Đâu là bến đỗ cho các nhà đầu tư trong mùa dịch?

31/07/2021 - 07:52

 - Trong giai đoạn thị trường biến động vì COVID-19, dòng tiền đã “chảy” vào các kênh đầu tư khác có lợi nhuận cao hơn, như: chứng khoán, vàng, bất động sản... Với số vốn nhỏ, nhà đầu tư vẫn có nhiều cơ hội sinh lời nếu có chiến lược hợp lý.

Lãi suất gửi ngân hàng thấp kỷ lục

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, một số ngân hàng hút mạnh tiền gửi, tăng trưởng trên 10%, nhưng nhiều ngân hàng khác lại ghi nhận tiền gửi sụt giảm, dù đầu ra tín dụng vẫn tăng. Chẳng hạn, như: ABBank giảm 7,4%, SeABank giảm 4,7%, NCB giảm 4%, Saigonbank giảm 0,3%, PGBank giảm 0,2%.

Theo thống kê, mặt bằng lãi suất huy động đã giảm từ 1,5% đến 2,5%/năm trong hơn 1 năm qua. Hiện tại, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng tại một số ngân hàng chỉ còn 3,3%/năm, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Theo giới chuyên gia nhận định, lãi suất tiết kiệm xuống thấp kỷ lục sẽ tạo ra hiện tượng người dân rút tiền gửi khỏi hệ thống ngân hàng để chuyển sang các kênh đầu tư có lợi suất khác cao hơn, như: chứng khoán, vàng, tiền điện tử, bất động sản...

Trào lưu chứng khoán mùa dịch

Theo lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, nhà đầu tư trong nước mở mới 620.683 tài khoản chứng khoán, cao hơn tới 58% so năm 2020, thậm chí con số trên còn cao hơn cả năm 2020 và năm 2019 cộng lại.

Nhà đầu tư cần trang bị kiến thức vững vàng nếu muốn tham gia vào thị trường chứng khoán

Dưới góc nhìn của giới chuyên gia, việc nhà đầu tư trong nước ồ ạt mở tài khoản chứng khoán xuất phát từ nhiều yếu tố, như: lãi suất gửi tiết kiệm tại ngân hàng thấp, kênh đầu tư vàng trong nước dường như “đóng băng”…Tuy vậy, không phải ai tham gia đầu tư chứng khoán cũng thu được lợi nhuận. Người tham gia cần trang bị kiến thức để tránh thua lỗ và phải tự mình quyết định, chịu trách nhiệm về khoản đầu tư của mình.

Nhu cầu đầu tư vàng của người Việt

Người Việt tin rằng,  vàng giúp chống lại lạm phát và biến động tiền tệ, do đó người mua vàng có thể an tâm về giá trị tài sản bền vững, lại vừa không cần quá nhiều kiến thức về đầu tư hay thị trường.

Đánh giá tình hình hiện tại, giá vàng trong nước hiện nay rất cao, khoảng 57,5 triệu đồng/lượng, do đó nhà đầu tư cần có số vốn lớn. Hơn nữa,  giá vàng trong nước hiện nay đang không tương thông với giá thế giới, có thể gây bất lợi và rủi ro cho nhà đầu tư.

Một điều đáng lưu ý, khi mua vàng xong không thể bán ngay được,  phải chờ đợi trong thời gian dài mà mức sinh lời lại thấp, chỉ vài phần trăm. Chính vì thế, nếu đầu tư vào vàng thì chỉ nên bỏ một phần vốn, chứ không nên gom hết trứng vào một giỏ.

Rút tiết kiệm để đầu tư bất động sản?

Năm 2021 được xem là thời điểm để các nhà đầu tư cân nhắc chuyển đổi đầu tư từ các kênh khác sang bất động sản. Theo khảo sát do VnExpress thực hiện từ ngày 22-7, bất động sản vẫn đứng đầu trong các kênh đầu tư, chiếm 33% trong tổng số hơn 44.000 số phiếu. Xếp hạng ngay sau đó là chứng khoán (32%), gửi tiết kiệm (14%), vàng (13%)...

Không riêng lĩnh vực chứng khoán, theo số liệu công bố từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho thấy, 6 tháng đầu năm 2021, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản cũng tăng khoảng 4.500 tỷ đồng,  còn lệ phí trước bạ nhà đất tăng khoảng 1.100 tỷ đồng.

Trong đại dịch COVID-19, một số phân khúc bất động sản vẫn ghi nhận tín hiệu lạc quan. Ảnh: Bất Động Sản Nam Miền Tây

Từ dữ liệu trên, dù gặp nhiều trở ngại từ dịch COVID-19, nhưng sức hút của thị trường bất động sản đối với các nhà đầu tư vẫn lớn. Lãi suất ngân hàng giảm cũng là một trong những yếu tố để dòng tiền chuyển dịch sang mua nhà, đất thay vì gửi vào ngân hàng.

Mặc dù dịch bệnh gây nhiều trở ngại, nhưng thực tế cho thấy, giới đầu tư có kinh nghiệm chắc chắn sẽ tìm được cơ hội trong khó khăn. Đưa ra lời khuyên về lựa chọn sản phẩm đầu tư, các chuyên gia cho biết, nên lựa chọn vị trí mà tại đó dân cư đông, có nhân tố phát sinh tạo ra sự tăng giá như: mở rộng đường, gần chợ, nhiều tiện ích…

Tiềm năng đầu tư tại An Giang

Sự phát triển sôi động của thị trường bất động sản An Giang đã đón đầu nhiều cơ hội dịch chuyển dòng tiền về nơi an toàn. Tại trung tâm thị trấn Núi Sập (huyện Thoại Sơn), dự án Aqua Melody đang là tâm điểm khi thỏa mãn “khẩu vị” an cư và đầu tư mùa COVID mang lại giá trị sống giao hòa, giàu vượng khí cho gia chủ.

Aqua Melody là dự án đất nền ven sông, nằm đối diện chợ Núi Sập - nơi có đông đúc dân cư sinh hoạt và giao thương sôi động.

Ngoài vị trí đắc địa, hài hòa cảnh quan sông nước bên dòng kênh 600, Aqua Melody còn thu hút nhà đầu tư nhờ hệ thống tiện ích đồng bộ, gồm: công viên bờ sông, công viên vui chơi thiếu nhi, khu bách hóa 2.800 m2, chợ nông sản 2.200 m2, cầu qua chợ Núi Sập…

Dự án đã thực hiện xong phần san lấp mặt bằng, đang thi công hệ thống đường nội khu và tiếp tục triển khai những hạng mục khác, hứa hẹn sẽ kiến tạo nên biểu tượng sống thịnh vượng tại trung tâm phía Nam tỉnh An Giang.

Liên hệ đơn vị phân phối uy tín để được hỗ trợ các thông tin đầu tư hấp dẫn:

Bất Động Sản Nam Miền Tây – Đất Xanh Miền Tây

Trụ sở chính: 316 đường Lý Thái Tổ, tổ 60, khóm Đông An 5, P. Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang

Hotline: 088 999 7786

Website dự án: https://www.aquamelody.vn/

Bài, ảnh: P.V