Dấu hiệu của ung thư xuất hiện trong bữa ăn

08/07/2023 - 20:41

Khó tiêu và ợ chua kéo dài là biểu hiện hay gặp của bệnh đường ruột, có thể liên quan tới ung thư.

Có nhiều triệu chứng rõ rệt cảnh báo ung thư như khối u ở vú, giảm cân đột ngột hoặc nốt ruồi thay đổi hình dạng. Nhưng một số thay đổi trong cơ thể do ung thư cũng dễ dàng bị bỏ qua như cảm giác mệt mỏi, đầy hơi, ợ chua.

Nếu một triệu chứng nhất định kéo dài dai dẳng, bạn nên cẩn trọng và đi khám bác sĩ sớm. Tiến sĩ Julie Sharp, người đứng đầu bộ phận thông tin về sức khỏe và bệnh nhân tại Hội Nghiên cứu Ung thư Anh, khẳng định: “Phát hiện ung thư sớm đồng nghĩa việc điều trị có nhiều khả năng thành công hơn”.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy nguy cơ bị ung thư - bao gồm cả biểu hiện có thể phát hiện khi đang ăn.

Khó tiêu và ợ chua dai dẳng

Ợ chua kéo dài có thể là biểu hiện của bệnh ung thư dạ dày. Ảnh minh họa: Ercare24

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, chứng khó tiêu khá phổ biến và hầu hết mọi người sẽ trải qua vào một thời điểm nào đó.

Tình trạng này thường do axit từ dạ dày kích thích niêm mạc dạ dày hoặc cổ họng của bạn và trở nên tồi tệ hơn do thức ăn và đồ uống như cà phê, rượu cũng như thức ăn béo, cay. Mang thai, hút thuốc hoặc béo phì cũng có thể khiến bạn dễ bị khó tiêu hơn.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Alexandra Oliver, Phó giám đốc lâm sàng tại Bupa Health Clinics (Anh), cảnh báo: “Ợ chua kéo dài có thể là kết quả của trào ngược dạ dày thực quản, ung thư thực quản hoặc ung thư dạ dày”.

Đầy hơi liên tục

Đầy hơi thường không nghiêm trọng và có thể do bất ổn đường tiêu hóa, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích. Nhưng nếu cảm giác đó kéo dài vài tuần, bạn hãy đi khám.

Theo Tiến sĩ Anisha Patel, ung thư buồng trứng có thể là nguyên nhân đằng sau biểu hiện đầy hơi chướng bụng, đặc biệt khi không liên quan tới chuyện ăn uống. Ngoài ra, các bệnh khác như ung thư ruột, dạ dày, tuyến tụy và tử cung cũng khiến bạn khó chịu ở bụng.

Mệt mỏi

Nếu bạn khó ngủ hoặc trải qua điều gì đó căng thẳng, việc bạn cảm thấy mệt mỏi là điều bình thường. Nhưng nếu bạn không thể xác định sự mệt mỏi của mình do nguyên nhân gì và tình trạng kéo dài, đó là dấu hiệu cho thấy có điều không ổn.

Mệt mỏi còn là triệu chứng của của bệnh bạch cầu, ung thư hạch và đa u tủy.

Vết loét ở miệng hoặc lưỡi không lành

Theo The Sun, vết loét ở miệng do ngã, nhiệt có thể biến mất sau khoảng hai tuần. Nhưng nếu vết loét hoặc mảng đỏ, trắng trên miệng, lưỡi không lành trong ba tuần, bạn cần chia sẻ với bác sĩ. Đó dễ là triệu chứng của ung thư miệng và hầu họng.

Khàn tiếng hoặc ho dai dẳng

Ho là triệu chứng phổ biến của nhiều loại bệnh, một số người ho kéo dài hằng năm. Tuy nhiên, nếu ho trong 3 tuần liên tục, có một khả năng nhỏ liên quan tới ung thư phổi.

Điều tương tự cũng xảy ra với khản tiếng, đặc biệt nếu hơn 10 ngày, có mối liên hệ với ung thư thanh quản.

Đổ mồ hôi đêm

Trong hầu hết các trường hợp, đổ mồ hôi ban đêm là bình thường, do thay đổi nội tiết tố khi phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc mãn kinh. Dù vậy, thức dậy với mồ hôi đầm đìa cũng là một dấu hiệu cảnh báo ung thư xương, bệnh bạch cầu và ung thư gan.

Theo Vietnamnet