Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ, mà không cấm hành nghề; không tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ. Theo quy định tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ, đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án, do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, thì sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên. Nghị định 30/2023/NĐ-CP quy định, trung tâm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong 12 tháng sẽ tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong 3 tháng.
Tuy nhiên, xét thấy nhu cầu về kiểm định phương tiện giao thông là rất lớn, cần thiết. Đặc biệt, số phương tiện cần kiểm định vào cuối năm thường gia tăng và lan rộng cao, nên nguy cơ ùn tắc đăng kiểm tại nhiều địa phương. Cục Đăng kiểm Việt Nam đang phối hợp một số sở GTVT, như: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh trao đổi, làm việc với Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an và Cục Xe - Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng trong tình huống xấu nhất để đảm bảo duy trì hệ thống, phục vụ nhu cầu đăng kiểm của người dân.
Theo Bộ GTVT, qua quá trình triển khai thực hiện cho thấy, việc vi phạm là hành vi của cá nhân đăng kiểm viên. Vì vậy, việc áp dụng hình thức tạm đình chỉ 1 hoặc 3 tháng đối với đơn vị đăng kiểm trên cơ sở hành vi vi phạm hành chính của cá nhân đăng kiểm viên là chưa đảm bảo tính phù hợp, logic. Thêm vào đó, việc bãi bỏ quy định trên còn để đảm bảo tính thống nhất, tránh chồng chéo các quy định có liên quan. Đặc biệt, Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Ngoài ra, với việc bãi bỏ quy định này góp phần ngăn chặn nguy cơ ùn tắc nghiêm trọng phương tiện đến kiểm định, nhằm bảo vệ lợi ích của người dân, doanh nghiệp và xã hội.
Tuy nhiên, dự thảo nghị định vừa trình Chính phủ, cơ quan soạn thảo đã điều chỉnh quy định về việc thu hồi giấy phép hành nghề của đăng kiểm viên vi phạm theo hướng từ bãi bỏ sang tạm ngừng. Cụ thể, ngừng quy định thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với các trường hợp bị tòa án kết tội, cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ. Thời gian ngừng, cho đến khi có văn bản quy phạm pháp luật mới thay thế.
Bộ GTVT khẳng định, việc điều chỉnh trên là tiếp thu ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Xây dựng. Cụ thể, Bộ Tư pháp cho việc bỏ quy định thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với đăng kiểm viên bị kết án treo có liên quan trực tiếp đến tính chế tài của quy định, cũng như công tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực đăng kiểm. Bên cạnh đó, cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất những nội dung tại dự thảo nghị định mang tính ổn định, lâu dài. Trong khi việc ách tắc đăng kiểm là tình trạng ngắn hạn, chủ yếu là do có nhiều đăng kiểm viên bị truy cứu trách nhiệm hình sự đồng loạt. Vì vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp Bộ Công an nghiên cứu, làm rõ sự cần thiết, tính hợp lý của quy định, đồng thời đánh giá tác động của quy định đối với trật tự quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm. Qua đó, Bộ GTVT chọn ngừng quy định trên. Cách làm này mang tính tạm thời, nhằm ngăn ngừa tái diễn ùn tắc các trung tâm đăng kiểm thời gian tới. Về lâu dài, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025, trong đó có quy định về việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm thông tin, Nghị định 139, 130 về kinh doanh dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới quy định, các đăng kiểm viên bị tòa án tuyên có tội (kể cả hưởng án treo) sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên. Đơn vị đăng kiểm có 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ sẽ bị tạm đình chỉ 3 tháng. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, nếu áp dụng như quy định hiện hành, cả nước sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động 3 tháng. Nguy cơ ùn tắc tái diễn sẽ xảy ra tại 32 địa phương. Đáng quan ngại, việc này có thể lan ra các địa phương khác, trong đó, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là những địa phương có nguy cơ cao nhất. Cụ thể, tại TP. Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố và con số này tại TP. Hồ Chí Minh là khoảng 40%. Khi các đăng kiểm viên bị kết án (trong tháng 9 hoặc 10), mỗi địa phương sẽ chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Số lượng phương tiện cần kiểm định gia tăng vào cuối năm nên nguy cơ ùn tắc đăng kiểm tại nhiều địa phương và lan rộng cả nước là rất cao…”.
N.R (Tổng hợp)