Đặng Văn Lâm nên chọn Cerezo Osaka, Sporting Braga hay Dynamo Moskva?

11/01/2021 - 15:56

Nhìn từ những lần “xuất ngoại” của cầu thủ Việt Nam, thủ môn Đặng Văn Lâm chắc chắn cần thận trọng khi đưa ra quyết định dù được đối tác chủ động ngỏ lời muốn chiêu mộ hay vì lợi ích truyền thông.

Đặng Văn Lâm hiện đang có cơ hội thi đấu cho ba câu lạc bộ lớn Cerezo Osaka, Sporting Braga và Dynamo Moskva. (Ảnh: Sutthipongs)

Hiện Cerezo Osaka, Sporting Braga và Dynamo Moskva đều đã ngỏ lời muốn chiêu mộ thủ thành Đặng Văn Lâm. Đây đều là ba đội bóng bóng lớn ở các nền bóng phát triển hơn khu vực Đông Nam Á rất nhiều. Bởi vậy, chọn lựa đầu quân cho câu lạc bộ nào cũng là bước tiến lớn cho sự nghiệp của Lâm "Tây."

Thế nhưng, nhìn từ những lần “xuất ngoại” của cầu thủ Việt Nam như Công Phượng, Đoàn Văn Hậu, Xuân Trường, thủ môn Đặng Văn Lâm chắc chắn cần thận trọng khi đưa ra quyết định, dù các lời mời đều được đánh giá là dựa trên yếu tố chuyên môn hơn là thương mại.  

Xét trong ba câu lạc bộ muốn có Văn Lâm, Sporting Braga là đội bóng lớn nhất và có đẳng cấp khác biệt với hai đội còn lại. Họ nằm tốp đầu của giải Vô địch Quốc gia Bồ Đào Nha và vừa lọt vào vòng 1/16 Europa League mùa giải này.

Tương ứng với thành tích cao, đội bóng này sở hữu nhân sự rất chất lượng ở vị trí thủ môn, vượt xa Đặng Văn Lâm. Thủ thành chính của Sporting Braga là Matheus đang được định giá chuyển nhượng 4 triệu bảng trong khi giá trị của Văn Lâm chỉ là 200.000 bảng. Matheus cũng mặc định bắt chính tại Sporting Braga nhiều năm nay ở giải quốc nội lẫn châu Âu. 

Còn lại, Sporting Braga có hai thủ môn dạng tiềm năng đang vào “độ chín” của sự nghiệp. Đó là Tiago Sa (25 tuổi) và Hornicek (21 tuổi) đều được đánh giá cao, giá trị chuyển nhượng lần lượt là 2 triệu và 800.000 bảng. 

Bởi thế, cơ hội cho Đặng Văn Lâm ở đội bóng nổi tiếng Bồ Đào Nha sẽ không nhiều. Nếu đầu quân cho Sporting Braga, Văn Lâm sẽ tiến một bước “quá dài” so với trình độ đang có. Hiện không có thủ môn Đông Nam Á có thể trụ lại ở môi trường bóng đá châu Âu. 

Đặng Văn Lâm sẽ ít có cơ hội thi đấu nếu đầu quân cho câu lạc bộ Sporting Braga của Bồ Đào Nha. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+) 

Tương tự, Văn Lâm cũng không nhiều cơ hội cạnh tranh trong hệ thống thủ môn của Dynamo Moskva. Hiện đội bóng này có Anton Shunin (33 tuổi), Igor Leshchuk và Ivan Budachev. Trong số này, Shunin là tuyển thủ quốc gia Nga, thủ thành số một và đội trưởng của câu lạc bộ. Còn Igor Leshchuk và Ivan Budachev đều thuộc dạng tiềm năng, còn trẻ và thường được lên đội tuyển trẻ quốc gia, được đánh giá cao. 

Hiện chỉ có Cerezo Osaka là phương án phù hợp nhất với Đặng Văn Lâm với môi trường bóng đá đỉnh cao nhất châu Á. Đây là bước tiến phù hợp cho thủ thành tuyển Việt Nam khi thăng tiến từ trình độ của khu vực Đông Nam Á tới Đông Á. Nhiều chuyên gia cũng đang khuyên Lâm “Tây” nên chọn Nhật Bản trước khi muốn tiến xa hơn tới châu Âu. 

Hơn hết, tới với Cerezo Osaka, Đặng Văn Lâm có cơ hội ra sân thi đấu chính thức. Thủ thành Việt kiều rất khó có thể chiếm suất bắt chính của thủ thành số một Cerezo Osaka hiện tại là Kim Jin Heyon, nhưng anh có thể chen chân vào bắt một số trận ở những giải đấu phù hợp như cúp Quốc gia Nhật Bản hoặc AFC Champions League. 

Đặng Văn Lâm nên đầu quân cho câu lạc bộ Cerezo Osaka. (Ảnh: Muangthong United) 

Văn Lâm cũng sáng cửa cạnh tranh trở thành thủ môn “số hai” của đội bóng. Trừ Kim Jin Heyon, cựu cầu thủ của Hải Phòng và Muangthong United hoàn toàn có cơ hội “đánh bật” các thủ môn còn lại. Ngoài vị trí chính thức, hiện Cerezo Osaka có 3 thủ môn khác với Kenya Matsui đã 35 tuổi và hai thủ môn trẻ chưa được ra sân lần nào ở đội một, chỉ được định giá chuyển nhượng ngang ngửa Văn Lâm. 

Hơn hết, trong ba số đội bóng đang ngỏ ý chiêu mộ, Cerezo Osaka cho thấy sự “chân thành” nhất khi đã chủ động theo dõi Văn Lâm sau đó ngỏ lời và sẵn sàng phá vỡ hợp đồng của Văn Lâm với Muangthong. 

Bóng đá châu Âu luôn là đỉnh núi rất cao mà nhiều cầu thủ Đông Nam Á chưa thể với tới. Đặng Văn Lâm không ngoại lệ dù là cầu thủ Việt kiều với tầm vóc và lợi thế hơn cầu thủ nội. Bởi vậy, những nền bóng đá hàng đầu châu Á là điểm đến khả thi nhất thời điểm hiện tại để có cơ hội thi đấu và phát triển

Theo Vietnamplus