Đa dạng sân chơi thể thao vùng biên giới

12/07/2022 - 06:43

Nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân địa phương, thị trấn Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) đã nỗ lực phát triển đa dạng các môn thể thao trên địa bàn. Hiện nay, thị trấn biên giới này đang nỗ lực đưa các hoạt động thể thao vào nền nếp, trở thành phong trào sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân.

Phong trào dưỡng sinh phát triển tốt tại thị trấn Tịnh Biên

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tịnh Biên Nguyễn Thị Bích cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân, chúng tôi đã tạo điều kiện để phát triển các môn thể thao phổ biến, như: Bóng đá, bóng chuyền, đi bộ, dưỡng sinh, cầu lông và quần vợt để đáp ứng sở thích đa dạng của người dân. Hiện nay, sôi nổi nhất là phong trào bóng đá, bóng chuyền với sự tham gia của đông đảo thanh niên. Với 2 bộ môn này, địa phương đã hình thành các câu lạc bộ (CLB) ở tất cả 5 khóm trên địa bàn và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân”.

Theo bà Nguyễn Thị Bích, dù điều kiện cơ sở vật chất chưa thực sự thuận lợi nhưng phong trào bóng đá, bóng chuyền đã phát triển khá tốt tại thị trấn Tịnh Biên. Một số sân cỏ mi-ni tư nhân hoặc sân bóng tự phát luôn thu hút 20-30 thanh niên địa phương tham gia chơi bóng hàng ngày. Họ đến đây để được thỏa mãn niềm đam mê với quả bóng tròn, cũng như rèn luyện sức khỏe và tham gia giao lưu, học hỏi với những người có cùng sở thích. Thông qua hoạt động này, địa phương đã xây dựng được nguồn nhân lực phong phú để tham gia các sân chơi cấp huyện.

Bên cạnh đó, phong trào dưỡng sinh là điểm nhấn đặc biệt của địa phương biên giới này, với sự có mặt của CLB dưỡng sinh “Trường sinh học” thị trấn Tịnh Biên. Sau 5 năm hoạt động, CLB đã thu hút hơn 650 học viên trên địa bàn huyện Tịnh Biên và các huyện An Phú, Tri Tôn, TX. Tân Châu… tham gia tập luyện. Đây là kết quả tích cực, tạo động lực để phong trào dưỡng sinh phát triển ngày càng rộng khắp trong đời sống người dân, trở thành nơi để người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để phong trào dưỡng sinh phát triển tốt hơn, UBND thị trấn Tịnh Biên đã tạo điều kiện để CLB dưỡng sinh xây dựng nơi tập luyện mới khang trang hơn, nhằm đảm bảo hoạt động và thu hút nhiều người cùng tham gia. Qua đó, đem lại hiệu quả tích cực cho người học, giúp dưỡng sinh trở thành phong trào xã hội mang tính rộng rãi và đậm chất nhân văn tại địa phương. Cùng với sự đam mê của người dân, lực lượng cán bộ, công chức đang cũng tham gia rèn luyện thể chất thường xuyên. Tùy vào điều kiện, họ có thể chơi quần vợt, cầu lông, đá cầu hay thậm chí là tham gia bóng đá, bóng chuyền với người dân mỗi ngày.

“Cán bộ, công chức địa phương thường hay thi đấu cầu lông mỗi ngày và thu hút người dân cùng tham gia. Chúng tôi có 1 sân cầu lông được thiết kế kết hợp trong hội trường thị trấn và đã trở thành điểm sinh hoạt thể thao khá sôi nổi của mọi người. Qua đó, cho thấy sự gắn kết giữa cán bộ, công chức địa phương với người dân trong hoạt động thể dục - thể thao, cùng tham gia rèn luyện sức khỏe với những sân chơi bổ ích. Ngoài ra, chúng tôi còn tham gia môn đá cầu sau giờ làm việc để tăng cường sức khỏe và giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống. Nói chung, ai cũng muốn cải thiện thể chất, tăng cường sức đề kháng trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh như hiện nay” - bà Nguyễn Thị Bích cho hay.

Dù đã xây dựng được phong trào thể thao sôi nổi, đa dạng nhưng thị trấn Tịnh Biên đang gặp khó khăn trong việc hình thành địa điểm sinh hoạt văn hóa - thể thao (VHTT) tập trung tại địa phương. Vì không có quỹ đất công để làm sân bóng đá, bóng chuyền chuyên dụng, nên các CLB thể thao ở địa phương chỉ sinh hoạt theo kiểu tự phát, nên tính bền vững không cao. Bên cạnh, việc tổ chức các giải thể thao phong trào, nhất là bộ môn bóng đá, bóng chuyền cũng hạn chế, bởi khó khăn về yếu tố sân bãi.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề xuất, xin ý kiến của huyện để tạo quỹ đất công làm sân bóng đá, bóng chuyền chuyên dụng và là nơi tổ chức các sự kiện VHTT có nhiều người tham gia. Thực tế cho thấy, khi có nơi tham gia sinh hoạt VHTT sẽ giúp cho thanh, thiếu niên địa phương xây dựng đời sống lành mạnh cho bản thân, tăng cường sức khỏe và phát triển thể chất toàn diện, hạn chế tệ nạn xã hội phát sinh trên địa bàn” - bà Nguyễn Thị Bích phân tích.

Để phong trào thể thao tại địa phương phát triển ngày càng sôi nổi, UBND thị trấn Tịnh Biên sẽ tiếp tục vận động người dân tham gia phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tích cực tạo nhiều sân chơi bổ ích và xây dựng nguồn nhân lực, hướng đến mục tiêu nâng cao thành tích ở những sân chơi thể thao cấp huyện.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích