Danh sách tuyển Việt Nam: HLV Kim Sang Sik hãy lựa chọn sáng suốt

24/05/2024 - 08:28

Danh sách tuyển Việt Nam sắp được HLV Kim Sang Sik công bố có thể xuất hiện nhiều gương mặt mới mà tuổi tác không là vấn đề, nhằm mang lại khí thế chiến thắng.

Thất bại từ ông Troussier 

Kết thúc trận đấu đầu tiên ở vòng loại World Cup 2026 với chiến thắng 2-0 cho tuyển Việt Nam trước Philippines không có gì bất ngờ về chuyên môn, tuy nhiên ở mặt tuổi tác lại khác.

Đội bóng của HLV Troussier khi rời sân có tới quá nửa đội hình là các cầu thủ U23 , vì vậy độ tuổi trung bình chỉ là 23,8 - một con số thấp chưa từng thấy trong lịch sử.

quang hai 5.jpg

Những cựu binh không hoặc ít được trọng dụng và phải nhường chỗ cho các cầu thủ trẻ dưới thời HLV Troussier như Văn Toàn, Quang Hải... Ảnh: SN

Tuy nhiên, sau chiến thắng với đội hình trẻ trung này, tuyển Việt Nam rơi vào cuộc khủng hoảng về thành tích với 6 thất bại liên tiếp ở vòng loại World Cup 2026 đến Asian Cup khiến ông Troussier mất ghế.

Nguyên nhân lớn nhất nằm ở việc các cầu thủ trẻ được HLV người Pháp tin dùng, ngoài chuyên môn chưa tốt còn thiếu cả kinh nghiệm nên lọt lưới nhiều bàn không đáng dẫn tới thất bại.

... đến bài học cho HLV Kim Sang Sik

Về cơ bản, trẻ hoá là điều cần thiết đối với tuyển Việt Nam trong bối cảnh các trụ cột xuống phong độ sau khi giành được nhiều vinh quang dưới thời HLV Park Hang Seo.

Nhưng trẻ hoá mạnh và nhanh tới mức gạt đi các trụ cột hoặc những cầu thủ đạt phong độ rất cao như cách ông Troussier từng làm rõ ràng là bất ổn. Và thực tế tuyển Việt Nam dưới thời chiến lược gia người Pháp không để lại nhiều ấn tượng.

kim sang sik.jpg

sẽ được sử dụng lại dưới thời HLV Kim Sang Sik

Những gì mà ông Troussier đã làm có lẽ cần HLV Kim Sang Sik phải rút ra các bài học cho riêng mình nhằm giúp đội nhà chiến thắng, giàu động lực hơn dựa trên sự công bằng trong cách chọn, dùng quân… trong thời gian tới.

Tuyển Việt Nam bắt buộc phải là những cầu thủ tinh túy nhất, đảm bảo chuyên môn, phong độ hay đáp ứng được đòi hỏi về chiến thuật thay vì bó buộc chuyện tuổi tác hoặc tiêu chí trẻ hoá mơ hồ. 

Làm được điều này, bên cạnh việc tuyển Việt Nam sẽ có đội hình mạnh nhất nhằm tìm lại mạch chiến thắng, HLV Kim Sang Sik còn có thể tạo sự cạnh tranh cao giữa các cầu thủ thay vì thiếu động lực giống như thời ông Troussier.

Theo Vietnamnet