Dấu ấn văn hóa - nghệ thuật

21/02/2024 - 06:21

 - Nhìn lại một năm với nhiều sự kiện, lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật (VHNT) đã mang lại không khí sôi nổi, tạo dấu ấn trong lòng công chúng. Đặc biệt, văn nghệ sĩ An Giang tích cực tham gia và đạt nhiều giải thưởng lớn tại các hội diễn, liên hoan nghệ thuật cấp khu vực và toàn quốc.

Hòa cùng sự phát triển trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội của tỉnh và của cả nước, hoạt động VHNT mang lại những dấu ấn sôi nổi, sinh động, làm nền tảng tinh thần của xã hội. Giám đốc Trung tâm VHNT tỉnh An Giang Nguyễn Văn Đông cho biết, các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan, biểu diễn VHNT chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền các sự kiện chính trị của cả nước, của tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023.

Nổi bật là tổ chức 4 hội thi, hội diễn liên hoan cấp tỉnh: Hội thi vẽ tranh thực hiện “Đề án giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam” tỉnh An Giang lần thứ XIII/2023; Liên hoan nghệ thuật trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang lần XIII/2023; Liên hoan kịch ngắn, kịch vui tỉnh An Giang năm 2023 chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2023); Hội thi giọng hát hay tỉnh An Giang năm 2023. Đoàn An Giang tham dự 7 hội thi, liên hoan, hội diễn khu vực và toàn quốc, đạt nhiều giải thưởng, huy chương.

Tiết mục “Người lính tình nguyện và điệu múa Apsara” (huy chương bạc) tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng toàn quốc năm 2023, tại tỉnh Vĩnh Phúc

Có nhiều thành tích và đóng góp quan trọng cho phong trào VHNT của tỉnh, đạt huy chương vàng (HCV) tại các hội thi toàn quốc, biên đạo múa Dư Hoài Phúc chia sẻ: “Bản thân tôi rất vinh dự và tự hào, vì mình là người con của quê hương Bác Tôn, được tham gia các hội thi, hội diễn và mang về thành tích cho tỉnh. Bên cạnh đó, bản thân còn được giao lưu, học hỏi nhiều kinh nghiệm từ các anh, chị đi trước. Vui nhất là những đóng góp nhỏ bé của mình đã góp phần giúp cho lĩnh vực VHNT của An Giang được nhiều thành tích rất tự hào”.

Đạt rất nhiều giải A và HCV tại các hội diễn khu vực và toàn quốc trong năm 2023, ca sĩ Phước Tính còn góp phần cùng với các thành viên trong đơn vị mang về nhiều thành tích cao trong những hội thi, hội diễn khu vực và toàn quốc. “Chúng em không quên nhiệm vụ chính là đem lời ca, tiếng hát để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ âm nhạc của người dân. Luôn không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để tiếp tục tham dự những hội thi, hội diễn sắp tới và mong muốn nền âm nhạc tỉnh nhà ngày càng phát triển hơn nữa” - Phước Tính bộc bạch.

Đạt giải nhất Cuộc thi tiếng hát Phát thanh - Truyền hình An Giang năm 2017, ca sĩ trẻ Anh Thư còn vinh dự nhận nhiều giải thưởng lớn: HCV đơn ca Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông năm 2018; 3 HCV Hội diễn đàn, hát dân ca 3 miền toàn quốc năm 2018, 2021 và 2023; đại biểu Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc năm 2021; HCV đơn ca Hội diễn hội tụ sông Hồng năm 2022; HCV tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng cách mạng toàn quốc năm 2023…

“Khi tham gia biểu diễn phục vụ công tác chính trị của tỉnh, các cuộc biểu diễn phục vụ người dân, đối với anh chị em văn nghệ sĩ, đó là những giây phút tuyệt vời nhất. Em cảm thấy rất tự hào khi là một trong những thành viên đại diện văn nghệ sĩ tỉnh nhà tham dự các cuộc thi khu vực, toàn quốc và đạt được những kết quả cao.

Bản thân là một viên chức, một nghệ sĩ trẻ, em càng phấn đấu trau dồi đạo đức và chuyên môn để phục vụ phong trào VHNT của An Giang; mang lời ca, tiếng hát truyền tải những thông điệp tích cực, lòng yêu nước đến Nhân dân và làm đẹp cho đời. Em cũng muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ, chúng ta hãy hướng về phía trước, không ngừng nỗ lực, bởi vì tuổi trẻ chỉ đến một lần trong đời” - ca sĩ Anh Thư tâm huyết.

Năm 2024, với quyết tâm của toàn ngành, kỳ vọng bức tranh VHNT sẽ ngày càng rực rỡ hơn, góp phần tô thắm thêm truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc, tạo động lực quan trọng để xây dựng và phát triển quê hương An Giang giàu đẹp.

HỮU HUYNH