Cổ tích hiện đại của Đan Mạch

04/07/2021 - 13:42

Đan Mạch tiếp tục câu chuyện cổ tích hiện đại của mình, khi vượt qua CH Séc để giành vé vào bán kết EURO 2020.

Chuyện cổ tích Đan Mạch

Càng khó khăn, Đan Mạch càng mạnh mẽ. Đó là câu chuyện xảy ra năm 1992, khi đội được tham dự EURO do Chiến tranh Balkan và cuối cùng lên đỉnh vinh quang, ngay cả khi không có ngôi sao Michael Laudrup - người đã từ chối giải đấu do bất đồng với huấn luyện viên Moller-Nielsen.

Đan Mạch viết chuyện cổ tích hiện đại

Bây giờ, Đan Mạch một lần nữa tạo nên tiếng vang bất chấp sự vắng mặt của Eriksen - đòn bẩy của đội, người đã gục ngã vì ngừng tim trong trận đấu đầu tiên.

Đội bóng của Kasper Hjulmand đã làm rất tốt, một lời ca ngợi cho hàng công trong những trận gần đây, khi họ tiến vào bán kết giải đấu.

Để làm được điều này, Đan Mạch dễ dàng bóp nghẹt Cộng hòa Séc, đối thủ từng đá rất hay ở vòng bảng, rồi tiễn Hà Lan về nước khiến Frank de Boer bị sa thải.

Trong khi CH Séc dựa quá nhiều vào Patrik Schick để tìm kiếm giải pháp tấn công, thì Đan Mạch rất đa dạng và mạnh mẽ.

Ông Hjulmand thành công trong việc biến Đan Mạch thành một tập thể gắn kết, thông qua tập luyện cùng những liệu pháp tâm lý phù hợp.

Hệ thống mà Hjulmand xây dựng cân bằng và đa dạng đáng ngạc nhiên. Cả đội tạo nên những guồng quay ổn định, với các vị trí luôn bổ sung tốt cho nhau.

Đan Mạch không có lựa chọn nào trong trận ra quân, khi Christian Eriksen ngừng tim. Họ buộc phải thi đấu để tránh những rắc rối với FIFA và chấp nhận thua 0-1. Sau đó, họ thua tiếp Bỉ vì kém may mắn so với đối phương.

Bắt đầu từ trận đấu với Nga, Đan Mạch bùng nổ. Hai chiến thắng liên tiếp với cùng 4 bàn (Nga và Xứ Wales). Tiếp theo là trận thắng CH Séc, đối thủ mà họ toàn thua khi đối đầu ở các VCK EURO trước đây.

HLV Hjulmand để lại dấu ấn đậm nét

Đan Mạch là quê hương những câu chuyện cổ tích của Christian Andersen. Lúc này, Hjulmand chắp bút cho câu chuyện cổ tích hiện đại đến từ Bắc Âu.

Chiến thắng của bóng đá tấn công

Điểm nổi bật của Đan Mạch ở EURO 2020 là bóng đá tấn công. Phong cách này được duy trì trước bất kỳ đối thủ nào, được xây dựng trên nền tảng 3-4-3 có tính cơ động cao.

Đan Mạch có kỹ thuật của Braithwaite, những đường chuyền dài hiệu quả từ chân Hojbjerg, tính linh hoạt mà Damsgaard - người trẻ nhất đá trận tứ kết EURO trong ngày sinh nhật (21 tuổi) - mang đến, sự toàn diện của Maehle...

Không có gì có thể thay đổi phong cách chiến đấu của các cầu thủ Đan Mạch, vốn luôn có thiên hướng hiện diện nhiều hơn trên phần sân đối thủ.

Braithwaite - người nổi bật suốt từ đầu giải với các pha đột phá kỹ thuật - có những tình huống khiến đối phương mất cân bằng trong khâu phòng ngự. Anh giống như những tia lửa khơi dậy sức mạnh tinh thần của đội.

Đan Mạch tấn công rất đa dạng

Ở hai cánh, Stryger và Maehle thực hiện những pha bứt phá thần tốc để tạo đột biến. CH Séc không tìm thấy giải pháp để ngăn cản họ.

Cả hai bàn thắng mà Đan Mạch ghi vào lưới CH Séc đều đến từ những pha lên biên của hai người này. Stryger chuyền bóng để Thomas Delaney đánh đầu mở tỷ số. Maehle vẩy má tuyệt đẹp giúp Dolberg ghi bàn thứ hai.

Maehle có 2 bàn và 1 pha kiến tạo ở EURO 2020. Phong cách tấn công quen thuộc ở Atalanta - đội bóng tấn công đẹp nhất Serie A - được anh mang vào đội tuyển, góp phần tạo nên sự đa dạng cho Đan Mạch.

11 bàn thắng, Đan Mạch chỉ xếp sau Tây Ban Nha (12 bàn) ở EURO 2020. Đây cũng là kỷ lục trong lịch sử tham dự các giải đấu lớn của đội (kỷ lục cũ 10 bàn, World Cup 1986).

Hơn nữa, 7 cầu thủ Đan Mạch đã lập công sau 5 trận đấu. Hjulmand và các học trò tự tin viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình, trong trận bán kết với Anh - đội duy nhất vẫn chưa thủng lưới.

Theo ĐẠI PHONG (Vietnamnet)