tập, thấy các anh chị thả tạ rầm rầm em hãi lắm. Tập vài buổi, cơ thể chưa thích nghi được nhiều nên ê ẩm nhức mỏi suốt. Chân bước mà cảm giác như lê đi ấy”, Hồng Thanh kể lại những ngày đầu làm quen với tạ.

Sự động viên của gia đình giúp Thanh kiên trì khổ luyện, nhập cuộc với niềm tin sắt đá: “Khỏe thế này thì phải làm gì cho có ích chứ không thì tiếc lắm”. Thấm thoắt, sự kiên trì cũng cho Thanh hoàn thành 3 năm khổ luyện.

Bố mẹ Hồng Thanh chưa bao giờ cấm cản con gái theo cử tạ, nhưng cũng gợi ý cho cô một ngã rẽ khác. Tuổi 18, cô đứng trước ngã ba của sự lựa chọn. Mẹ Thanh đang lao động ở Hàn Quốc muốn đưa con sang du học.

“Lắng nghe” cơ thể mình, lắng nghe những tư vấn xác đáng của người thầy là HLV Vũ Đức Hoàng (đội cử tạ Nghệ An), Hồng Thanh đã có quyết định cuối cùng - quyết định mà cô cho là “chưa bao giờ hối hận”, ở lại với cử tạ. Khi đó, Hồng Thanh vẫn chỉ là một VĐV trẻ của địa phương và chưa có thành tích nào đáng kể.

Nhưng những thành quả đạt được hơn một năm sau đó chứng minh rằng quyết định của cô là chính xác.

Cô gái vàng SEA Games

Với những thành tích ấn tượng, Hồng Thanh được lên đội tuyển quốc gia, ra Hà Nội tập luyện từ tháng 8/2018 rồi được chọn đi thi đấu SEA Games 30. Chuyến tập huấn ở Trung Quốc, dành cho những VĐV tham dự SEA Games đã giúp cô tiên bộ vượt bậc về mặt kỹ thuật và quan trọng hơn, bộ phận y tế của trung tâm huấn luyện bên Trung Quốc chữa khỏi một chấn thương trước đó cho cô.

Chú thích ảnh

Vẻ tươi tắn giúp Hồng Thanh được mệnh danh là hotgirl làng thể thao Việt Nam.

Phong độ tốt, Hồng Thanh bước vào thi đấu ở giải đấu quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp - SEA Games 30 năm 2019 tại Philippines. Khi ấy, chỉ có 4 VĐV tham dự nội dung nữ hạng cân 64 kg. Đại diện chủ nhà Philippines Ando Elreen Ann tưởng như cầm chắc ngôi vị cao nhất bởi thành tích của cô vượt rất xa Hồng Thanh.

Kém đối thủ tới 16 kg trước khi thực hiện lần nâng cuối, Hồng Thanh đã biến điều không thể thành có thể khi chinh phục mức tạ 124 kg và chỉ có chinh phục được mức tạ này, cô gái Việt Nam mới giành được Huy chương Vàng. Ở khoảnh khắc quyết định cô đã thành công. Trước đó, đô cử Việt Nam này chưa bao giờ vượt qua được mức 123 kg cử đẩy.

“Nhìn bạn ấy thi xong, em rất lo lắng, nhưng không vì thế mà nhụt chí, trái lại càng quyết tâm hơn. Em chỉ biết là mình phải làm cái gì đó để đóng góp cho Tổ quốc, không để cho mọi người thất vọng”, Hồng Thanh nhớ lại.

HLV Nguyễn Mạnh Thắng tại đội tuyển cử tạ quốc gia khẳng định, cú “lật ngược tình thế” của cô học trò tại SEA Games 31 khiến đối thủ ngỡ ngàng. Vì vậy, thầy trò càng thêm quyết tâm “bắt” đối thủ “tâm phục, khẩu phục” ở lần đối đầu tiếp theo tại SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà Việt Nam.

Chú thích ảnh

Ban huấn luyện đội tuyển cử tạ quốc gia Việt Nam luôn sát cánh cùng vận động viên quê Hải Dương.

Tại SEA Games 31, môn cử tạ hạng cân 64 kg nữ đã mang đến màn rượt đuổi đầy hấp dẫn khi các nữ đô cử liên tiếp phá kỷ lục SEA Games. Hồng Thanh đã thể hiện màn thi đấu vô cùng ấn tượng khi phá cả 3 kỷ lục SEA Games ở các nội dung cử giật, cử đẩy và tổng cử. Với tổng cử 230 kg, Hồng Thanh cũng vượt xa kỷ lục SEA Games cũ về tổng cử tới 16 kg (kỷ lục cũ do chính cô lập là 214 kg).

Những tấm Huy chương Vàng SEA Games liên tục là những nấc thang mới trong sự nghiệp của Hồng Thanh. Cô gái tuổi Mão đã bước vào môi trường thi đấu đỉnh cao, có thành tích ở đấu trường quốc tế và quan trọng hơn là cô đã vượt qua được “giới hạn” của bản thân.

Chờ những bước tiến xa hơn

Sau khi lập thành tích cao cho đoàn cử tạ Việt Nam tại SEA Games 31 trên sân nhà, Hồng Thanh chia sẻ, trong quá trình tập luyện cô đã bị chấn thương căng cơ lưng một bên nên thành tích này chưa phải là thành tích tốt nhất của cô. Theo đó, nữ đô cử sẽ tiếp tục tập luyện để hướng đến những mục tiêu cao hơn như giải vô địch châu Á, ASIAD và cao hơn là nỗ lực để giành dự Olympic 2024.

Chú thích ảnh

Gia đình, người thân luôn đồng hành và đặt niềm tin vào Hồng Thanh.

Không phụ sự kỳ vọng của người hâm mộ, thể thao Việt Nam lại đón nhận tin vui từ môn cử tạ khi nữ lực sĩ xinh đẹp Phạm Thị Hồng Thanh đã giành được 3 Huy chương Vàng nội dung cử giật, cử đẩy, tổng cử hạng 64 kg nữ tại Giải vô địch cử tạ châu Á 2022.

Với cú hat-trick Huy chương Vàng hạng 64 kg nữ của Hồng Thanh, đội tuyển cử tạ Việt Nam đã kết thúc giải vô địch châu Á 2022 với 9 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Niềm hy vọng tấm vé tham dự Olympic 2024 càng được thắp lên với đô cử Phạm Thị Hồng Thanh.

Ở tuổi 24, nhà vô địch SEA Games Phạm Thị Hồng Thanh chững chạc hơn bạn bè đồng trang lứa rất nhiều. Sự trưởng thành không chỉ bởi Hồng Thanh sớm tự lập xa gia đình mà còn bởi ở quê nhà, Thanh còn có cô em gái kém may mắn về sức khỏe đang lấy Thanh làm chỗ dựa.

Theo MINH THY (Báo Tin tức)