Đặc sản "ngón tay thần chết" đắt đỏ, vị ngon hơn tôm hùm

04/08/2021 - 08:26

Món ăn từ "Ngón tay thần chết" chứa nhiều nguyên tố vi lượng, có vị ngọt và thơm ngon khó cưỡng. Thực khách từng thưởng thức miêu tả món ăn này đặc sắc hơn cả tôm hùm hay cua hoàng đế.

Ngón tay quỷ hay còn gọi là hà ngỗng là món đặc sản được săn đón nhiều ở các nước châu Âu. Đây là một loài sinh vật sống dưới biển, thường bám lên bề mặt cứng tại các bờ biển như tảng đá, thân cây, thuyền bè,... Ngón tay quỷ có vẻ ngoài rất kỳ dị, trông giống móng vuốt tay nên có tên gọi là "Ngón tay quỷ" hay "Ngón tay thần chết".

Hà ngỗng được bán với mức giá đắt đỏ một phần do quý hiếm và quá trình khai thác khó khăn, nguy hiểm. Ngư dân phải leo xuống từ vách đá cao chừng 100 m với sợi dây thừng và chiếc đục. Người làm nghề khai thác cần có kinh nghiệm, khéo léo bóc gỡ, tránh để chúng bị rách trực tiếp khi tách ra khỏi đá. Hà ngỗng chết sẽ không thể tiêu thụ được.

Ngón tay quỷ là sinh vật có vẻ ngoài rất kỳ dị (Ảnh: Wikimedia_Commons).

Chính vì khó đánh bắt nên ngón tay quỷ được mệnh danh là món ăn đắt đỏ của giới nhà giàu ở châu Âu. Ngón tay quỷ có giá khoảng 30-60 USD/kg, tùy vào chất lượng và kích cỡ. Món đặc sản đắt đỏ này đang thu hút những kẻ săn trộm vì khoản tiền thu được nhờ việc bán sinh vật này cho các nhà hàng lớn không hề nhỏ.

Loài động vật cần được thu hoạch trực tiếp mới đảm bảo hương vị tươi ngon, chinh phục thực khách trên bàn tiệc. Do thời gian lưu trữ ngắn hạn, "thợ săn" hà ngỗng chỉ có thể bắt đầu công việc khi có đơn đặt hàng. Ở Bồ Đào Nha, hoạt động khai thác được kiểm soát bởi chính phủ, mỗi thợ lặn chỉ được bắt tối đa 15 kg hà ngỗng mỗi ngày.

Đánh bắt ngón tay quỷ là một nghề rất nguy hiểm (Ảnh: Ha'oom).

Món ăn từ hà ngỗng chứa nhiều nguyên tố vi lượng, có vị ngọt và thơm ngon khó cưỡng. Thực khách từng thưởng thức miêu tả hà ngỗng đặc sắc hơn cả tôm hùm hay cua hoàng đế.

Thông thường, hà ngỗng thường được chế biến theo hai cách ăn sống hoặc nướng. Tuy nhiên, người dân Bồ Đào Nha cho rằng cách chế biến ngón tay quỷ ngon nhất là luộc với nước muối. Bản thân loài động vật đã mang hương vị đặc biệt nên không cần chế biến quá cầu kỳ.

Thực khách từng thưởng thức miêu tả hà ngỗng đặc sắc hơn cả tôm hùm hay cua hoàng đế (Ảnh: Free_manual).

Lần đầu tiên thưởng thức ngón tay quỷ, nhiều người sẽ gặp lúng túng vì không biết ăn như thế nào, nên dùng dao hay dùng đũa. Tuy nhiên, món ăn này tương đối dễ ăn, bạn chỉ cần nắm chặt phần móng của nó và bóc rút vỏ ngoài. Lúc này hà ngỗng sẽ lộ ra lớp thịt nõn nà, thực khách chỉ cần chấm vào bơ chảy hoặc sốt tỏi aioli và thưởng thức.

Theo KHÔI VŨ (Dân Trí)