Cựu Chủ tịch huyện Xuyên Mộc cùng thuộc cấp lãnh án

10/06/2024 - 20:08

Cựu Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng thuộc cấp thiếu trách nhiệm, vi phạm trong quá trình cấp sổ đỏ cho người dân

Ngày 10-6, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên án đối với 5 bị cáo nguyên là công chức, cán bộ huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có vi phạm trong quá trình cấp sổ đỏ trên địa bàn.

Bị cáo Phạm Văn Thảo (SN 1983, nguyên công chức địa chính UBND xã Bình Châu) bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo Đỗ Đình Tâm (SN 1986, nguyên nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai) và Nguyễn Minh Tứ (SN 1979, nguyên Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai) bị tuyên phạt 24 tháng tù.

Bị cáo Huỳnh Bách Thắng (SN 1960, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường) bị tuyên phạt 21 tháng tù; Đặng Thanh Minh (nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc) bị tuyên phạt 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng, cùng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cựu Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc (bên phải) cùng thuộc cấp tại phiên xử

Trước đó, phiên xét xử đã diễn ra vào ngày 5-6, HĐXX quyết định nghị án kéo dài. HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của tổ chức, cơ quan Nhà nước về lĩnh vực đất đai. Do đó, cần có bản án nghiêm khắc, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi vi phạm đối với từng bị cáo để đủ sức răn đe, phòng ngừa chung.

Trong đó, với hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bị cáo Thảo phải chịu trách nhiệm hình sự cao nhất trong vụ án này.

Theo cáo trạng, từ tháng 11-2014 đến 1-2016, nhiều cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức thuộc UBND xã Bình Châu, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai và UBND huyện Xuyên Mộc trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho 3 hộ dân ở khu vực quy hoạch Khu du lịch và dân cư Láng Hàng (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đã có nhiều sai phạm trong các hoạt động quản lý Nhà nước về đất đai.

Trong đó, Phạm Văn Thảo là công chức địa chính xã Bình Châu, được phân công thụ lý giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho 3 hộ dân đã vì vụ lợi và động cơ cá nhân, làm trái công vụ trong các hoạt động kiểm tra, xác minh nguồn gốc và thời gian sử dụng đất sai sự thật, không đúng với các sổ mục kê năm 1997 và 2005 đang lưu giữ tại đơn vị.

Sau đó, Thảo trình lãnh đạo UBND xã Bình Châu ký phát hành các hồ sơ, tờ trình gửi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Xuyên Mộc đề nghị giải quyết hồ sơ địa chính và cấp 6 sổ đỏ cho 3 hộ dân trên sai quy định.

Trong 3 hộ dân được cấp sổ đỏ, có mẹ vợ của Thảo. Đối với Đỗ Đình Tâm và Nguyễn Minh Tứ, cả hai đã không kiểm tra thực địa, không lồng ghép đối chiếu thông tin về nguồn gốc và thời gian sử dụng đất của 3 hộ dân với các sổ mục kê năm 1997 và 2005 có sẵn tại đơn vị để làm rõ điều kiện, căn cứ pháp lý giải quyết cho chính xác.

Huỳnh Bách Thắng, Đặng Thanh Minh với chức trách, nhiệm vụ là người đứng đầu cơ quan đơn vị đã tin tưởng vào tham mưu của cấp dưới, ký cho phép chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính.

Hành vi của các bị cáo dẫn đến gây thiệt tài sản cho Nhà nước gần 1,1 tỉ đồng.

Theo Người lao động