Có thể xét nghiệm Covid-19 cho các cầu thủ để quay trở lại V-League

05/05/2020 - 07:30

Giải bóng đá VĐQG, V-League 2020 dự kiến sẽ chỉ trở lại vào cuối tháng 5 này sau khi được sự cho phép của các cơ quan chức năng. BTC dự kiến sẽ phải thay đổi thể thức thi đấu và các biện pháp phòng dịch nhằm bảo đảm chất lượng chuyên môn cũng như an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Jermie Dwayne Lynch (91) Than Quảng Ninh ghi được hai bàn thắng trong chiến thắng 3-1 của Than Quảng Ninh trước đội đương kim vô địch Hà Nội tại vòng hai LS V.League 1-2020.

Hồi giữa tháng Tư, BTC Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã ra thông báo về việc hoãn các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia tới ngày 15-5. Bóng đá Việt Nam sau đó sẽ trở lại bằng các trận đấu tại cúp Quốc gia 2020. V-League trong khi đó có thể bắt đầu vòng bốn vào ngày 23-5.

Tuy nhiên, cũng phải sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 19/CT-TTg hôm 25-4, một số đội bóng như CLB Hà Nội, Quảng Ninh hay TP Hồ Chí Minh mới rậm rịch tập trung trở lại. Kết thúc kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, hôm qua các đội bóng đã bắt đầu lên lịch tập luyện. HLV trưởng CLB Than Quảng Ninh, ông Phan Thanh Hùng cho biết, đội đã có buổi tập đầu tiên sáng qua.

“Chúng tôi không dám cho cầu thủ tập nặng ngay, vì tính ra đội đã phải nghỉ khoảng 50 ngày. Thời gian vừa qua CLB cho các cầu thủ về nhà, việc tập luyện buộc phải dựa vào tính tự giác của họ. Nhưng dù có tập như thế nào thì ở nhà cũng không đảm bảo điều kiện, chưa kể lại vướng quy định cách ly nên việc tập luyện chắc chắn rất khó khăn”.

Theo HLV Phan Thanh Hùng, các CLB sẽ phải cố gắng để giúp cầu thủ lấy lại phong độ, cảm giác bóng để kịp thời gian V-League trở lại vào cuối tháng Năm này như dự kiến. Đề cập tới kế hoạch đổi thể thức thi đấu V-League do dịch Covid-19, HLV Phan Thanh Hùng cho biết: “BTC cũng có cái khó bởi quỹ thời gian từ nay tới cuối năm không còn dài. Cuối năm đội tuyển Việt Nam còn hai giải đấu lớn là Vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020. Tôi cho rằng trong điều kiện hiện nay, BTC nên chủ động đưa ra một số phương án để các đội cùng bàn bạc, tính toán. Phương án nào nhận được sự ủng hộ cao nhất thì chọn. Chứ nếu giờ cứ hỏi các CLB thì mỗi nơi sẽ chọn một cách, tranh cãi như vừa qua sẽ không đá nổi”.

Xin được nhắc lại, hồi tháng Ba, BTC VPF đã đưa ra kế hoạch để V-League đá tập trung trên một số sân bóng miền bắc. Tuy nhiên, kế hoạch này không nhận được sự ủng hộ của một số đội bóng miền Nam. Được biết trong thời gian qua, VPF đã có các cuộc làm việc với LĐBĐVN (VFF) và Tổng cục TDTT để lên các phương án khác nhằm đảm bảo yêu cầu chất lượng của giải đấu, an toàn phòng, chống dịch. Một phương án có khả năng được đưa ra là V-League sẽ đá vòng tròn một lượt. Sau đó dựa theo kết quả, tám đội phía trên sẽ tiếp tục đá vòng tròn play-off tranh cúp vô địch, Á quân và hạng ba. Sáu đội nhóm dưới có thể đá vòng tròn xác định xuất xuống hạng và tranh play-off với đội thứ hai ở giải hạng Nhất.

Phương án thứ hai được đặt ra khi V-League không thể khởi tranh trong tháng 5 do chưa được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng. Khi đó, giải có thể chỉ thi đấu một lượt nhằm đảm bảo thời gian để đội tuyển Việt Nam tham dự Vòng loại thứ hai World Cup 2022 và AFF Cup 2020. Trường hợp xấu nhất, giải sẽ hủy nếu chưa thể diễn ra trước tháng Tám.

Về kế hoạch đảm bảo an toàn phòng dịch, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VPF Trần Anh Tú cho biết: “BTC các trận đấu sẽ phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như đã áp dụng ở ba vòng đấu đầu tiên của V-League như đo nhiệt độ, thực hiện phun sát khuẩn... Chúng tôi cũng đang xem xét khả năng có thể thực hiện “test” kiểm tra. Tuy nhiên việc này cần có sự cho phép, phối hợp từ cơ quan chức năng”. Theo ông Trần Anh Tú, để thay đổi thể thức thi đấu V-League, VPF sẽ phải thông qua ý kiến BCH VFF.

Theo PHONG NGUYỄN (Nhân Dân)