Con số thương vong do lũ quét tại Ấn Độ tăng mạnh

06/10/2023 - 14:12

Theo con số cập nhật của giới chức Ấn Độ, đến sáng 6/10, có ít nhất 40 người tử vong trong trận lũ quét xảy ra giữa tuần này ở bang miền núi Sikkim. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm hàng chục người còn mất tích.

Một cây cầu sắt bắc qua sông Teesta ở bang Sikkim, Đông Bắc Ấn Độ bị nước lũ cuốn trôi, ngày 4/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Quân đội Ấn Độ đang lên kế hoạch sử dụng trực thăng sơ tán khoảng 1.500 du khách mắc kẹt khi tình hình thời tiết tại khu vực thiên tai được cải thiện.  

Hôm 4/10, mưa lớn tại khu vực hồ Lhonak ở bang miền núi Sikkim đã khiến mực nước đập Chungthang ở thượng nguồn dâng cao, buộc cơ quan quản lý phải xả nước xuống hạ nguồn, gây lũ lụt và lũ quét ở khu vực hạ nguồn sông Teesta, gần biên giới của Ấn Độ với Nepal và Trung Quốc.

Nước lũ ảnh hưởng đến cuộc sống của 22.000 người, cuốn trôi 11 cây cầu, khiến ít nhất 26 người bị thương, hơn 100 người mất tích. Đây là đợt thiên tai mới nhất gây thiệt hại về người và tài sản tại vùng núi Nam Á.

Lũ quét thường xảy ra trong mùa mưa, vốn kéo dài từ tháng 6 đến cuối tháng 9 tại Ấn Độ. Thông thường đến tháng 10 không còn những cơn mưa lớn tại Ấn Độ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đang làm gia tăng tần suất và hậu quả nghiêm trọng của các trận mưa trong mùa mưa ở nước này.

Cùng với mưa lớn gây lũ lụt, các sông băng tan chảy cũng tạo ra một lượng nước lớn, trong khi việc xây dựng không theo quy hoạch tại các khu vực dễ xảy ra lũ làm gia tăng mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra. Các sông băng trên dãy Himalaya đang tan chảy nhanh hơn bao giờ hết do Trái Đất ấm lên, khiến các cộng đồng cư dân đối mặt với những thảm họa khó lường.

Theo TTXVN