Đa dạng hóa hoạt động thể thao cho học sinh

21/07/2022 - 07:54

 - Song song với việc truyền đạt kiến thức theo chương trình giảng dạy, các trường luôn quan tâm phát triển hoạt động thể dục-thể thao nhằm nâng cao thể chất, trí tuệ cho học sinh. Qua đó, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe, giúp các em có được thể trạng tốt nhất để hướng đến thành tích cao trong học tập.

Hiệu trưởng Trường THPT Tịnh Biên (tỉnh An Giang) Lê Ngọc Xuân thông tin: “Việc tạo sân chơi thể thao cho học sinh là mục tiêu mà hầu hết các trường hướng tới. Tuy nhiên, chúng tôi đặc biệt quan tâm công tác này bởi những tác dụng tích cực của thể thao đối với sức khỏe, thể chất của học sinh. Chúng tôi quan niệm rằng, một trí óc minh mẫn chỉ tồn tại trong một cơ thể khỏe mạnh, nên việc đa dạng hóa sân chơi thể thao rất cần thiết và phù hợp với mong muốn của các em. Do đó, ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên nhà trường tích cực vận động nguồn lực từ xã hội để từng bước trang bị cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thể thao cho học sinh”.

Hiện nay, Trường THPT Tịnh Biên đã đưa các môn bóng rổ, bóng chuyền và cầu lông vào chương trình giảng dạy thuộc môn thể dục. Với sự đầu tư về cơ sở vật chất, hoạt động dạy và học môn thể dục của trường đạt hiệu quả khá cao. Khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường, các sân chơi này thu hút khá đông học sinh. Nhờ đó, hoạt động rèn luyện thể chất của học sinh sôi nổi hẳn lên. Với bộ môn còn khá mới như bóng rổ, việc có sân chơi đã tạo “cú hích” để các em tiếp cận và tập luyện tích cực. Trong đó, nhiều em đã khoác áo đội bóng rổ của địa phương để tham dự các giải bóng rổ phong trào.

Các điểm trường luôn quan tâm phát triển sân chơi thể thao cho học sinh

Ngoài ra, Trường THPT Tịnh Biên còn phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên mở các lớp dạy bơi trong chương trình chính khóa và trong dịp hè để học sinh tham gia. Mục tiêu của ban giám hiệu là không để xảy ra tai nạn đuối nước đối với học sinh. Từ sự quyết tâm đó, công tác phổ cập bơi của trường luôn đạt được kết quả tích cực trong những năm qua.

“Chúng tôi kiến tạo nhiều sân chơi thể thao không hẳn để học sinh đạt thành tích cao ở các giải đấu cấp huyện, cấp tỉnh, mà mục tiêu chính là giúp các em phát triển thể chất, nâng cao sức khỏe để học tập tốt. Đây là một phần quan trọng trong sự nghiệp “trồng người” mà nhà trường đang hướng tới. Thực tế, việc tiếp cận các sân chơi thể thao giúp học sinh tránh xa tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh để phát triển năng lực, nhân cách sau này”- ông Lê Ngọc Xuân phân tích.

Là một trong các điểm trường chuyên biệt đào tạo học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tịnh Biên luôn hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn lực tri thức trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị cũng nỗ lực nâng cao chất lượng sân chơi thể thao học đường, thông qua việc trang bị cơ sở vật chất và kết nối cùng ngành chuyên môn mở các lớp dạy võ thuật, bơi lội cho học sinh.

Hiện tại, trường có chuẩn bị sân bóng chuyền để học sinh vận động thể chất, giải tỏa căng thẳng sau giờ học. Đa số học sinh Khmer đều yêu thích bóng chuyền, nên sân chơi này giúp các em gắn bó hơn với bạn bè, nhất là trong điều kiện nội trú tại trường. Ngoài việc tạo sân chơi phục vụ học sinh, trường cũng hướng tới mục tiêu tạo nguồn vận động viên cho địa phương, hướng đến các sự kiện văn hóa - thể thao dành cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer trên địa bàn tỉnh.

Trong Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang được tổ chức những năm trước đây, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tịnh Biên là nơi cung cấp nguồn vận động viên cho đơn vị Tịnh Biên ở một số môn, như: Kéo co, đẩy gậy, đội cà om lấy nước và các tiết mục văn hóa - văn nghệ. Các học sinh của trường thường đạt kết quả rất khả quan, đóng góp vào thành công chung của huyện Tịnh Biên tại sự kiện văn hóa - thể thao đặc sắc này.

Việc quan tâm nâng chất hoạt động thể thao học đường sẽ góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giáo dục và đào tạo học sinh một cách toàn diện cả về trí tuệ, thể chất. Đồng thời, giúp ngành thể thao các địa phương phát hiện, bồi dưỡng nguồn vận động viên chất lượng trong tương lai.

THANH TIẾN