Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết phản đối Mỹ bao vây, cấm vận Cuba

03/11/2023 - 08:32

Ngày 2/11, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 78 đã nhất trí thông qua nghị quyết phản đối việc Mỹ áp đặt lệnh bao vây, cấm vận về kinh tế và thương mại chống Cuba.

Toàn cảnh một phiên thảo luận của HĐBA LHQ. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại New York, nghị quyết, có tên đầy đủ là “Sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt chống Cuba”, được thông qua với số phiếu ủng hộ áp đảo (187 phiếu), 1 phiếu trắng (Ukraine) và 2 phiếu chống (Mỹ và Israel).

Đại hội đồng LHQ bày tỏ quan ngại trước thực tế, mặc dù từ năm 1992, LHQ luôn thông qua các nghị quyết liên quan, song "lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba vẫn còn hiệu lực". LHQ cũng quan ngại trước những ảnh hưởng tiêu cực từ lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt từ năm 1960 đối với người dân Cuba và công dân Cuba sống tại các quốc gia khác. ĐHĐ LHQ một lần nữa kêu gọi tất cả các nước không ban hành và áp dụng các biện pháp bao vây cấm vận như vậy, phù hợp với nghĩa vụ của các nước theo Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế. Nghị quyết nhấn mạnh, trong số các nguyên tắc phổ quát của LHQ, nguyên tắc bình đẳng giữa các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, tự do thương mại và hàng hải quốc tế, được ghi nhận trong nhiều văn kiện pháp lý quốc tế.  

Phát biểu tại phiên toàn thể, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla tuyên bố lệnh bao vây cấm vận mà Mỹ áp đặt suốt hơn 60 năm qua đã vi phạm các quyền của người dân Cuba, cũng như vi phạm mọi qui định, thông lệ luật pháp quốc tế và luật thương mại quốc tế. Bộ trưởng Bruno Rodríguez cáo buộc đó là “hành động chiến tranh kinh tế giữa thời bình, là nỗ lực nhằm hủy hoại trật tự pháp lý”. Ông tái khẳng định Cuba hoàn toàn không phải là mối đe dọa đối với Mỹ và việc khiến một quốc gia phải hứng chịu chiến tranh kinh tế suốt nhiều thập kỷ là điều không thể chấp nhận được.

Về phần mình, Đại diện phái đoàn Mỹ Paul Folmsbee nói rằng Mỹ thừa nhận những thách thức mà người dân Cuba phải đối mặt, đồng thời lý giải rằng lệnh trừng phạt của nước này cũng bao gồm các điều khoản miễn trừ liên quan tới mặt hàng thực phẩm, thuốc men và hàng hóa nhân đạo khác. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao Paul Folmsbee tuyên bố Washington phản đối nghị quyết của ĐHĐ LHQ và “ủng hộ người dân Cuba theo đuổi một tương lai có sự tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản”.

Trong khi đó, Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vasily Nebenzya cho biết Moskva đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ ngay lập tức và vô điều kiện lệnh phong tỏa kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba.

Theo TTXVN