Đặc sản Bình Phước thơm ngon, độc lạ thu hút du khách gần xa

06/07/2023 - 08:22

Bình Phước không chỉ là một điểm đến hoang sơ, lý tưởng cho các tín đồ du lịch dã ngoại mà còn nổi tiếng với loạt đặc sản lạ miệng, du khách thử là mê.

Gỏi trái điều

Cứ vào độ tháng 3, tháng 4 hàng năm, điều bắt đầu chín rộ. Những quả điều chín đỏ, vàng ươm tỏa hương thơm khắp cả một vùng. Điều cũng là nguyên liệu quen thuộc thường được người dân Bình Phước sử dụng để tạo ra những món ăn thơm ngon, giàu dinh dưỡng.

Để có món gỏi trái điều ngon, đậm đà chuẩn vị, trước tiên, người nấu đã tỉ mỉ trong việc chọn những quả vừa chín tới để đảm bảo độ giòn ngọt với vỏ ngoài sáng bóng, trơn nhẵn, có màu vàng hoặc đỏ hồng tự nhiên. 

Ảnh: Điện máy xanh

Khi thưởng thức món ăn này, thực khách sẽ bị chinh phục bởi hương vị chát nhẹ của trái điều, vị chua ngọt, giòn của đu đủ, xoài xanh, nhất là vị ngọt béo, giòn bùi và thơm ngậy của hạt điều. Món gỏi trái điều thích hợp ăn trong ngày hè nắng nóng. Món ăn này mang đậm nét đặc trưng của quê hương Bình Phước.

Đọt mây nướng

Cây mây thuộc họ cau, gồm nhiều loại khác nhau, nhưng chỉ có loại mây trắng là được ưa dùng để làm món ăn. Chúng có thân dạng dây, dài hàng chục mét. Người ta lấy đọt bằng cách rút sợi mây xuống để hái. Ngày nay, mua đọt mây khó hơn trước đây vì rừng khan hiếm.

Đọt mây nướng trên than hoa có lẽ giữ được hương vị hơn cả. Đọt mây thường được nướng lên rồi chấm với muối hột dầm ớt hiểm (ớt thóc), vắt chút nước chanh. 

Đọt mây nướng ăn có vị đắng hơn xào, nhưng chính vì đắng mới cảm nhận được độ ngọt hậu của nó. Ăn xong đọt mây, thực khách uống thêm một muỗng canh thụt sẽ ngon hơn rất nhiều. 

Cơm lam 

Cơm lam là món ăn có ở rất nhiều nơi trên dải đất hình chữ S, tuy nhiên món cơm lam Bình Phước lại có hương vị riêng và hoàn toàn khác biệt. Cơm lam còn được gọi là cơm ống, theo người S’Tiêng là phiêng prung. Đây là món ăn nhất định phải thưởng thức khi tới Bình Phước. 

Ảnh: Lữ hành Việt Nam

Món cơm lam Bình Phước ngon nhất là khi du khách ăn kèm cùng với thịt heo rừng hay thịt gà nướng, muối mè, muối vừng và tô canh thụt, ... Đây là món ăn dân dã nhưng ẩn chứa những nét đẹp về văn hóa ẩm thực của người dân Bình Phước, du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm mảnh đất này.

Canh thụt

Không chỉ nổi tiếng với những món đặc sản như: Hạt điều, cơm lam, Bình Phước còn được nhiều du khách yêu thích nhờ món canh thụt. Đây là món ăn đặc sản của dân tộc S'tiêng được chế biến độc đáo và thường được dùng để thiết đãi khách trong những dịp lễ đặc biệt.

Món canh thụt Bình Phước được chế biến từ các loại rau rừng như: Củ nén, rau nhíp và ớt tươi cùng các loại gia vị đặc trưng của người S'tiêng. Có tới 10 nguyên liệu được dùng để chế biến món canh này.

Đặc biệt, để tăng hương vị cho món canh thụt, người S'tiêng đã cho thêm cá, thịt khi chế biến. Vì vậy, khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được hương vị dân giã và hương thơm đậm đà hấp dẫn của món ăn này.

Ảnh: Dân Việt

Cách thưởng thức món canh thụt cũng rất độc đáo, bạn có thể ăn kèm cùng với đọt mây, rau nhíp, ớt... Tất cả các nguyên liệu hòa quyện với nhau, vị đắng của đọt mây rất đặc trưng, càng ăn càng thèm. Khi thưởng thức tới muỗng thứ hai bạn sẽ cảm nhận được hương vị trọn vẹn nhất của món canh thụt.

Rau nhíp xào

Khi trào lưu thưởng thức các món ăn vùng núi rừng ngày càng phổ biến thì những thứ rau rừng tự nhiên như rau nhíp lại trở thành đặc sản, được xem như thứ rau sạch, có hương vị lạ thu hút thực khách gần xa.

Ảnh: Dân Việt

Để chế biến món ăn này, người ta nhặt bỏ những lá sâu, rửa sạch, để ráo, vò sơ. Tỏi bóc vỏ, bằm sơ, sau đó xào với dầu nóng, rồi cho rau nhíp vào đảo nhanh tay, cho thịt bò đã được xào sẵn vào rồi rắc tiêu. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được cả hương vị của núi rừng thấm đẫm nơi đầu lưỡi. 

Khi nấu chín, rau có vị dẻo, ngọt và bùi. Ngoài dùng để nấu canh thụt, rau nhíp còn được các quán ăn, nhà hàng chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: rau nhíp xào với thịt bò, lòng gà, nấu lẩu, nấu canh với cá, tôm …

Theo Vietnamnet