Cuộc chiến trụ hạng: Nam Định hay Quảng Nam phải chia tay V-League?

31/10/2020 - 07:27

Nam Định hoặc Quảng Nam sẽ phải nói lời chia tay V-League sau trận đấu hạ màn của nhóm B diễn ra vào 17h chiều nay.

"Lưỡi hái tử thần" sẽ gọi tên CLB Quảng Nam hoặc Dược Nam Hà Nam Định vào chiều nay (31/10), khi hai đội bóng đang đứng ở những vị trí cuối cùng sẽ bước vào lượt trận hạ màn nhóm B - nhóm đua trụ hạng ở V-League 2020.

Quảng Nam sẽ làm nên cuộc đào thoát ngoạn mục, hay Nam Định giành quyền trụ hạng để tiếp tục thi đấu ở hạng đấu cao nhất Việt Nam mùa tới?

Quảng Nam có trụ hạng thành công?

Hy vọng mong manh của Quảng Nam

Quảng Nam bị "điểm mặt" là ứng viên hàng đầu cho suất xuống hạng trong phần lớn chiều dài mùa giải. Đội bóng xứ Quảng thi đấu bết bát, chìm nghỉm ở vị trí cuối sau 3 lần thay "tướng".

Sau khi HLV Vũ Hồng Việt phải nói lời chia tay, HLV Đào Quang Hùng không thể cải thiện tình hình. Hơn hai phần ba mùa giải, Quảng Nam chỉ có 9 điểm, kém nhóm an toàn khoảng cách từ 4-6 điểm. Có dàn cầu thủ tương đối đẳng cấp như Huy Hùng, Thanh Trung, Hồng Sơn hay Papa Ibou Kebe, nhưng chưa bao giờ Quảng Nam thi đấu như kỳ vọng.

Chỉ đến khi HLV Nguyễn Thành Công cập bến, Quảng Nam mới thi đấu khởi sắc. Thanh Trung cùng các đồng đội bất ngờ thắng liền hai trận sân nhà gần nhất, trong đó có chiến thắng 2-0 quý như vàng trước Nam Định để thay đổi cục diện.

6 điểm dưới thời HLV Thành Công chưa giúp Quảng Nam thoát khỏi vị trí cuối cùng, nhưng ít nhất, CLB này tránh được nguy cơ xuống hạng sớm.

Tấn Sinh giúp Quảng Nam hạ SHB Đà Nẵng ở vòng trước.

Vòng hạ màn V-League, Quảng Nam sẽ phải tiếp tục chuỗi phong độ ấn tượng để trụ hạng. Dù không còn quyền tự quyết (thắng cũng chưa chắc ở lại), nhưng đội bóng của HLV Thành Công đang có lợi thế về tâm lý. Quảng Nam sẽ làm khách trước Hải Phòng - đội đã chắc chắn trụ hạng vòng trước sau chiến thắng 3-2 trên sân Nam Định.

Đã trụ hạng, nên Hải Phòng nhiều khả năng đá "lơi chân" ở vòng cuối và tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ thể hiện. Không có động lực, đội bóng đất Cảng dễ... tự thua. Điều này xảy ra ở lượt đi, khi Hải Phòng luôn chơi vật vờ, thiếu điểm nhấn khi không đối diện nguy cơ xuống hạng rõ ràng. Chỉ đến khi bị Quảng Nam áp sát, Hải Phòng mới nhấn ga, thắng liền hai trận để giành quyền ở lại V-League.

Đó là cơ hội cho Quảng Nam. Kém Nam Định 2 điểm, Thanh Trung cùng đồng đội chỉ có con đường chiến thắng và chờ đợi SLNA cũng làm điều tương tự trước Nam Định.

Nam Định trụ hạng?

Nếu Nam Định phải chia tay V-League 2020, vấn đề trọng tài sẽ được đưa ra mổ xẻ đầu tiên. Quả thực, đội bóng thành Nam nhiều lần đối diện với những quyết định gây tranh cãi từ "vua áo đen" xuyên suốt mùa giải. Song, Nam Định nên tự trách chính mình trước tiên khi rơi vào tình cảnh khó khăn hôm nay.

Nam Định (áo vàng) thua chung kết ngược trước Hải Phòng.

Trước Hải Phòng, Nam Định chỉ cần 1 điểm để ở lại V-League, đẩy đội bóng đất Cảng và Quảng Nam vào cuộc chiến "một mất một còn". Nhưng có 1 điểm khi tiếp đón đội chơi sân khách tệ như Hải Phòng, Nam Định cũng không làm được. Đỗ Merlo cùng đồng đội liên tục rơi vào thế rượt đuổi, mắc những sai lầm khó tha thứ ở hàng phòng ngự và thua chung cuộc.

Giọt nước mắt tức tưởi của Đỗ Merlo trong cabin huấn luyện nói lên vấn đề của Nam Định: có trong tay lợi thế, song cuối cùng lại để "vàng rơi". Nam Định có rất nhiều lần giữ quyền tự quyết ở mùa giải này, nhưng luôn đối diện với những trận đấu rất khó hiểu, nếu không thua vì trọng tài thì cũng thua vì những thiếu sót cá nhân.

Gặp SLNA - đội đã hết mục tiêu ở vòng cuối, Nam Định còn đầy đủ quyền tự quyết. Ngay cả khi thua SLNA, Nam Định vẫn có thể trụ hạng nếu Quảng Nam không thắng Hải Phòng. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Phạm Hồng Phú vẫn quyết tâm đánh bại đội bóng xứ Nghệ để không phải nghe ngóng trận đấu cùng giờ.

SLNA (áo đỏ) đã hết mục tiêu.

Cũng như Hải Phòng, SLNA đã hết động lực thi đấu. Đội bóng xứ Nghệ chắc chắn trụ hạng từ 2 vòng trước, và chỉ còn thi đấu kiểu cọ xát, duy trì. Không có mục tiêu rõ ràng, khó đòi hỏi SLNA phải đá "sát ván" với Nam Định ở trận cuối cùng.

Nam Định sẽ có lợi thế mà Quảng Nam không có ở vòng cuối, đó là sự ủng hộ của khán giả nhà. SLNA quyết định miễn phí vé vào sân cho CĐV Nam Định ở vòng cuối. Sân Vinh sẽ được "nhuộm vàng" bởi các CĐV đội khách trong cuộc chiến sinh tử này.

Có lợi thế về cả điểm số lẫn động lực tinh thần, Nam Định nhiều khả năng thi đấu tưng bừng để chắc chắn ở lại V-League mùa tới.

Nam Định sẽ trụ hạng nếu:

- Thắng SLNA.

- Hòa SLNA, còn Quảng Nam thắng Hải Phòng với cách biệt dưới 4 bàn.

- Thua SLNA, còn Quảng Nam không thắng Hải Phòng.

Quảng Nam sẽ trụ hạng nếu:

- Nam Định thua SLNA, còn Quảng Nam thắng Hải Phòng.

- Nam Định hòa SLNA, còn Quảng Nam thắng Hải Phòng với cách biệt 4 bàn trở lên.

Lịch thi đấu vòng 5 giai đoạn 2 V-League.

Xếp hạng nhóm đấu trụ hạng trước vòng cuối.

Theo HỒNG NAM (VTC NEWS)