Đa dạng thị trường trang trí Giáng sinh, sức mua giảm nhẹ

18/12/2025 - 13:32

Càng đến Giáng sinh, thị trường quà tặng, đồ trang trí phục vụ dịp lễ này tại TP. Hồ Chí Minh ngày càng sôi động. Thị trường ghi nhận sự xuất hiện ấn tượng của nhiều chủng loại sản phẩm đa dạng, phong phú, với mức giá từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu…, nhưng sức mua được cho là kém nhộn nhịp hơn kỳ vọng.

Chú thích ảnh

Nhiều người dân tới phố Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5) để lựa chọn đồ trang trí cho dịp Giáng sinh. Ảnh tư liệu: Thu Hương/TTXVN

Tại đường Hải Thượng Lãn Ông (phường Chợ Lớn, TP. Hồ Chí Minh), “thủ phủ” đồ trang trí Giáng sinh lớn nhất Thành phố, các mặt hàng trang trí như cây thông, ông già Noel, tuần lộc, người tuyết, vòng nguyệt quế, dây kim tuyến…, từ bình dân đến cao cấp, được trưng bày bắt mắt dọc tuyến phố từ đầu tháng 11. Theo các tiểu thương tại đây, sản phẩm trang trí Giáng sinh năm nay được đưa về từ sớm, chủng loại rất đa dạng, hình thức bắt mắt, và đặc biệt mức giá khá hợp lý, không bị tăng nhiều. Đối với các loại trang trí nhỏ như nơ, quả châu, vòng kim tuyến, đèn LED..., giá dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn một món; các loại cây thông nhựa cũng phổ biến từ trên 100.000 đồng đến vài triệu; các mô hình ông già Noel, mô hình trang trí cũng có giá từ vài chục nghìn đến tiền triệu.

Chị Hoa, một người bán hàng tại khu phố này cho biết, giá cả các sản phẩm năm nay khá ổn định, nhìn chung không có biến động gì nhiều so với năm ngoái, giá tăng chủ yếu ở những sản phẩm cao cấp, được đầu tư công phu hơn, nhưng phân khúc này khá kén chọn người mua. Tuy nhiên, điều khiến chị Hoa lo ngại, đấy là sức mua năm nay sụt giảm đáng kể.

“Như mọi năm từ đầu tháng 11 đến tháng 12 là sôi động nhất, khách sỉ từ các tỉnh đặt hàng nhiều, số lượng lớn, nhưng năm nay lượng khách này đã giảm xuống. Còn khách lẻ mua đồ về chơi lễ, trang trí nhà cửa, đến giờ cũng chỉ lai rai, năm ngoái đã kém, năm nay còn kém hơn. Chắc do tình hình kinh tế khó khăn, với một phần những thứ này trên mạng bán phổ biến, giá rẻ, chúng tôi cũng khó cạnh tranh. Khách đến mua giảm có khi 30%, 50%”, chị Hoa thở dài cho biết.

Đi dọc tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, dễ dàng nhận thấy số cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh năm nay cũng giảm xuống. Từ đầu tháng 12, rất nhiều tiệm đã treo biển “xả hàng”, “sale” với những món đồ còn tồn lại từ mùa trước, hoặc những mặt hàng có thể cắt giảm một phần lợi nhuận để thu hút, kích thích khách hàng.

Theo chị Phạm Minh Hương (phường Diên Hồng, TP. Hồ Chí Minh), sau khi đi một vòng tuyến phố bán đồ trang trí Giáng sinh, chị thấy các mặt hàng khá phong phú, giá cả chấp nhận được, nhưng không có nhu cầu mua sắm nhiều. Chị chỉ chọn 1 cây thông Noel bằng nhựa nhỏ, mấy món đồ trang trí kèm theo, vài dây kim tuyến, gọi là cho có không khí Giáng sinh, chứ không đầu tư như mọi năm.

Theo nhiều tiểu thương, khách hàng tập trung vào các sản phẩm giá mềm, phong phú mẫu mã, thay vì chi tiêu mạnh cho trang trí lớn hay sang trọng. Đặc biệt, các mặt hàng như cây thông nhỏ, vòng trang trí mini, các loại LED và phụ kiện nhỏ được nhiều gia đình và nhóm bạn trẻ lựa chọn hơn, phản ánh tâm lý “chi tiêu cẩn trọng” năm nay. Người dân cũng có xu hướng tái sử dụng những mô hình cây, đồ trang trí từ mùa trước, chỉ mua thêm một vài món đồ mới cập nhật xu hướng.

Tại một số cửa hàng bán đồ trang trí, quà tặng Giáng sinh trên đường Hai Bà Trưng, hay những điểm bán tự phát nằm rải rác trên các tuyến phố đông người qua lại, sức mua cũng kém phần sôi động hơn mọi năm. Những cửa hàng này chủ yếu bán hàng thời vụ, mở cửa từ giữa tháng 10, đến qua lễ là thu gom, đợi mùa lễ năm sau. Lường trước tình hình thị trường, nhiều điểm bán đã hạn chế những sản phẩm giá cao cấp, nhập nhiều các loại giá bình dân, các mô hình trang trí kết hợp nhỏ gọn, đầy đủ, có giá hợp lý.

Bên cạnh đó, đáp ứng xu hướng chơi cây Noel thật, nhiều cửa hàng bán hoa, cây cảnh, hệ thống siêu thị cũng tung ra nhiều mẫu cây tùng thơm, có hình dáng giống cây thông, có giá cao hơn so với cây nhựa. Chậu cây mini để bàn, trang trí sẵn, có giá vài trăm nghìn, đến vài triệu với những cây cao trên 1m. Nhiều người dân thích thú lựa chọn những mô hình cây thật, vừa trang trí không gian xanh, vừa gần gũi, thân thiện với môi trường.

Thị trường trang trí Giáng sinh, vật phẩm, quà tặng… cũng được trưng bày rất bắt mắt tại các nhà sách, siêu thị. Từ những chiếc thiệp nhỏ in hình Giáng sinh, móc khóa, gấu bông hay quả cầu tuyết, đến các mô hình tượng Chúa Jesu, ông già tuyết… thu hút người tiêu dùng vừa đến check in, vừa tham quan, mua sắm. Mức giá tại đây cũng phổ biến từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng, với những mô hình cây thông nhựa lớn, mô hình trang trí lớn. Tuy nhiên, các hệ thống cũng ghi nhận sức mua dè dặt, không có sự đột biến.

“Năm nay gia đình tôi về Việt Nam ăn Tết, cho trẻ con vào nhà sách chơi, thấy thị trường đồ Giáng sinh ở đây rất phong phú, đủ chủng loại, nhiều món để lựa chọn. Nhà tôi cũng có trang trí giáng sinh để có không khí lễ, năm nay ưu tiên dùng cây thật”, chị Cao Hoàng Châu, phường Xuân Hòa, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Dù sức mua có phần khiêm tốn hơn, thị trường đồ trang trí Giáng sinh 2025 tại TP. Hồ Chí Minh vẫn phản ánh xu hướng “lễ hội hóa” ngày càng rõ nét của người dân đô thị. Không chỉ trong nhà, không chỉ ở trung tâm mua sắm, Giáng sinh còn len lỏi vào các quán cà phê, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, tạo nên những không gian ấm áp và nhiều điểm check-in độc đáo. TP. Hồ Chí Minh đang khoác lên mình “bộ áo mới” của mùa lễ hội cuối năm, là điểm nhấn không thể thiếu của đời sống đô thị hiện đại, đa sắc.

Theo TTXVN