Đầu bếp robot nấu ăn theo thực đơn tại nhà hàng Croatia

11/02/2023 - 19:56

Đầu bếp robot tại một nhà hàng ở Croatia có thể chế biến khoảng 70 món ăn khác nhau trong một cái nồi theo thực đơn của khách.

Đầu bếp robot chế biến món ăn trong khi khách đang đợi món. Ảnh: Reuters.

Đầu bếp robot chế biến món ăn trong khi khách đang đợi món. Ảnh: Reuters.

Các chủ sở hữu của nó tin rằng, quán rượu BOTS&POTS Sci-Food ở Zagreb, Croatia là nhà hàng duy nhất trên thế giới có các bữa ăn nấu sẵn trong nồi do đầu bếp robot chế biến mà không có sự tham gia của con người ngoài việc nạp nguyên liệu tươi vào thiết bị.

Các thiết bị thêm dầu và gia vị theo công thức kỹ thuật số do một đầu bếp thực hiện.

Đầu bếp robot nấu ăn theo thực đơn tại nhà hàng Croatia ảnh 1

Đầu bếp robot chuẩn bị bữa ăn tại nhà hàng Bots&Pots. Ảnh: Reuters.

Trong các nhà hàng tương tự khác, robot khuấy và chiên khoai tây và bánh mì kẹp thịt, làm bánh pizza hoặc phục vụ và giao các bữa ăn, nhưng ông Hrvoje Bujas, đồng sở hữu nhà hàng cho biết: "không có robot nào chế biến bữa ăn một nồi từ thực phẩm tươi sống".

Phải mất 7 năm để các đối tác của ông Bujas biến ý tưởng thành hiện thực và mở nhà hàng vào năm ngoái, sau khi đầu tư hơn 1 triệu euro.

Ông Bujas nói với Reuters: “Thực sự là một thách thức để chế biến một bữa ăn sẵn từ thực phẩm tươi sống trong thời gian ngắn nhất có thể và ngon nhất có thể".

Đầu bếp robot nấu ăn theo thực đơn tại nhà hàng Croatia ảnh 2

Món ăn do đầu bếp chế biến tại nhà hàng Bots&Pots ở Zagreb, Croatia, ngày 9/2. Ảnh: Reuters.

Cậu bé Lovro Petar Andrisek, 18 tuổi, đến nhà hàng Bots&Pots nhân dịp sinh nhật, cho biết: "Đồ ăn có chất lượng hàng đầu. Tôi ăn hết sạch thức ăn trong đĩa".

Đầu bếp robot có tên GammaChef được đầu bếp trưởng của nhà hàng "dạy" kỹ thuật số cách nấu một bữa ăn, sau đó ghi nhớ và lặp lại không ngừng.

Đầu bếp robot nấu ăn theo thực đơn tại nhà hàng Croatia ảnh 3

Hộp đựng tiền tip cho robot và người phục vụ tại nhà hàng. Ảnh: Reuters.

Ông Bujas cho biết, năm bếp robot có thể nấu bốn bữa ăn trong 15 phút hoặc gần 100 bữa ăn trong một giờ. Một robot sẽ có giá 10.000 euro nếu được rao bán.

"Chúng tôi đang xem xét mở rộng mô hình kinh doanh thông qua nhượng quyền thương mại", ông Bujas nói. Theo ông, robot sẽ đẩy nhanh quá trình nấu ăn và tiết kiệm tiền vào thời điểm thiếu nhân viên.

Ông nói: “Một nhà hàng như vậy với năm robot có thể được điều hành bởi một người duy nhất. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một không gian "không bồi bàn, không đầu bếp, không tiền mặt", nơi bạn đặt hàng, nhận và trả tiền cho đồ ăn mà không cần tiếp xúc với con người".

Theo HÙNG ANH (Nhân dân/Theo Reuters)