Cúp Quốc gia khởi động cho bóng đá Việt trở lại

27/04/2020 - 19:29

Sau những lần hoãn thi đấu do dịch bệnh COVID-19, các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam dự kiến sẽ trở lại ngày 15-5 bằng các trận mở màn của Cúp Quốc gia.

Các trận đấu sơ loại Cup Quốc gia 2020 sẽ khởi động cho bóng đá Việt trở lại. Ảnh: TTXVN.

10 trận đấu sơ loại Cúp Quốc gia 2020 sẽ diễn ra ngày 15-5 tới. Đây được xem là màn khởi động cho các CLB của cả hai giải đấu, trước khi chính thức bước vào tranh tài ở vòng 3 V-League và khai mạc giải hạng Nhất 2020 khả năng diễn ra sau đó 1 tuần theo kế hoạch dự kiến. Theo đó, 11 đội hạng Nhất (trừ Cần Thơ) và 9 CLB V-League (trừ Hà Nội FC, TP Hồ Chí Minh, Than Quảng Ninh, Quảng Nam, B.Bình Dương) sẽ bước vào tranh tài ở vòng này.

Tuy nhiên, đại diện Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cho biết, lịch thi đấu trên có thể được điều chỉnh, tuỳ theo việc kiểm soát dịch bệnh trên cả nước và phải được các cấp thẩm quyền cho phép. Ban tổ chức sẽ phải tính đến việc tiếp tục dời Cúp Quốc gia sang ngày khác, có thể vào 20/5 hoặc muộn hơn. VPF sẽ phối hợp với các địa phương để xem xét, cân nhắc việc có đón khán giả ngay không. Nhưng dù diễn ra vào ngày nào thì VPF cũng khuyến cáo không nên có khán giả ở thời điểm này.

Về V-League, VPF chưa công bố ngày trở lại vòng 3 vì còn phụ thuộc vào diễn tiến thực tế. VPF đã dự trù kế hoạch V-League sẽ đá lại vào ngày 23/5 nhưng nếu Cúp Quốc gia phải lùi thì cả V-League và hạng Nhất cũng lùi theo.

Theo Chỉ thị 19/CT-TTg về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Theo đó, toàn xã hội sẽ tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Chỉ thị cho phép các khu tập luyện thể thao hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam được hy vọng sẽ trở lại đúng hẹn vào trung tuần tháng 5 tới. Ảnh: TTXVN.

Ngay sau khi có quyết định nới lỏng giãn cách xã hội của Chính phủ, nhiều CLB đã nhanh chóng ấn định ngày hội quân và tích cực tập luyện cho ngày trở lại của các giải bóng đá trong nước.

Tuy nhiên, việc gom quân với các đội ở thời điểm này cũng gặp khó khăn vì vấn đề di chuyển cũng như cách ly ở nhiều địa phương. Các hoạt động tụ tập đông người ở một số thành phố lớn vẫn nằm trong “vùng cấm” như CLB TP Hồ Chí Minh, Sài Gòn FC (TP Hồ Chí Minh), hay Hà Nội FC (Hà Nội), Than Quảng Ninh (Quảng Ninh)... Vì thế, thời gian để các đội tập luyện hạn hẹp. Nó không đủ để cầu thủ lấy lại thể trạng tốt nhất, nên rất dễ dẫn đến chấn thương, ảnh hưởng đến chất lượng của các trận đấu.

Theo kế hoạch các giải đấu ở Việt Nam phải kết thúc trước ngày 31-10, vì tháng 11 và 12 sẽ dành cho ĐTQG tham dự AFF Suzuki Cup 2020 và vòng loại World Cup 2022. Vậy thế, nếu xác định các giải đấu sẽ khởi tranh từ cuối tháng 5, thì chỉ còn quỹ thời gian 5 tháng để các giải đấu diễn ra, đồng nghĩa, lịch thi đấu sẽ cực kỳ dày đặc, bởi đến thời điểm này V-League còn tới 24 lượt đấu (đã thi đấu 2 lượt), trong lúc giải hạng Nhất còn nguyên 24 vòng, đấy là chưa nói đến các trận đấu của Cúp Quốc gia.

Đây thực sự là bài toán nan giải cho những nhà tổ chức, vì nếu tổ chức 2 lượt đi về như kế hoạch hiện nay thì khả năng sẽ không đủ thời gian, chưa kể lịch thi đấu dày đặc và các đội sẽ không có quãng nghỉ.

Trước những diễn biến mới có chiều hướng tốt dần lên trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam, các đội bóng đang rất lạc quan về việc V-League cũng như các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ trở lại đúng hẹn vào trung tuần tháng 5 tới.

Kết thúc 2 vòng đấu của V-League 2020, TP Hồ Chí Minh là đội đang đứng bảng với 2 trận toàn thắng, trong khi đó xếp sau lần lượt là Sài Gòn FC, HAGL, Viettel, Hải Phòng và SLNA đều có được 4 điểm. Ở phía cuối bảng xếp hạng, lần lượt là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa và SHB Đà Nẵng khi để thua cả 2 trận.

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc đã quyết định cho K-League thi đấu vào 8-5 tới. Để giải đấu được diễn ra an toàn, Ban tổ chức đã đề ra nhiều quy định mới nhằm tránh lây lan dịch bệnh COVID-19.

Đáng chú ý là điều lệ nghiêm cấm các cầu thủ nói chuyện với đồng đội trên sân trong suốt trận đấu. Trước trận, cũng sẽ không có màn bắt tay giao lưu giữa hai đội bóng. Bên cạnh đó, các huấn luyện viên ở ghế huấn luyện và các thành viên ban tổ chức tham dự vào trận đấu cũng phải đeo khẩu trang, những khán đài đóng kín với khán giả.

Còn tại Thai-League, sau khi dự kiến sẽ quay trở lại vào tháng 9/2020, Ban tổ chức giải sẽ khống chế số lượng người vào sân và không có khán giả. Theo đó, họ chỉ cho phép 181 người gồm quan chức, cầu thủ, HLV vào sân khi trận đấu diễn ra.

Theo L. SƠN (Báo Tin tức)

 

Liên kết hữu ích