Cựu Tổng thống Pháp Valery Giscard d'Estaing qua đời

03/12/2020 - 08:34

Cựu Tổng thống Pháp Valery Giscard d'Estaing - lãnh đạo nước Pháp giai đoạn 1974-1981 và là nhân tố quan trọng trong tiến trình hội nhập châu Âu - đã qua đời ở tuổi 94.

Ông Valery Giscard d’Estaing trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại văn phòng của ông ở Paris năm 2016. Ảnh: Reuters

Đài phát thanh Europe 1 cho biết cựu Tổng thống Giscard d'Estaing qua đời tối 2-12 bên người thân tại nhà riêng ở Authon thuộc tỉnh Loir-et-Cher, miền Tây nước Pháp. Trước đó, ông đã phải nhập viện nhiều lần trong những tháng qua do vấn đề về tim mạch. Ông xuất hiện lần cuối trước công chúng vào ngày 30/9/2019 trong lễ tang của cựu Tổng thống Jacques Chirac. 

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1974, ông Giscard d'Estaing đã đánh bại đối thủ là chính khách Francois Mitterrand với kết quả sít sao. Đắc cử tổng thống ở tuổi 48 và tại nhiệm 7 năm, cựu Tổng thống Giscard d'Estaing đã ủng hộ mạnh mẽ tiến trình hội nhập châu Âu và cùng với cựu Thủ tướng Đức Helmut Schmidt thiết lập Hệ thống Tiền tệ châu Âu (EMS) vào năm 1979, đặt tiền đề cho sự ra đời của đồng tiền chung châu Âu euro trong hai thập kỷ sau đó. Ông cũng là người đã nêu ý tưởng về cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo các nước giàu nhất thế giới vào năm 1975 - sự kiện nền móng cho các hội nghị thượng đỉnh thường niên Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sau này. 

Cố Tổng thống Giscard d'Estaing được đánh giá là một nhà lãnh đạo có tư tưởng cải cách mạnh mẽ và đã thúc đẩy đạo luật phá thai, giảm độ tuổi công dân được đi bỏ phiếu xuống 18 tuổi... Đánh giá về cố Tổng thống Giscard d'Estaing, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy khẳng định cố tổng thống đã thành công trong việc hiện đại hóa đời sống chính trị tại Pháp và ông là "bậc thầy" trong xử lý các vấn đề quốc tế phức tạp. Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU), ông Michel Barnier cũng cho rằng nước Pháp đã trở thành một quốc gia hiện đại sau những nỗ lực của cố Tổng thống Giscard d'Estaing.

Theo PHƯƠNG HỒ (TTXVN)