Chuyện về cô gái Vàng điền kinh 2 lần phá kỷ lục SEA Games

28/05/2022 - 13:44

Đã có lúc tưởng chừng phải bỏ ngang sự nghiệp thi đấu đỉnh cao do căn bệnh viêm cầu thận, nhưng vượt qua mọi khó khăn, Nguyễn Thị Oanh - cô gái Vàng của làng Điền kinh Việt Nam quay trở lại mạnh mẽ, bứt phá và liên tục đem Huy chương Vàng về cho thể thao Việt Nam.

Tại Lễ bế mạc SEA Games 31 tối 23/5/2022, Nguyễn Thị Oanh là 1 trong 4 VĐV được vinh danh “Vận động viên xuất sắc nhất SEA Games 31”. Ảnh: TTXVN

Tại SEA Games 31 diễn ra ở Việt Nam, Oanh xuất sắc giành 3 Huy chương Vàng môn Điền kinh và phá kỷ lục SEA Games do chính mình tạo ra trước đó. Cô được vinh danh là một trong 4 vận động viên xuất sắc nhất.

Tôi gặp Nguyễn Thị Oanh một ngày sau khi SEA Games 31 kết thúc. Dáng người nhỏ nhắn, Oanh để lại cho người đối diện ấn tượng với sự tự tin, cởi mở và gần gũi.

Nguyễn Thị Oanh cho biết, xuất phát ban đầu cô không phải là một người có tố chất toàn diện về môn Điền kinh nhưng quá trình tập luyện cô nỗ lực khắc phục những khuyết điểm của bản thân mỗi ngày. Ngoài ra, niềm đam mê, yêu thích, nhiệt huyết với Điền kinh và khát khao cháy bỏng giành chiến thắng khi khoác trên mình màu cờ sắc áo của Tổ quốc là động lực chính giúp cô chiến thắng.

Tại SEA Games 31, Nguyễn Thị Oanh tham gia thi đấu ở 3 nội dung gồm 1.500m, 5.000m và 3.000m vượt chướng ngại vật. SEA Games năm nay là thách thức đối với cô do lịch thi đấu rất dày, trong vòng 32 giờ cô tham gia thi đấu 3 nội dung. Lịch thi đấu dày khiến việc tập luyện của cô cũng vội vàng. Chính vì vậy nhiều lúc cô cảm thấy rất mệt mỏi và áp lực. May mắn, trong thời gian đó, bên cạnh cô luôn có những người thầy, người đồng đội hỗ trợ, động viên, cổ vũ cô vượt qua áp lực.

Ở mỗi nội dung thi đấu cô luôn tập trung cao độ và không chủ quan trước đối thủ, đồng thời nỗ lực hết sức.

 VĐV Nguyễn Thị Oanhh. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN

Với đẳng cấp vượt trội, Oanh giành cả 3 Huy chương Vàng ở ba nội dung. Đặc biệt ở nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật, Oanh đã về đích đầu tiên với thành tích 9 phút 52 giây 46, chính thức phá kỷ lục SEA Games do bản thân thiết lập ba năm trước.

Như vậy với lần phá kỷ lục SEA Games này, Oanh là vận động viên đã 2 lần phá được kỷ lục SEA Games ở nội dung chạy 3.000m vượt chướng ngại vật. Trước đó, tại SEA Games 30 ở Philippines, Oanh đã phá kỷ lục nội dung này với thành tích 10 phút 00 giây 02.

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ tại SEA Games, Nguyễn Thị Oanh cho biết, đó là khoảnh khắc cô biết mình phá được kỷ lục ở nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật. “Khi đến nội dung thi đấu này tôi đã rất mệt vì trong quãng thời gian thi đấu từ đầu SEA Games đến nội dung thứ 3 rất ngắn, gần như thi đấu liên tục, ít thời gian nghỉ ngơi. Chính vì vậy, lúc đó mục tiêu của tôi là cố gắng hết khả năng để bảo vệ tấm Huy chương Vàng. Thực sự rất bất ngờ và hạnh phúc khi tôi về đích và phá được kỷ lục nội dung này", Nguyễn Thị Oanh tâm sự.

Không chỉ giành 3 Huy chương Vàng, cô còn được vinh danh là một trong những vận động viên xuất sắc nhất. Với Nguyễn Thị Oanh, được khoác trên mình màu cờ sắc áo của Tổ quốc thi đấu cùng các vận động viên nước khác không chỉ là niềm tự hào mà còn là vinh dự. Cô muốn dành tặng thành tích này cho tất cả những người luôn bên cạnh động viên, cổ vũ giúp cô vượt qua khó khăn.

VĐV Nguyễn Thị Oanh giành được 3 HCV Điền kinh ở các cự ly chạy 1.500m, 5.000m và nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật nữ, phá kỷ lục SEA Games. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Sinh năm 1995, đến từ Bắc Giang, đây là kỳ SEA Games thứ 4 Oanh tham gia thi đấu. Kỳ SEA Games đầu tiên cô tham dự năm 2013 tại Myanmar, lúc đó cô mới 18 tuổi và đã khẳng định được tài năng của mình khi giành Huy chương Bạc ở nội dung sở trường chạy 3.000m vượt chướng ngại vật. Tuy nhiên, cuối năm 2014, căn bệnh viêm cầu thận khiến cô không thể tham gia thi đấu, chính vì vậy, cô bị lỡ mất kỳ SEA Games 28 ở Singapore. Với nỗ lực của bản thân, cùng sự động viên từ gia đình, người thân, thầy cô, bạn bè, khi sức khỏe tốt lên cô quyết định trở lại tập luyện với thể thao đỉnh cao.

Tại SEA Games 29 tổ chức năm 2017 ở Malaysia, Nguyễn Thị Oanh đã biến ước mơ thành hiện thực khi giành hai tấm Huy chương Vàng ở nội dung chạy 1.500m và 5.000m nữ. Đến SEA Games 30 năm 2019 tại Philippines, cô tiếp tục lập thành tích với 3 Huy chương Vàng ở nội dung 10.000m, 5.000m, 3.000m vượt chướng ngại vật và phá kỷ lục SEA Games ở cự ly 3.000m vượt chướng ngại vật.

Sau SEA Games 31 Nguyễn Thị Oanh cho biết cô tiếp tục cố gắng luyện tập và phát huy hơn nữa khả năng của mình để thi đấu ở những đấu trường tiếp theo. Đặc biệt kỳ SEA Games 32 được tổ chức tại Campuchia cô sẽ chuẩn bị kĩ lưỡng về thể lực và điều kiện khác, cố gắng hết khả năng của mình để đạt được thành tích tốt nhất. Cô mong muốn mình có thật nhiều sức khỏe, mạnh mẽ và kiên cường hơn với những khó khăn ở phía trước.

Theo Báo Tin Tức