Đang làm từ thiện, bỗng bị bệnh hiểm nghèo

29/06/2021 - 05:58

 - Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Nha (ngụ tổ 14, ấp Tân Thành, xã Tân Lập, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang). Năm nay 72 tuổi, nhà rất nghèo nhưng trong nhiều năm qua, ông đã cùng với các cộng sự làm nhiều việc thiện, có ích cho cộng đồng, xã hội, được chính quyền địa phương và người dân quý mến. Bây giờ đến lượt ông gặp khó khăn…

Nét đặc trưng trong công tác xã hội  - từ thiện của ông Nguyễn Văn Nha là xin cây, tole để cất nhà Tình thương cho hộ khó khăn. Năm 2019 và 2020, ông đã cùng các cộng sự cất 12 căn nhà Tình thương, giúp nhiều hoàn cảnh đáng thương có nơi "trú mưa, trú nắng". Việc làm của ông và các cộng sự hoàn toàn tự nguyện. Làm từ thiện bằng cả tấm lòng nên khi ông xin cây, gạo, tole… những người có điều kiện đều nhiệt tình ủng hộ.

“Gia đình tôi có được căn nhà này là nhờ ông Nha và các anh trong Tổ từ thiện ấp Tân Thành giúp đỡ. Vùng này đồng trống, mùa lũ, mưa giông dữ dội, nhờ có căn nhà, gia đình có chỗ "trú mưa, trú nắng". Con tôi có chỗ ngồi học. Tôi rất biết ơn ông Nha” - chị Võ Thị Lành (ngụ tổ 14, ấp Tân Thành, xã Tân Lập) chia sẻ.

Các cộng sự cùng làm từ thiện của ông Nha đến thăm và tặng gạo cho gia đình

Ngoài hoạt động cất nhà cho hộ nghèo, ông Nha và các cộng sự còn thực hiện chương trình “Nắm gạo tình thương”, vận động nhiều gia đình khá giả trong ấp cho 1kg gạo/tháng để giúp hộ có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm của ông tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa rất lớn.

“Ông Nha là người có tấm lòng cao cả, nhà thì nghèo nhưng lúc nào cũng lo cho người khác. Hộ nghèo, khó khăn cần gạo ăn, chính ông Nha là người giúp cho họ có bữa ăn quanh năm” - ông Đặng Văn Tây (ngụ tổ 6, ấp Tân Thành) bộc bạch.

Của ít, lòng nhiều, việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa xã hội lớn, được ông Nha và các cộng sự thực hiện rất bền bỉ. Bình quân hàng tháng, nhóm của ông vận động trên 100kg gạo. Số gạo này cho các gia đình neo đơn trong các ấp của xã Tân Lập như trường hợp của gia đình bà Ngô Thị Phép, Nguyễn Văn Sơn. “Hai mẹ  con tôi đều bệnh. Hàng tháng, nhờ “Nắm gạo tình thương” mà gia đình có cái ăn để sống” - bà Phép nghẹn ngào.

Trong số những hộ nhận gạo, nhiều gia đình đã nỗ lực vươn lên, tự nguyện nhường suất gạo đó cho người khác. 11 năm đồng hành cùng người nghèo, ông Nha cùng các cộng sự của mình đã giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. “Tháng 11-2020, tôi bị ho ra máu. Việc cống hiến của tôi cho bà con có phần ít lại, tôi rất buồn. Tôi đang nỗ lực uống thuốc để điều trị và mong mình được hết bệnh để tiếp tục giúp bà con” - ông Nha nói xong rồi ho.

Trong hồ sơ bệnh án, bác sĩ chẩn đoán ông bị ung thư phổi giai đoạn cuối. “Bác sĩ khuyên gia đình chở ông về nhà, chuẩn bị lo hậu sự, vì bệnh tình rất nặng. Nếu có tiền, tôi tiếp tục đưa ông đi Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh) để điều trị nhưng khổ nỗi gia đình không có tiền” - bà Võ Thị Duyên (68 tuổi, vợ ông Nha) nói trong nước mắt.

Gần đây, bệnh tình của ông Nha biến chuyển ngày càng xấu. Toàn thân đều sưng húp, ông chỉ ngủ được vào đầu hôm. Từ 0 giờ trở về sáng, ông rất khó thở, phải ngồi dậy để vợ dùng tay vỗ phía sau lưng, kích thích phổi dễ thở. Tuy bị bệnh nhưng ông Nha có tinh thần rất lạc quan, tích cực uống thuốc nam điều trị bệnh. Mong mỏi của ông là được khỏi bệnh để tiếp tục đi làm từ thiện.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

MINH HIỂN