Đa dạng lớp học năng khiếu, thể thao cho thiếu nhi dịp hè

29/05/2024 - 06:41

 - Hè là dịp để học sinh nghỉ ngơi, thư giãn sau 1 năm học căng thẳng. Do đó, việc tìm kiếm các sân chơi hè an toàn và bổ ích cho con em là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động hè phong phú để các em có những ngày hè thật sự bổ ích.

Các trung tâm nhộn nhịp tuyển sinh

Khi mùa hè bắt đầu cũng là thời gian các lớp học năng khiếu trên địa bàn toàn tỉnh thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh và học sinh. Chị Nguyễn Ngọc Kiều Vy (xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) dành thời gian tìm hiểu các lớp học năng khiếu, hoạt động ngoại khóa, chương trình trải nghiệm cho con trong dịp hè.

“Theo tôi tìm hiểu, dịp hè này có nhiều lớp học năng khiếu, kỹ năng dành cho thiếu nhi. Sau khi tìm hiểu, tôi quyết định cho con theo học võ Karate. Đây là môn thể thao cháu yêu thích” - chị Vy chia sẻ.

Bên cạnh các lớp năng khiếu, nhiều phụ huynh chọn cho con học bơi. Môn bơi lội giúp các em phát triển tốt thể chất và trang bị thêm kỹ năng phòng, chống đuối nước. Chị Bùi Thanh Nga (thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Thời gian qua, tình trạng đuối nước ở trẻ diễn ra nhiều, chúng tôi rất lo lắng. Vì vậy, cho con học bơi, ngoài giúp con phát triển thể chất, có một mùa hè ý nghĩa, còn trang bị cho con kỹ năng phòng, chống đuối nước”.

Nhiều lớp năng khiếu, thể dục - thể thao chiêu sinh trong dịp hè

Hiện nay, tại các trung tâm văn hóa - thể thao ở các địa phương tổ chức nhiều hoạt động, khóa học thể thao, nghệ thuật nhằm giúp các em nâng cao kỹ năng, sức khỏe. Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh, giúp các em tránh xa các hoạt động không an toàn. Mỗi dịp hè về, Nhà Thiếu nhi tỉnh thường tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội” dành cho các thanh, thiếu niên từ 11 - 17 tuổi với các hoạt động trải nghiệm công tác huấn luyện quân sự, hành trình về nguồn và các hoạt động trải nghiệm khác...

Thông qua chương trình nhằm giáo dục nhân cách, rèn luyện, nâng cao tính kỷ luật, tính tập thể, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ và trang bị kỹ năng tự lập, tinh thần đoàn kết. Nhà Thiếu nhi tỉnh còn là địa chỉ quen thuộc được nhiều phụ huynh tin tưởng tìm đến đăng ký cho trẻ tham gia các chương trình, hoạt động cùng các khóa học về thể thao, nghệ thuật, như: Bóng đá, Vovinam, Aikido, cầu lông, cờ vua; đàn, hội họa (từ cơ bản đến nâng cao), võ nhạc, khiêu vũ thể thao…

Cũng trong dịp hè này, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Long Xuyên chiêu sinh các lớp: Nhảy hiện đại, vẽ nâng cao, cầu lông, võ Karate, bơi lội. Đối tượng tham gia gồm học sinh tiểu học, THCS, có độ tuổi từ 6 - 15.

Đặc biệt, các em theo học lớp võ Karate, vẽ nâng cao, cầu lông, nhảy hiện đại sẽ được miễn học phí. Ngoài ra, miễn học phí lớp bơi lội đối với học sinh thuộc diện nghèo, cận nghèo; các trường hợp còn lại, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Long Xuyên phối hợp các trường hỗ trợ giá vé cho học sinh.

Nhiều sân chơi ở các địa phương

Cùng với các trung tâm thể thao, năng khiếu, dịp hè này, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức hoạt động vui chơi hè cho các em. Theo ghi nhận, việc tổ chức sân chơi hè cho thiếu nhi ngày càng phong phú, đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các em, đồng thời chất lượng không ngừng được nâng cao.

Hè này, UBND TX. Tịnh Biên lên kế hoạch tổ chức một số hoạt động rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần; rèn luyện kỹ năng sống, trang bị kiến thức cho thanh, thiếu nhi. Một trong những hoạt động nổi bật được triển khai trong thời gian tới là trang bị kỹ năng phòng, tránh đuối nước; triển khai các hoạt động dạy bơi an toàn cho ít nhất 200 trẻ em.

Bên cạnh đó, TX. Tịnh Biên còn lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hướng dẫn thanh, thiếu nhi các kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng an toàn trên mạng, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em.

Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; hoạt động “Trại hè thiếu nhi”. Qua đó, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho thanh, thiếu nhi ở địa bàn dân cư trong dịp hè, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa…

Những sân chơi lành mạnh, hoạt động ý nghĩa diễn ra trong dịp hè sẽ góp phần cùng với gia đình, địa phương quản lý, giáo dục thanh, thiếu nhi dịp hè tốt hơn. Đồng thời, hướng các em đến với những hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích. Đây còn là tiền đề giúp các em phát huy năng khiếu, sở thích và có cơ hội thể hiện mình. Từ đó, giúp các em có một mùa hè vui tươi trước khi bước vào năm học mới...

ĐỨC TOÀN