Cựu Tổng thống Medvedev cảnh báo xung đột trực tiếp Nga-NATO

09/12/2023 - 09:16

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói, chưa bao giờ kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, mối đe dọa về một cuộc xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO lại thực đến vậy.


Ảnh: RT

Ông Medvedev nói, Nga và Mỹ đang đi nhón chân trên bờ vực của một cuộc chiến nóng và cuộc khủng hoảng tương tự gần đây nhất trong quan hệ hai nước diễn ra vào đầu những năm 1960, lúc đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh. 

Theo RT, trong bài đăng trên Telegram ngày 8/12, ông Medvedev hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã cân nhắc về điều mà ông gọi là "sự hăm dọa" của Tổng thống Joe Biden với Quốc hội Mỹ. Ông Medvedev đề cập tới lời kêu gọi gần đây của Tổng thống Mỹ với các nhà lập pháp nước này về việc phê chuẩn gói an ninh 111 tỷ USD, trong đó có cả các khoản tài trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan. 

Để thuyết phục các nghị sĩ đảng Cộng hòa, những người còn đang ngần ngại ủng hộ biện pháp trên do những bất đồng về an ninh biên giới, ông Biden cảnh báo Nga có thể không dừng lại ở Ukraine và sẽ tấn công các nước NATO, dẫn tới một cuộc xung đột trực tiếp liên quan tới Mỹ. 

Ông Medvedev khẳng định, kế hoạch trên của chính quyền Mỹ không có gì mới. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt là chưa có một Tổng thống Mỹ nào làm như vậy. Quan chức Moscow cảnh báo: "Chưa bao giờ, kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, mối đe dọa về một cuộc xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO dẫn tới Thế chiến III lại thực tế đến vậy". 

Cuộc khủng hoảng năm 1962 đã đẩy Mỹ và Liên Xô tới bờ vực của một cuộc chiến hạt nhân sau khi Moscow đáp trả việc Washington triển khai tên lửa tới Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách đặt kho nguyên tử của mình tại nước đồng minh Cuba. Cả hai siêu cường đã cố gắng xoa dịu căng thẳng trong gang tấc bằng cách rút tên lửa khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba. 

Ông Medvedev dự đoán, bất chấp bế tắc tại Quốc hội Mỹ, Ukraine sẽ nhận được tiền dù sớm hay muộn và để các bên liên quan tiếp tục thu lợi từ cuộc xung đột. 

Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây không gửi vũ khí tới Kiev, cho rằng làm như vậy sẽ chỉ kéo dài xung đột và khiến họ trở thành bên trực tiếp tham gia chiến sự.

Theo VietNamNet