Cuộc chạy đua phát triển vaccine COVID-19 chống lại biến thể mới

08/11/2021 - 07:56

Công ty MigVax của Israel được cấp 3,2 triệu bảng Anh để phát triển một loại vaccine dạng viên uống có tên MigVax-101, được sử dụng như mũi tăng cường cho người đã tiêm đủ liều.

(Ảnh minh họa. Nguồn: CEPI)

Với nguồn tài trợ khổng lồ, các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua để phát triển các loại vaccine ngừa COVID-19 có khả năng bảo vệ con người trước tất cả các biến thể virus SARS-CoV-2 có thể xuất hiện trong tương lai.

Các nhà khoa học lo ngại rằng các loại vaccine lưu hành hiện nay ít có khả năng bảo vệ chống lại các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và có thể đưa thế giới trở lại "vạch xuất phát" trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Trước quan ngại đó, Liên minh Đổi mới sáng tạo và Sẵn sàng ứng phó dịch bệnh (CEPI) đã cấp kinh phí hỗ trợ hai dự án phát triển vaccine.

Cụ thể, công ty MigVax của Israel được cấp 3,2 triệu bảng Anh để phát triển một loại vaccine dạng viên uống có tên MigVax-101, được sử dụng như mũi tăng cường cho người đã tiêm đủ liều.

Trong khi đó, Đại học Saskatchewan ở Canada cũng được cấp 3,7 triệu bảng Anh cho dự án vaccine của mình.

Cả hai loại vaccine trong dự án mà CEPI tài trợ đều là vaccine tiểu đơn vị protein bao gồm các mảnh (protein) vô hại của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, thay vì toàn bộ mầm bệnh.

Sau khi được tiêm chủng, cơ thể người tiêm ghi nhận rằng protein không nên ở đó và tạo các tế bào lympho T và kháng thể, những tế bào này sẽ ghi nhớ cách chống lại virus nếu người tiêm vaccine nhiễm bệnh trong tương lai.

Vương quốc Anh đã đóng góp 260 triệu bảng Anh cho hoạt động của CEPI./.

Theo PHAN AN (Vietnam+)