Đá chắc xây niềm tin

01/06/2024 - 08:42

Các trận đấu với Philippines và Iraq tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á đã ở ngay trước mặt. Trước hết là trận gặp Philippines, phải đá tốt, đá thắng để giải tỏa tâm lý, nhằm mục tiêu lớn nhất là lấy lại niềm tin cho chính đội tuyển và người hâm mộ.

Thật không dễ dàng đứng dậy sau những cú ngã sấp mặt liên tiếp trước Iraq và Indonesia. Khi chuỗi thất vọng trận sau nặng nề hơn trận trước, khi trạng thái tâm lý cầu thủ đã chạm đáy, việc thay huấn luyện viên (HLV) trưởng đã được quyết định với hy vọng làm lại là chính xác. “Thay tướng đổi vận” là chuyện thường thấy trong bóng đá, song để thực sự đổi được vận, thay HLV sẽ thành công lại cần rất nhiều điều kiện. Tướng tài không hợp vận khí thì đã thất bại như vừa xảy ra. Ngược lại, tướng phù hợp lại đưa các đội tuyển thăng hoa. Chúng ta đã lựa chọn HLV Kim Sang-sik, một nhà cầm quân có nền tảng văn hóa và tư duy được xem là tương tự với HLV Park Hang-seo và chúng ta hy vọng ông sẽ lại là người phù hợp.

Điều được xem là phù hợp đầu tiên ông Kim Sang-sik đã thể hiện là sự cầu thị, là tuyển chọn một đội hình gồm chủ yếu là những tuyển thủ đã thành danh, từng trải, đã chơi cùng nhau nhiều giải và hiện có phong độ khá ổn định. Với nhiều người quan sát, đây là đội hình tốt nhất có thể. Ý kiến khác xem đó là sự lựa chọn an toàn trong bối cảnh HLV mới chưa có thời gian theo dõi trực tiếp nhiều trận đấu, nhiều đội bóng và cầu thủ ở cả V-League và giải hạng Nhất trong khi các trận đấu đã đến sát gần. Nghĩa là vị HLV mới đã tỏ ra sát thực tế, có sự lựa chọn tương hợp với ý của những người chủ nhà có trách nhiệm.

Giới chuyên môn kỳ vọng nhà cầm quân người Hàn Quốc có thể tạo ra một diện mạo mới cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Thuận là thế mà chưa thuận cho ông cũng không ít. Đó là lịch thi đấu dồn dập trong quá trình nén ép giải đấu quá độ sang lịch mới hội nhập Liên đoàn Bóng đá thế giới. Sự dồn nén với mật độ trung bình 4 ngày/trận khiến các cầu thủ hao tổn thể lực ghê gớm, nhất là giữa những ngày hè nóng bức, mưa nắng thất thường. Đã vậy, hiện tại là khoảng thời gian cuộc cạnh tranh khốc liệt ở cả hai đầu bảng xếp hạng V-League diễn ra ảnh hưởng rất nhiều đến thể lực tuyển thủ. Kèm đó, từ sự tập trung cao độ đá vì thành tích câu lạc bộ chuyển sang đá ở đội tuyển rõ ràng là một khó khăn không nhỏ.

Cũng nhìn từ V-League, trong khi ngoại binh ngày càng phát huy vai trò có tính quyết định thì các cầu thủ nội, trong đó có các tuyển thủ lại chưa thể hiện được phong độ, hiệu quả cao nhất. Nhiều tuyển thủ không đạt được trình độ vốn có của họ. Sự thua sút của các câu lạc bộ mạnh mà tiêu biểu là 3 đội bóng trên đất Hà Nội, có nhiều tuyển thủ nhất so với Thép Xanh Nam Định và nhiều đội bóng khác có nguyên do từ đây. Đáng mừng là số đông cầu thủ có tên trong danh sách đã thể hiện được sự hồi phục thể lực và phong độ trong những vòng đấu gần đây. Điều này cho phép HLV có thể lựa chọn lối chơi, đấu pháp từng trận theo ý mình. Phòng ngự phản công hay tấn công áp đặt trước mỗi đối thủ, mỗi tình thế trận đấu thì trước sau gì cũng cần tổ chức đá chắc, tạo thế chủ động. Đây là cốt lõi của trận thế Park Hang-seo đã mang lại thành công cho các đội tuyển U.23 và đội tuyển quốc gia. Đá chắc trước hết phải có hàng thủ chắc. Khi các trung vệ, hậu vệ được xem là tốt nhất như Quế Ngọc Hải, Đoàn Văn Hậu chưa thể có mặt, Bùi Hoàng Việt Anh dính thẻ phạt phải nghỉ trận gặp Philippines thì những cái tên được tuyển chọn đều cho thấy được sự tin cậy. Đáng chú ý là có đến 4 hậu vệ của Thể Công-Viettel góp mặt. Dễ hiểu là dưới tay HLV Nguyễn Đức Thắng, nhóm cầu thủ này đã chơi tốt trong loạt trận bứt phá ở giai đoạn lượt về V-League 2023-2024. Ngay chính trung vệ Thanh Bình, người đã mắc sai lầm cố níu kéo tiền đạo Indonesia trong vòng cấm để đội tuyển phải chịu quả phạt đền và thua 0-1 ở trận lượt đi thì đã có nỗ lực sửa sai, hoàn thiện mình trong tiến trình V-League. Sự lựa chọn nhiều hậu vệ Thể Công-Viettel cùng đưa lại sự liên hệ về lối chơi cơ bản của đội tuyển và đội bóng Quân đội là phòng ngự phản công.

Chưa biết Philippines mới lên, mạnh lên thế nào sau đợt nhập tịch mới, song chỉ có thủ chắc, đá chắc mới có thể tạo nền tảng để cân bằng thủ-công, để linh hoạt trong phản công, tấn công. Đá chắc đương nhiên phải là sự đồng bộ cả hệ thống, tạo thế trận cả đội phối hợp gắn kết, ăn ý, gia cố sự tự tin.

Theo THƯỜNG NGUYỄN (Báo Điện Tử Quân Đội Nhân Dân)