Có đội rút lui, U23 Việt Nam thêm thử thách tại giải châu Á

10/08/2023 - 20:20

Việc U23 CHDCND Triều Tiên rút lui ảnh hưởng tới thể thức xét chọn các đội đi tiếp tại vòng loại U23 châu Á 2024, nơi có U23 Việt Nam tham dự.

Vòng loại U23 châu Á 2024 có 11 bảng thi đấu vòng tròn một lượt, chọn 11 đội nhất bảng và 4 đội nhì có thành tích tốt cùng chủ nhà Qatar giành quyền vào vòng chung kết.

Theo kết quả bốc thăm cuối tháng 5 vừa qua, U23 Việt Nam nằm ở bảng C cùng các đối thủ Yemen, Singapore, Guam.

Thầy trò HLV Troussier sẽ hướng tới ngôi nhất bảng C để tránh rủi ro khi xét suất vé vớt cho các đội nhì bảng ở vòng loại U23 châu Á 2024

Mới đây, U23 CHDCND Triều Tiên đã rút lui khiến bảng I chỉ còn 3 đội gồm Australia, Tijikistan và Lào.

Với diễn biến này, việc xét chọn các đội nhì giành quyền đi tiếp sẽ phải thay đổi. Theo đó, kết quả thi đấu giữa đội nhì và đội xếp chót ở các bảng 4 đội sẽ không được tính. Điều này vô hình trung tăng thêm thử thách cho các đội bóng, bao gồm U23 Việt Nam trước giờ tranh tài.

Ở bảng C, Yemen được đánh giá là đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngôi nhất bảng với Việt Nam. Xét về thành tích quá khứ, Việt Nam nhỉnh hơn đối thủ, lại có lợi thế chủ nhà.

Vì vậy, thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ hướng tới mục tiêu nhất bảng để chắc suất vào vòng chung kết, thay vì nhì bảng để tránh rủi ro có thể gặp phải khi xét suất "vé vớt" cho các đội nhì.

Ở hai mùa giải gần nhất, U23 Việt Nam giành á quân năm 2018 (dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo) và vào vòng 1/8 năm 2022 (dưới sự dẫn dắt của HLV Gong Oh-kyun).

Chỉ tiêu dành cho HLV Philippe Troussier chắc chắn không chỉ dừng ở vượt qua vòng loại mà còn phải lọt top 16 chung cuộc hoặc tiến sâu hơn.

Theo lịch thi đấu vòng loại, Việt Nam lần lượt gặp Guam (ngày 6-9), Yemen (ngày 9-9) và Singapore (ngày 12-9), đều trên sân Việt Trì - Phú Thọ.

Đây là mùa giải thứ hai liên tiếp U23 CHDCND Triều Tiên rút khỏi giải châu Á.

Trước đó tại vòng loại giải năm 2022, CHDCND Triều Tiên rút lui khiến bảng K chỉ còn lại 2 đội là Nhật Bản và Campuchia. AFC buộc phải bốc thăm bổ sung.

Kết quả, U23 Việt Nam hưởng lợi khi kết quả bốc thăm bổ sung đã điều chuyển đội cùng bảng I là U23 Hong Kong (Trung Quốc) sang bảng K. Đội bóng do HLV Park Hang-seo dẫn dắt khi đó chỉ phải đá vòng loại với 2 đối thủ là U23 Đài Bắc Trung Hoa và U23 Myanmar.

Với việc toàn thắng cả hai lượt trận, U23 Việt Nam giành nhất bảng và suất vào thằng vòng chung kết.

Theo BĂNG TÂM (An Ninh Thủ Đô)