Cơ hội nào cho Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á?

16/06/2021 - 13:54

12 đội tuyển mạnh nhất sẽ bước vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á tranh 4,5 vé đến Qatar dự vòng chung kết (VCK) World Cup 2022. Dự kiến, vòng loại cuối cùng này sẽ bắt đầu vào ngày 2-9-2021 và kết thúc vào ngày 29-3-2022.

Hồi hộp chờ bốc thăm vòng loại thứ 3

Theo kế hoạch, lễ bốc thăm vòng loại thứ 3 sẽ được tổ chức vào lúc 14 giờ ngày 24-6 (giờ Việt Nam), tại khách sạn Mandarin Oriental ở Kuala Lumpur (Malaysia).

Đón đợi tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 sẽ là những "ông kẹ" của bóng đá châu lục với trình độ vượt trội hẳn chúng ta. Ảnh: TTXVN

12 đội đi tiếp từ vòng 2 sẽ được chia thành 2 bảng, mỗi bảng 6 đội để thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm trên sân nhà và sân khách. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành quyền tham dự FIFA World Cup 2022 và hai đội đứng thứ ba sẽ vào vòng 4.

Ở Đông Nam Á, tuyển Thái Lan từng có 2 lần vào đến vòng loại cuối cùng các năm 2002 và 2018, nhưng đội đều xếp cuối bảng.

Ở vòng 4, hai đội đứng thứ 3 mỗi bảng tại vòng 3 sẽ thi đấu play-off một trận vào tháng 5 hoặc tháng 6-2022. Đội thắng trận này sẽ tham gia loạt trận play-off liên lục địa. Bốn đội từ 4 liên đoàn (AFC, CONCACAF, CONMEBOL và OFC) sẽ được bốc thăm thành hai cặp đấu.

Trong mỗi trận đấu, hai đội sẽ đá hai lượt trận sân nhà và sân khách. Hai đội chiến thắng, được quyết định dựa trên tỷ số chung cuộc, sẽ tham dự FIFA World Cup 2022 tại Qatar.

Theo kế hoạch ban đầu, 8 đội nhất bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất giành quyền vào vòng loại thứ ba. Tuy nhiên, do Qatar (chủ nhà World Cup 2022) giành vị trí nhất bảng E và không dự vòng loại thứ ba, nên đội nhì thứ 5 sẽ giành vé tham dự.

Việt Nam nằm trong nhóm hạt giống cuối cùng

Việc xếp hạt giống sẽ dựa trên Bảng xếp hạng thế giới của FIFA vào tháng 5-2021. Theo đó, nhóm hạt giống số 1 gồm có Nhật Bản, Iran. Nhóm thứ 2 có Hàn Quốc, Australia. Nhóm thứ 3 có Saudi Arabia và Iraq. Nhóm thứ 4 có UAE và Trung Quốc. Nhóm thứ 5 gồm Syria và Oman. Và nhóm còn lại có Việt Nam và Lebanon.

Giành quyền vào chơi ở vòng loại cuối cùng là bước đệm quan trọng để đội tuyển Việt Nam vươn lên tầm cao mới. Ảnh: AFC

Trong kịch bản dễ hình dung nhất, Việt Nam sẽ nằm cùng bảng với ít nhất 2 "ông kẹ" châu lục, với trình độ vượt trội hẳn chúng ta. Bên cạnh đó, sẽ là ba đội tuyển có thứ hạng và trình độ từ xấp xỉ đến nhỉnh hơn. Vì thế, nếu muốn hiện thực hóa giấc mơ World Cup thì mục tiêu thực tế nhất với thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ là vị trí thứ ba bảng đấu, kèm suất đá play-off chọn đội đá play-off Liên lục địa.

Điểm lại lịch sử 5 kỳ vòng loại World Cup gần nhất, vé đại diện châu Á luôn thuộc về Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Saudi Arabia và Iran. Có thể nói, vòng loại thứ 3 không phải là cuộc chơi của những đội bóng tầm trung ở châu Á.

Tại vòng loại World Cup 2018, có 3 đội nằm ngoài top 90 thế giới có mặt ở vòng loại thứ 3 là Iraq (105), Syria (110) và Thái Lan (119). Kết quả Thái Lan và Iraq xếp cuối ở bảng B. Trong khi đó, Syria gây ấn tượng khi đứng thứ 3 bảng A và giành quyền vào chơi trận play-off khu vực châu Á. Tuy nhiên, Syria đã để thua Australia ở trận play-off và sớm kết thúc giấc mơ World Cup. Syria chính là đội bóng đã tạo ra nhiều bất ngờ nhất tại vòng loại World Cup trong 10 năm trở lại đây.

Giành quyền vào chơi ở vòng loại cuối cùng là bước đệm quan trọng để đội bóng vươn lên tầm cao mới. Việc ngồi "chung mâm" với các đại gia sẽ thúc đẩy vị thế của các nền bóng đá. Tuyển Việt Nam đang có cơ hội rất lớn để chạm trán với những đội bóng mạnh nhất châu lục, là cơ hội để đánh giá chính xác thực lực và đẳng cấp của đội. Tuy nhiên, thử thách dành cho thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ rất lớn.

Hiện tại Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vẫn chưa quyết định vòng loại thứ 3 sẽ đá theo thể thức một lượt hay hai lượt, đá tập trung ở sân trung lập hay chơi sân nhà, sân khách. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, nhiều khả năng phương án đá một lượt ở sân trung lập sẽ được lựa chọn.

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) chính thức công bố danh sách 12 đội bóng châu Á lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Ảnh: AFC

Danh sách 12 đội bóng châu Á lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022:

Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc, Australia, Saudi Arabia, Iraq, UAE, Trung Quốc, Syria, Oman, Lebanon và Việt Nam (đây cũng là những đội có vé dự VCK Asian Cup 2023).

Đội tuyển Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ vòng loại thứ 2 World Cup 2022 tại UAE và sẽ về đến Việt Nam vào sáng 17-6.

Sau khi nhập cảnh, toàn bộ các thành viên đội tuyển Việt Nam sẽ được cách ly tại một khách sạn ở quận 7 (TP Hồ Chí Minh) theo quy định phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ.

Riêng 5 cầu thủ của CLB Viettel (Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Trọng Hoàng, Hoàng Đức, Thanh Bình) có mặt trong đội hình đội tuyển Việt Nam sẽ không bay về nước mà bay thẳng sang Thái Lan để hội quân cùng CLB Viettel tham dự AFC Champions League. Các cầu thủ này đã được VFF bố trí để bay cùng chuyến bay của đội tuyển Thái Lan từ UAE về Thái Lan vào ngày 17-6.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly, các cầu thủ sẽ trở về CLB để chuẩn bị cho sự trở lại của giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam 2021.

Dự kiến vào tháng 9 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Theo L.SƠN (Báo Tin Tức)