Cựu Chủ tịch Liên đoàn TDDC Mỹ bị bắt vì làm giả chứng cứ

19/10/2018 - 21:26

Cựu Chủ tịch Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ (USAG) Steve Penny vừa bị bắt do có liên quan đến scandal lạm dụng tình dục của bác sĩ tuyển quốc Larry Nassar rúng động thể thao thế giới.

Cựu Chủ tịch Liên đoàn TDDC Mỹ Steve Perry bị bắt vì làm giả chứng cứ - Ảnh: REUTERS

Theo nhật báo Huntsville Item, vụ bắt giữ được thực hiện hôm 17.10 (giờ địa phương) sau khi Penny bị bồi thẩm đoàn chính thức kết luận từ 3 tuần về tội đã làm giả chứng cứ trong cuộc điều tra tấn công tình dục đối với cựu bác sĩ đội tuyển thể dục dụng cụ (TDDC) Mỹ là Nassar.

AFP dẫn thông cáo báo chí của công tố viên cho biết Penny đã bị lực lượng đặc nhiệm ở Gatlinburg (Tennessee) bắt giữ và đang chờ để bị dẫn độ đến Texas (Mỹ).

Cựu bác sĩ tuyển TDDC Mỹ Larry Nassar (trái) được ví như "quái vật" của thể thao Mỹ - Ảnh: REUTERS

Theo cáo trạng, Penny được cho là đã làm giả chứng cứ trong cuộc điều tra Nassar khi ra lệnh loại bỏ hết những tài liệu ở Trại huấn luyện Karolyi ở Walker County (Texas) có liên quan đến các hoạt động của vị bác sĩ ở trại này. Cáo trạng cho rằng việc loại bỏ các tài liệu nhằm hủy hoặc giấu những tài liệu và làm suy yếu cuộc điều tra.

Báo Huntsville Item dẫn lời công tố viên tòa án khu vực quận hạt Walker David Weeks cho hay: “Trong cuộc điều tra của Sở Cảnh sát Texas Rangers và quận hạt Walker, có nhiều nguồn tin báo cáo chuyện Penny ra lệnh loại bỏ một số tài liệu khỏi trại sau khi biết cuộc điều tra đang được tiến hành”.

Những tài liệu được đề cập này đều ở Trại Korolyi, căn cứ tập luyện của đội tuyển TDDC Olympic Mỹ đoạt HCV. Đó cũng là địa điểm mà nhiều vận động viên tố cáo chuyện bị Nassar lạm dụng tình dục.

Nassar trước đó đã bị kết án 175 năm tù giam sau khi bị kết án lạm dụng tình dục hơn 100 phụ nữ và vận động viên TDDC. Với cáo buộc trên, Penny (người đã từ chức hồi năm ngoái) đối mặt với mức án từ 2 đến 10 năm tù giam về tội trọng cấp 3 này.

Thông cáo báo chí của Cảnh sát trưởng khu vực phía đông của Tennessee David Jolley nêu: “Phó cảnh sát trưởng và các nhân viên thuộc lực lượng đặc nhiệm của khu vực phía nam Texas và khu vực phía đông của Tennessee đã làm việc không mệt mỏi để xác định vị trí của Penny. Hành động hiệu quả của cảnh sát đã đảm bảo việc bắt giữ Penny một cách nhanh chóng và an toàn. Ông ta sẽ phải đối mặt với các cáo buộc chống lại ông ta”.

Hàng loạt ngôi sao TDDC Mỹ từng là nạn nhân của bác sĩ Nassar - Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH

Vụ bắt giữ Penny cũng diễn ra một ngày sau khi Mary Bono - giám đốc điều hành USAG, quyết định từ chức chỉ vài ngày sau khi được chỉ định làm chủ tịch tạm thời tổ chức này do bị các ngôi sao TDDC là Simone Biles và Aly Raisman chỉ trích gay gắt.

Bà Bono (56 tuổi) được cho là nằm trong “bộ sậu” dung túng cho vấn nạn lạm dụng tình dục ở TDDC Mỹ. Vụ bắt giữ Penny và động thái từ chức của Bono là những đòn mạnh giáng vào USAG vốn đã chao đảo bởi những khủng hoảng tự gây ra ngay trong thời gian đang nỗ lực để tái xây dựng sau tai tiếng lạm dụng tình dục của Nassar.

Theo Thanh Niên