Công Phượng chấn thương, Văn Toàn thêm gánh nặng ghi bàn

17/07/2022 - 09:50

Chuỗi trận tịt ngòi của Văn Toàn ở V-League lên đến con số 7, sau khi tiền đạo sinh năm 1996 không thể làm rung lưới CLB TP.HCM ở trận đấu tối qua 17/7.

Văn Toàn đang khởi đầu mùa giải 2022 đầy khó khăn. Sau 7 trận đầu mùa, tiền đạo sinh năm 1996 chưa thể ghi bàn thắng nào. Tính cả AFC Champions League, Văn Toàn chỉ ghi 1 bàn trong 13 trận gần nhất ở cấp độ CLB.

Nếu AFC Champions League không phải thước đo chính xác cho năng lực tiền đạo HAGL bởi đội bóng phố Núi bị đánh giá thấp hơn các đối thủ cùng bảng, thì chuỗi 7 trận không ghi bàn tại V-League cho thấy vấn đề của Văn Toàn. 

Mùa giải 2021, Văn Toàn ghi 7 bàn sau 12 trận, dẫn đầu danh sách vua phá lưới và đạt hiệu suất 0,58 bàn/trận. So sánh với số bàn thắng mùa trước, rõ ràng tiền đạo gốc Hải Dương để lại nỗi thất vọng lớn.

Văn Toàn chưa có bàn thắng "mở điểm" ở V-League 2022. 

Thực tế, số lượng bàn thắng đột ngột giảm sút của Văn Toàn không gây nhiều bất ngờ, nếu đặt trong bối cảnh chung của hàng công HAGL. Ngoại trừ Công Phượng chơi nổi bật với 3 bàn thắng, trực tiếp mang về 4 điểm cho HAGL từ đầu giải, các tiền đạo còn lại đều chơi dưới sức mình.

Jefferson Baiano không ghi nổi bàn nào và bị thanh lý, Washington Brandao đợi đến vòng 5 gặp CLB Bình Định mới ghi được bàn thắng đầu tiên. Ngay cả những ngoại binh với thể hình và tốc độ lý tưởng còn gặp vấn đề, thì hiệu suất làm bàn kém của HAGL trước tiên là trách nhiệm của tập thể.

Sau thành công mùa trước, HAGL đã bị đối thủ nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. Chuyên gia Đoàn Minh Xương nêu quan điểm: "Nhiều cầu thủ HAGL có lẽ đã chạm ngưỡng. Nhiều năm thi đấu ở V-League, cách chơi của họ cũng bị đối thủ thuộc nằm lòng".

Trong chuỗi 5 trận không thắng đầu mùa, HAGL có tới 3 trận không ghi bàn, dù chỉ phải gặp những đội dưới cơ. Các học trò của HLV Kiatisak thi đấu bế tắc khi đối thủ phòng ngự lùi sâu.

Brandao (áo vàng) chờ đến vòng 5 mới có bàn thắng đầu tiên. 

Cả 2 bàn mở tỷ số mà HAGL ghi vào lưới CLB TP.HCM và Đà Nẵng trong những trận gần nhất đều xuất phát từ sai lầm của đối thủ, cho thấy đội bóng phố Núi giỏi khai thác sơ hở của đối phương hơn là áp đặt thế trận để ghi bàn.

Điều này xuất phát từ khâu tổ chức thế trận, vốn không còn nhuần nhuyễn khi các tiền vệ xuống phong độ. Văn Toàn phải lùi sâu làm bóng, thi đấu đơn độc trong nhiều tình huống, khó tạo bất ngờ nếu chỉ có tốc độ đơn thuần. 

Tuy nhiên, bản thân Văn Toàn cũng đang gặp vấn đề. "Văn Toàn dường như mất tự tin. Tôi cũng chia sẻ và động viên cậu ấy cố gắng khi mùa giải còn rất nhiều trận đấu ở phía trước", HLV Kiatisak nói sau trận hòa CLB Hà Tĩnh ở vòng 2.

Văn Toàn cũng thừa nhận: "Tôi thấy bản thân cần thi đấu tốt hơn. Tôi thấy cơ thể mình không được thoải mái khi cầm bóng. Tôi thấy lo về phong độ của mình hiện tại". 

Ở trận gặp Đà Nẵng, Văn Toàn bỏ lỡ 2 cơ hội ăn bàn rõ nét, trong đó có tình huống đối mặt dù góc dứt điểm đã rộng mở. Sau trận đấu, HLV Kiatisak đã rèn riêng cho tiền đạo số 9 cách dứt điểm và chạy chỗ tìm khoảng trống.

"Zico Thái" hiểu rằng khi Công Phượng chấn thương, áp lực càng đặt lên vai Văn Toàn. Bên cạnh gánh nặng ghi bàn, Văn Toàn còn mất đối tác ăn ý trong 5 trận đấu tới.

HAGL cần thêm giải pháp ghi bàn. 

Dù vậy, Kiatisak không gây sức ép cho học trò. Từng là tiền đạo lừng danh ở Đông Nam Á, chiến lược gia người Thái Lan hiểu rằng các tiền đạo chỉ chơi đúng khả năng khi có sự tự tin.

Sau trận thắng CLB TP.HCM, ông chia sẻ: "Tôi không muốn tạo áp lực ghi bàn cho Văn Toàn vì quan trọng còn là lối chơi chung, chiến thuật của toàn đội. Thực sự tôi không giao nhiệm vụ ghi bàn cho Văn Toàn". Ở trận tối qua, thay vì bám vòng cấm, Văn Toàn đá dạt biên, tận dụng tốc độ và kỹ thuật để gây rối hàng thủ đối phương.

Tiền đạo 26 tuổi hữu hiệu ngay cả khi không ghi bàn, đó là điều Kiatisak mong muốn nhất. Ông không cần học trò lập công bằng mọi giá, minh chứng là dù Văn Toàn khát bàn thắng, nhưng người thực hiện quả 11m vẫn là Văn Thanh.

Kiatisak muốn Văn Toàn tiếp tục nỗ lực. Khi chơi bền bỉ và hiệu quả, bàn thắng đến là chuyện tất yếu. Tư duy này sẽ giúp tiền đạo mang áo số 9 giải tỏa áp lực ở những vòng đấu tới, dù không còn đồng đội thân thiết Công Phượng đồng hành.

Theo HỒNG NAM (VTC News)