Dấu ấn 2018: Tự hào một năm thành công của bóng đá Việt Nam

25/12/2018 - 08:13

Bóng đá Việt Nam khép lại một năm thành công với những dấu ấu lần đầu tiên, chưa từng có trong lịch sử. Đó là lần đầu tiên, bóng đá vươn tầm châu lục với ngôi vị Á quân Giải vô địch U23 châu Á 2018, lần đầu tiên lọt vào bán kết Đại hội thể thao châu Á 2018. Kết thúc năm 2018, Việt Nam giành chức Vô địch Giải bóng đá Đông Nam Á 2018 (AFF Suzuki Cup 2018) sau 10 năm chờ đợi.

Đón chào năm mới 2019, các đội tuyển bóng đá Việt Nam đặt ra lộ trình mới với nhiều giải đấu quan trọng khác như Giải vô địch U22 Đông Nam Á, Vòng loại U23 châu Á 2020, SEA Games 30 và gần nhất là Vòng chung kết Cup bóng đá châu Á 2019 (Asian Cup 2019) diễn ra vào đầu năm.

* Những thành tích đáng tự hào

Đã lâu lắm rồi, bóng đá Việt Nam mới lại thổi bùng lên, mang đến cho người hâm mộ niềm tin, hạnh phúc và cả lòng tự hào dân tộc với những chiến công của các đội tuyển quốc gia Việt Nam trong năm 2018.

Mở đầu cho chuỗi thành tích đó là chiến công lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi vị Á quân tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 diễn ra tại Trung Quốc làm nức lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà. Sau trận đấu trong mưa tuyết của các chàng trai U23, hàng triệu người hâm mộ đổ ra đường ăn mừng chiến công. U23 Việt Nam về nước, ngập tràn trong rừng cờ, hoa dọc các tuyến phố kéo dài hàng chục km và tình cảm vô yêu mến vô bờ của người hâm mộ cả nước. Thành tích của U23 Việt Nam được đánh giá là bàn đạp, động lực tinh thần, giúp các cầu thủ vững vàng hơn trong những giải đấu tiếp theo.

Đội tuyển Việt Nam vui mừng với chiếc cúp vô địch. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Năm 2018 cũng là năm đầu tiên đội tuyển Olympic Việt Nam tiến sâu vào vòng bán kết tại Đại hội thể thao châu Á 2018 (ASIAD 2018) để tranh Huy chương Đồng. Dù không giành được thứ hạng như mong muốn, nhưng các chiến binh Việt Nam đã trở thành nhà vô địch trong mắt người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi thi đấu quả cảm, vượt qua các đối thủ mạnh như Pakistan, Nhật Bản, Bahrain, Syria…để góp mặt vào danh sách 4 đội mạnh nhất giải. Kỳ tích này tiếp tục là bước đệm giúp bóng đá Việt Nam vững vàng và tự tin hơn ở những giải đấu còn lại.

Ngay sau khi trở về nước từ Đại hội thể thao châu Á 2018, thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo bắt tay ngay vào giải đấu cuối cùng của năm, đó là AFF Suzuki Cup 2018. Với bản lĩnh thi đấu kiên cường, cùng chiến thuật hợp lý của Ban huấn luyện đã giúp cho đội tuyển quốc gia Việt Nam khép lại năm 2018 với chức vô địch AFF Cup sau một thập kỷ chờ đợi. Nếu như năm 2008, Việt Nam giành chức vô địch có yếu tố may mắn và bất ngờ thì năm 2018, tư cách ứng cử viên vô địch của đội tuyển quốc gia Việt Nam được khẳng định ngay từ đầu mùa giải. Bóng đá Việt Nam đã kết thúc hành trình 2018 đầy vinh quang và tự hào.

Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh khẳng định: "Những kỳ tích trên của các đội tuyển quốc gia Việt Nam chính là thành công chung của toàn ngành trong thực hiện "Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030." Đặc biệt là những cố gắng vượt khó vươn lên đầy nghị lực, bản lĩnh của các cầu thủ, Ban huấn luyện đã giúp cho bóng đá Việt Nam vươn tầm châu lục, hướng ra đấu trường thế giới, vững vàng tiến bước trong những năm tiếp theo.

* Hướng ra “biển lớn” 

Năm 2019, các đội tuyển bóng đá Việt Nam có những tham vọng đầy táo bạo mang tầm thế giới; đồng thời cũng là áp lực với trọng trách không thể lùi bước khi người hâm mộ luôn hy vọng và tin tưởng các cầu thủ Việt Nam sẽ tiếp tục làm nên những điều bất ngờ.

Theo Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh, các đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào năm mới 2019 với việc chuẩn bị kỹ lưỡng để tham dự một loạt giải đấu quan trọng tại Đông Nam Á, cũng như các sân chơi trẻ ở tầm châu lục và hướng tới giành suất tham dự Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản.

Trong đó, thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ phải chạy đua với thời gian khi mà chỉ có khoảng 15 ngày để chuẩn bị cho cup bóng đá châu Á 2019 (Asian Cup 2019) diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Ngoài ra, đội tuyển U22 Việt Nam cũng được đầu tư trọng điểm để tham dự giải U22 Đông Nam Á diễn ra vào cuối tháng 2/2019, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại U23 châu Á 2020 diễn ra trên sân nhà vào tháng 3/2018, hướng tới Olympic Tokyo 2020.

Để đạt được mục tiêu trên, bóng đá Việt Nam tiếp tục tập trung thực hiện "Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030". Dự kiến đến năm 2020, bóng đá nước nhà tiến hành tổng kết, đánh giá thực hiện Chiến lược để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn, hướng tới mục tiêu đưa bóng đá nước nhà phát triển, đến năm 2030 đứng trong nhóm 10 quốc gia có nền bóng đá phát triển hàng đầu châu Á.

Ngoài ra, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng sẽ nỗ lực xây dựng, định hình hệ thống chiến thuật, lối thi đấu hiện đại cho các đội tuyển bóng đá phù hợp với đặc điểm thể lực của người Việt Nam. Liên đoàn cũng phấn đấu nâng thành tích cho các đội tuyển bóng đá ở các cấp độ, tiếp tục đầu tư cho công tác đào tạo bóng đá trẻ, bóng đá nữ, đặc biệt đầu tư cho các tài năng bóng đá trẻ để xây dựng lực lượng kế cận, bổ sung cho các đội tuyển quốc gia.

Trước mắt, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đề ra mục tiêu đội tuyển bóng đá nam quốc gia vượt qua vòng bảng, vào vòng đấu loại trực tiếp tứ kết Asian Cup 2019./.

Theo Vietnam+