Đảo chính tại Gabon: Lực lượng đảo chính chỉ định Tổng thống lâm thời

31/08/2023 - 08:08

Ngày 30/8, lực lượng cầm đầu cuộc đảo chính tại Gabon đã chỉ định Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Gabon - Tướng Brice Oligui Nguema - làm Chủ tịch Ủy ban Chuyển tiếp và Khôi phục Thể chế (CTRI) kiêm Tổng thống lâm thời trong quá trình chuyển tiếp của quốc gia Trung Phi giàu tài nguyên dầu mỏ.

Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Gabon, Tướng Brice Oligui Nguema (giữa). Ảnh: AFP/TTXVN

Theo người phát ngôn CTRI Ulrich Manfoumbi Manfoumbi, quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp có sự tham dự của các tư lệnh, tham mưu trưởng và tướng lĩnh quân đội của Gabon.

Ông Manfoumbi cho hay Tướng Nguema đã ra lệnh ra lệnh kết nối lại cáp quang và khôi phục tín hiệu phát thanh và truyền hình. Người phát ngôn CTRI cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì sự bình yên và ổn định của Gabon.

Ngoài ra, lực lượng đảo chính tại Gabon cũng ban bố lệnh giới nghiêm hàng đêm - vốn được áp dụng sau khi tình trạng hỗn loạn xảy ra vào cuối quá trình bầu cử - sẽ được giữ nguyên cho đến khi có thông báo mới. CTRI nêu rõ: “Kể từ ngày mai (31/8), nhân dân Gabon một lần nữa sẽ có thể tự do đi lại làm việc trong khoảng thời gian từ 6h00-18h00 (giờ địa phương). Lệnh hạn chế giao thông vẫn có hiệu lực từ 18h00 (hôm trước)-6h00 (hôm sau) cho đến khi có thông báo mới”.

Trước đó cùng ngày, một nhóm sĩ quan thay mặt CTRI tuyên bố họ đã lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, đồng thời giải tán Chính phủ, Thượng viện, Hạ viện và Tòa án Hiến pháp Gabon. Động thái này diễn ra sau khi cơ quan bầu cử quốc gia thông báo Tổng thống Ali Bongo Ondimba, 64 tuổi, đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 trong cuộc bầu cử diễn ra hôm 26/8. Vị chính khách này đã lãnh đạo Gabon suốt 14 năm qua. Một số sĩ quan quân đội cho biết Tổng thống Ali Bongo Ondimba đang bị quản thúc tại gia, trong khi nhiều người thân cận với ông đã bị bắt giữ, bao gồm cả con trai của ông - cố vấn thân cận Noureddin Bongo Valentin.

Cũng trong ngày 30/8, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng (NSC) John Kirby ngày 30/8 nhấn mạnh Mỹ quan ngại sâu sắc trước biến cố đang xảy ra ở Gabon. Phát biểu họp báo, ông Kirby nêu rõ Washington vẫn tiếp tục “là người ủng hộ nhân dân Gabon” và “đang theo dõi sát sao diễn biến này”.

Trong khi đó, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã lên án diễn biến quân đội Gabon lên nắm quyền điều hành đất nước Trung Phi sau bầu cử. Theo người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ Stephane Dujarric, ông Guterres “cực lực lên án nỗ lực đảo chính đang diễn ra trong vai trò của một biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng hậu bầu cử”, đồng thời tái khẳng định “lập trường kiên quyết phản đối của ông đối với các cuộc đảo chính quân sự”.

Theo TTXVN