Đảm bảo nguồn cung, duy trì mức giá ổn định trong suốt dịp Tết

17/01/2025 - 08:30

Các doanh nghiệp tăng lượng hàng hóa phục vụ Tết trung bình từ 5%-20% tùy từng mặt hàng, đồng thời cam kết duy trì mức giá ổn định trong suốt dịp Tết.

Chú thích ảnh

Các siêu thị bày bán hàng Tết đa dạng mẫu mã, chủng loại.

Tăng lượng hàng hóa phục vụ Tết 

Bà Hà Thị Thu Trang, Trưởng phòng Marketing, Công ty CP dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce chi nhánh Hà Nội cho biết, dự báo sức mua dịp Tết Nguyên đán 2025 sẽ tăng khoảng 20% so với ngày thường.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hệ thống siêu thị đã chủ động thực hiện công tác dự trữ hàng hóa từ sớm với lượng dự trữ tăng 10 - 20%, bảo đảm lượng hàng hóa đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong suốt dịp Tết.

Đặc biệt là đối với những mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt lợn, gà, rau củ quả, các sản phẩm cúng Tết; các loại gia vị hay các mặt hàng có lượng tiêu thụ cao trong dịp Tết như bánh mứt kẹo, đồ uống,... phía siêu thị đã chủ động dự trữ nhằm đảm bảo nguồn cung và duy trì mức giá ổn định trong suốt dịp Tết.

“Các mặt hàng phục vụ Tết năm nay rất phong phú và đa dạng, với hơn 90% là hàng hóa nội địa và 10% còn lại nhập khẩu từ các nhà cung cấp quốc tế uy tín để làm giàu nguồn hàng hóa cho hệ thống bán lẻ. Các siêu thị và cửa hàng trên toàn quốc nói chung và chi nhánh ở TP. Hà Nội nói riêng sẽ hoạt động tới 12 giờ ngày 29 Tết và mở bán trở lại vào ngày mùng 4 Tết”, bà Hà Thị Thu Trang cho biết.

Tương tự, theo bà Trần Thu Quỳnh, Giám đốc thu mua khu vực miền Bắc và miền Trung, Công ty TNHH AEON Việt Nam, vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, phía đơn vị cũng đã chuẩn bị lượng hàng tăng khoảng 115 - 120% so với bình thường, đồng thời, làm việc với nhà cung cấp trọng yếu, lên phương án về kho bãi, chương trình khuyến mại để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách tốt nhất. Về thời gian hoạt động Tết Nguyên đán, siêu thị sẽ đóng cửa vào 20 giờ ngày 29 Tết và mở cửa trở lại vào 12 giờ trưa ngày mùng 1 Tết.

Chú thích ảnh

Lượng khách hàng đến siêu thị sắm Tết tăng từng ngày.

Còn đại diện Central Retail Việt Nam cho biết, với nhóm ngành hàng thực phẩm tươi sống, Central Retail dự kiến, sản lượng cung ứng cho dịp Tết năm nay tăng khoảng 10% so với cùng kỳ Tết năm ngoái, qua đó đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Bên cạnh đó, nhằm kích cầu tiêu dùng, Central Retail Việt Nam triển khai đồng loạt nhiều chương trình khuyến mãi như: Lễ hội thịt heo, lễ hội đồ chua, giò chả, chương trình giá sốc giảm 50%, mua 1 tặng 1 dịp cuối năm…

Đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh, Central Retail Việt Nam sẽ áp dụng chương trình "Khóa giá, không tăng giá bán dịp Tết", áp dụng đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh. Ngoài ra, Central Retail áp dụng các chương trình khuyến mãi lớn hàng như: Mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, mua là có quà, ưu đãi lên đến 80%… với các lễ hội lớn phối hợp với các nhà cung cấp như Masan, Unilever, P&G, đem đến trải nghiệm ngày Tết tuyệt vời cho khách hàng khi mua sắm tại GO!.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Siêu thị GO! Thăng Long, lượng bán hàng tuần tại siêu thị đã bắt đầu tăng mạnh, lượng khách hàng đến với siêu thị đã gấp đôi so với tuần trước đó. Siêu thị cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu dịp Tết này từ 10 - 50%.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Giám đốc Kinh doanh Chi nhánh Công ty CP C.P Việt Nam cho hay, doanh nghiệp đã chuẩn bị lượng hàng hóa tăng 20% với hàng tươi sống và tăng 50% với hàng chế biến. Khoảng 1 tuần nay, lượng tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp tăng lên gấp đôi so với ngày bình thường. Trong dịp Tết, việc vận chuyển cũng là vấn đề đối với doanh nghiệp, do đó, bà Nguyễn Thị Nghĩa cũng đề nghị thành phố, các sở, ngành và Sở Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp về việc vấn đề vận chuyển trong thành phố nhất là trong thời gian cao điểm.

Duy trì mức giá ổn định trong suốt dịp Tết

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, với dân số trên 11,05 triệu người sinh sống, làm việc, học tập và hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm đến thăm quan, mua sắm. Dự báo, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm nông, lâm, thủy sản trong 1 tháng của người dân Hà Nội với mặt hàng gạo là 99.450 tấn; thịt lợn hơi 19.890 tấn lợn; thịt gia cầm 6.630 tấn; thủy sản 5.520 tấn; thực phẩm chế biến 5.520 tấn; rau củ 110.500 tấn; trứng gia cầm 132 triệu quả; trái cây 79.500 tấn.

Chú thích ảnh

Các doanh nghiệp cam kết duy trì giá ổn định trong suốt dịp Tết Nguyên đán 2025.

Khả năng tự cung ứng của Hà Nội cơ bản đáp ứng đối với một số sản phẩm như: Thịt lợn, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy sản nước ngọt (chủ yếu là cá); các nhóm hàng còn lại khả năng đáp ứng khoảng 20% - 60% nhu cầu. Lượng hàng thiếu còn lại và các sản phẩm vùng miền phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trên địa bàn được khai thác từ các tỉnh, thành phố và nhập khẩu.

Đến thời điểm hiện tại, các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết tương đối dồi dào sẵn sàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Theo ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, hiện, trên địa bàn Hà Nội có 30 trung tâm thương mại, 131 siêu thị, 455 chợ, trên 2.000 cửa hàng tiện lợi, 1.327 chuỗi cung ứng thưc phẩm nông lâm, thủy sản của Hà Nội và 43 tỉnh, thành phố; 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP và hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn.

Đến nay, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 5 - 20% theo từng mặt hàng so với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2024; tại các điểm bán hàng lượng hàng hóa đã được tăng cường 30 - 35% sẵn sàng phục vụ của người dân (trong đó, tỷ trọng hàng Việt Nam chiếm 85 - 90%).

Các doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán hàng qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách hàng và chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra. Đến thời điểm hiện tại, hàng hóa phục vụ Tết tại các hệ thống phân phối dồi dào, đa dạng sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Để chủ động nguồn hàng phục vụ nhân dân trong dịp Tết, trong năm 2024, Sở Công Thương duy trì tổ chức khoảng 70 sự kiện; tạo điều kiện trên 600 lượt doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh tham gia giao thương, hội chợ, tuần hàng tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Qua đó đã hỗ trợ kết nối, tiêu thụ trên 3.000 sản phẩm  nông sản, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh vào hệ thống phân phối, hỗ trợ kết nối tiêu thụ khoảng 500.000 tấn hàng hóa từ các tỉnh, thành phố. Thông qua các hoạt động này, các doanh nghiệp đã khai thác đa dạng nguồn cung, đảm bảo công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đánh giá, với sự chỉ đạo của Sở Công Thương Hà Nội, các doanh nghiệp đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa ngay trong quý IV để đảm bảo nguồn hàng trước, trong và sau Tết. Các doanh nghiệp phân phối cũng đã cam kết không tăng giá hàng hóa dịp Tết. 

Bà Nguyễn Thúy Hiền cũng đề nghị Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc dự trữ hàng hóa, đẩy mạnh triển khai chương trình bình ổn giá, đẩy mạnh phối hợp với lực lượng chức năng trong việc kiểm tra kiểm soát thị trường. 

Theo Báo Tin Tức