Đậm đà hương vị thịt trâu lá lồm

26/05/2024 - 19:11

Lâu lâu ghé thăm mảnh đất Tây Bắc, tôi lại được thưởng thức hương vị đậm đà của món thịt trâu lá lồm. Hương vị ấy thật nhớ mãi không thể quên...

Trong cảnh tắc đường đến ngộp thở của đầu hè Hà Nội, radio trong xe tôi bỗng vang lên bài hát Mời anh về Tây Bắc của nhạc sĩ Hà Quang Anh mà nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Giai điệu bài hát quả thực hút đến lạ thường, nó như thả hồn tôi từ nơi đông đúc giữa lòng thủ đô về chuyến đi Hòa Bình mới đây. Tôi bỗng chốc thương nhớ cái hương vị đậm đà mùi thơm của thịt trâu, được thưởng thức trong dịp ghé thăm bạn tôi là con của gia đình người Mường sinh sống ở tỉnh Hòa Bình.

Giữa thời tiết lưng chừng không nóng cũng chẳng lạnh, được nhâm nhi món thịt trâu lá lồm đó thì quá là đã đời. Vị chua thanh hòa quyện với thớ thịt mềm mà dai nhẹ gân trâu, khiến tôi muốn quay về ngay để thưởng thức một lần nữa món ăn thơm vị Tây Bắc này.

Đậm đà hương vị thịt trâu lá lồm

 Món thịt trâu lá lồm. Ảnh: Vnexpress

Người dân địa phương kể lại, món thịt trâu lá lồm chính là đặc sản, tượng trưng cho phong tục người Mường. Quan sát họ chế biến có thể thấy nguyên liệu chính là thịt trâu và lá lồm. Chọn thịt trâu phải tươi, săn chắc. Ngon nhất là thịt bắp hoặc thịt mông, còn da đã được chế biến sạch. Lá lồm phải dùng lá có màu xanh đậm, không lấy lá quá non hoặc quá già vì chúng có vị chua gắt, đắng chát, khé cổ khi ăn.

Trước khi nấu, người Mường thường thui thịt cho dậy mùi thơm và săn phần bì. Sau đó, thái miếng cắt ngang thớ để bảo đảm thịt không bị dai, dễ ngấm gia vị. Ướp thịt trâu cùng hạt mắc khén, bột canh, nước mắm, tỏi băm nhuyễn khoảng 25-30 phút tạo vị đậm đà.

Tiếp đến làm nóng nồi với lượng dầu vừa đủ, cho thịt trâu đã ướp vào đảo qua cho săn lại và đổ nước sâm sấp thịt. Đun lửa to đến khi sôi thì vặn lửa nhỏ, đợi thịt chín mềm sau đó cho lá lồm đã rửa sạch và đun thêm khoảng 5-10 phút.  

Để căn được độ chín nhừ hoàn hảo cho món thịt trâu lá lồm, người Mường còn thêm gạo bỏ vào nồi hầm. Cho đến khi gạo nở chín cũng là lúc món ăn đạt yêu cầu. Đây là một cách biến tấu khá là thú vị, tạo độ sệt nhẹ cho nước dùng món ăn.

Khi được thưởng thức hương vị của thịt trâu lá lồm, tôi cảm nhận vị đậm đà của thịt trâu thấm đậm nơi đầu lưỡi. Thịt trâu ngấm gia vị, được ninh nhừ thơm phức, thi thoảng cắn được miếng gân nhai mà vui miệng đến lạ. Mềm dai có chút gân hòa quyện cùng lá lồm chua nhẹ, tạo vị chua ngọt kích thích vị giác vô cùng. Người bạn dân tộc Mường còn "bật mí" với tôi rằng ngoài việc ăn chung với cơm, bún, bánh mì thì thịt trâu lá lồm được dùng làm món nhậu, kết hợp với rượu cần mới đúng chuẩn mỹ vị của núi rừng Tây Bắc.

Không chỉ là một món ăn mang hương vị đặc biệt mà thịt trâu lá lồm còn bổ dưỡng cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, bệnh đau dạ dày, phát triển cơ bắp và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nếu có cơ hội đến tỉnh Hòa Bình một lần nữa, tôi nhất định sẽ đưa gia đình đến nơi đây, cùng thưởng thức hương vị đặc trưng của món thịt trâu lá lồm.

Theo Quân đội nhân dân