COVAX đã phân phối hơn 500 triệu liều vaccine

18/11/2021 - 07:49

Theo số liệu tính đến ngày 17-11, cơ chế chia sẻ công bằng vaccine toàn cầu (COVAX) đã phân phối được hơn 500 triệu liều vaccine trên toàn thế giới.

Nhân viên LHQ kiểm tra lô vaccine ngừa COVID-19 theo cơ chế COVAX được chuyển tới Tunis, Tunisia. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng giám đốc Liên minh vaccine toàn cầu (GAVI) Seth Berkley chia sẻ trên trang Twitter như sau: “Nhờ những nỗ lực và sự tận tụy đáng kinh ngạc của các đối tác và nhân viên y tế, COVAX đã phân phối 500 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 tới 144 quốc gia và vùng lãnh thổ”.

Theo kỳ vọng ban đầu, COVAX - cơ chế do GAVI và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thúc đẩy, đến hết năm 2021 sẽ phân phối 2 tỷ liều vaccine.

Theo ông Berley, 92 nước và vùng lãnh thổ nghèo nhất đã được tiếp cận vaccine miễn phí, nhờ các nhà tài trợ đã chi trả toàn bộ chi phí. Ông cho biết hiện COVAX đang đẩy nhanh việc phân phối để các nước có thể nhận được lượng vaccine nhiều nhất phù hợp với năng lực tiêm phòng.

Ông nói: “Khi các nhà tài trợ và các nhà sản xuất xác nhận được thời điểm bàn giao vaccine, các nước có thể lên kế hoạch tiêm chủng đại trà. Đó là cách duy nhất chúng ta có thể làm để thu hẹp khoảng cách nguy hiểm về vaccine giữa các nước hiện nay”.

Hiện tại,hơn 7,5 tỷ liều vaccine các loại đã được sử dụng trên khắp thế giới, trong đó ở các nước thu nhập cao tỷ lệ vaccine trên 100 người dân là 143 liều, trong khi con số này ở các nước thu nhập thấp là chưa đến 7 liều/100 người. Theo thống kê được GAVI công bố ngày 16/11, những nước nghèo nhất thế giới là Chad, Cộng hòa Dân chủ Congo, Congo, Haiti, Nam Sudan và Yemen vẫn chưa có đủ vaccine cho 2% dân số của mình.

* Hãng dược Novavax của Mỹ đã nộp đơn xin cấp phép vaccine ngừa COVID-19 do hãng sản xuất tại Liên minh châu Âu (EU). Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 17/11 đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết quyết định về việc này “sẽ được đưa ra trong vài tuần tới”

Thông báo của EMA nêu rõ tiến trình đánh giá sẽ được đẩy nhanh, và quyết định sẽ được đưa ra nếu Novavax cung cấp nhanh chóng và đầy đủ số liệu chứng minh độ hiệu quả, an toàn và chất lượng của vaccine.

Theo PHƯƠNG HÀ (TTXVN)