Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh: Ưu tiên công tác bảo hộ công dân

08/08/2024 - 14:08

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Á, Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Nguyễn Mạnh Cường khẳng định Đại sứ quán luôn ưu tiên công tác bảo hộ công dân ngay từ những ngày đầu tiên tình hình nước sở tại diễn biến phức tạp.

Chú thích ảnh

Biểu tình phản đối Chính phủ tại thủ đô Dhaka, Bangladesh ngày 4/8/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Theo Đại sứ Nguyễn Mạnh Cường, cộng đồng người Việt Nam ở Bangladesh có khoảng 200 người sống rải rác ở khắp nơi, đông nhất ở khu vực thủ đô Dhaka và thành phố Chittagong. Cộng đồng bao gồm những người kết hôn với người địa phương và nước ngoài sinh sống lâu dài ở Bangladesh; các chuyên gia, kỹ sư, công nhân tay nghề cao làm việc cho các dự án; những người làm ăn kinh doanh, đại diện cho công ty Việt Nam tại Bangladesh; nhóm sinh viên khoảng 10 em đang học tại trường Đại học Phụ nữ châu Á tại thành phố Chittagong và một số du khách sang du lịch, tìm hiểu cơ hội làm ăn ở Bangladesh.

Ngay khi xảy ra các cuộc biểu tình trong tháng 7, Đại sứ quán đã phối hợp với Ban Liên lạc cộng đồng để thông báo trên trang mạng của cộng đồng và website của Đại sứ quán thông tin về tình hình và đề nghị bà con nâng cao cảnh giác, đồng thời cung cấp đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán cho bà con.

Đặc biệt, vào thời điểm tình hình căng thẳng nhất là chính quyền sở tại ban bố lệnh giới nghiêm, Internet bị cắt, đường điện thoại về trong nước rất khó khăn, chỉ dùng được điện thoại ở Bangladesh, Đại sứ quán đã phân công cán bộ liên lạc hằng ngày với đầu mối các nhóm cộng đồng để nắm tình hình, thông báo tình hình sở tại cho bà con. Việc này rất quan trọng vì hầu hết bà con không biết tiếng địa phương, khi không có Internet thì hầu như bị cô lập với thế giới bên ngoài.

Trong 2 ngày 25/7 và 26/7, Đại sứ quán đã trang trọng tổ chức Lễ viếng và ghi sổ tang cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đại sứ quán đã phối hợp với Ban Liên lạc cộng đồng và chính quyền sở tại tổ chức buổi lễ an toàn tuyệt đối cho đông đảo bà con.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng đã bảo vệ an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản cho toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán. Đến nay, Đại sứ quán chưa nhận được thông tin về bất cứ trường hợp mất an toàn nào của công dân Việt Nam ở Bangladesh.

Có thể nói, công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán trong thời gian khó khăn vừa qua được tiến hành thuận lợi vì đây là ưu tiên hàng đầu trong các nhiệm vụ của Đại sứ quán. Đại sứ quán luôn giữ liên hệ thường xuyên, gắn bó chặt chẽ với cộng đồng bà con. Đặc biệt, Đại sứ quán luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao.

Tình hình hiện nay đang tạm lắng xuống, tuy nhiên vẫn không thể nói là đã hết phần phức tạp, chính phủ lâm thời đang trong giai đoạn thành lập, Đại sứ quán đề nghị cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh tiếp tục nâng cao cảnh giác; công dân Việt Nam không nên tới Bangladesh trong thời điểm này nếu không thực sự cần thiết.

Mọi sự giúp đỡ của bà con tại Bangladesh khi cần có thể liên hệ tới đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán:  +880 171 159 5379.

Theo TTXVN