Dạy bơi miễn phí cho học sinh

23/02/2023 - 06:49

 - Hơn 1 năm nay, hồ bơi di động do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ, đặt tại Trường THCS Lê Trì (xã Lê Trì, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) đã tạo điều kiện cho gần 100 học sinh được học bơi. Lớp học bơi được giáo viên có chuyên môn trực tiếp hướng dẫn nên các em rất hào hứng tham gia. Từ đó, góp phần không nhỏ trong phòng, chống tai nạn đuối nước.

Các lớp học bơi tại Trường THCS Lê Trì được diễn ra đều đặn. Kết thúc khóa học này tiếp tục có lịch khai giảng khóa học tiếp theo, cứ như vậy diễn ra liên tục trong suốt 9 tháng học ở trường. Tất cả các lớp dạy bơi đều do thầy Nguyễn Thanh Nhàn (giáo viên thể dục của Trường THCS Lê Trì) xung phong đảm nhận và hoàn toàn miễn phí.

Khi tham gia lớp, các học sinh được thầy Nhàn tận tình hướng dẫn từng kỹ thuật bơi cơ bản, giúp các em trong khoảng 7 - 8 buổi học sẽ có thể bơi an toàn, phòng, tránh đuối nước. Mỗi buổi học thường kéo dài trong khoảng 1 giờ, trước khi bắt đầu đều được thầy giáo tuyên truyền những kỹ năng cần thiết trước khi tham gia học bơi. Số buổi học trong tuần tùy thuộc vào lịch học chính khóa của các em, dao động từ 2 - 3 buổi.

Dù học miễn phí, học sinh ở các khối lớp tự do đăng ký, nhưng chất lượng các lớp học bơi luôn được đảm bảo. Thầy Nhàn cho biết, khi đến lớp học, các em phải đến đúng giờ, học hành nghiêm chỉnh, chấp hành tốt các quy định trong giờ học, không được đùa giỡn để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình học…

“Nếu em nào vi phạm sẽ không cho học lớp đó nữa, mà phải lùi lại những lớp học sau. Niềm vui lớn nhất là ở những lớp học đầu tiên có nhiều em còn sợ nước, nhút nhát nhưng sau đó nhanh chóng hòa nhập và bơi được. Bên cạnh đó, nhiều em chỉ sau khoảng 5 buổi học đã bơi rất giỏi” - thầy Nhàn thông tin.

Đến lớp học, các em sẽ được trang bị những kiến thức về bơi lội vì đây là một trong những kỹ năng sinh tồn rất quan trọng. Khi biết bơi và bơi giỏi sẽ giúp các em tự bảo vệ mạng sống của chính mình, cũng như giúp đỡ người gặp tai nạn đuối nước. Ngoài ra, bơi lội cũng là một môn thể thao giúp rèn luyện sức khỏe, giúp phát triển thể chất rất tốt. Thông qua những lớp phổ cập bơi ở địa phương còn là cơ hội phát hiện năng khiếu, sở thích thể thao, định hướng phát triển trong tương lai cho các em.

Theo Bí thư Xã đoàn Lê Trì Đồng Chí Nhân, việc phối hợp với Trường THCS Lê Trì tổ chức các hoạt động bơi lội là một trong những chương trình hoạt động thường niên của Xã đoàn. Năm 2022, khi được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ hồ bơi di động trị giá 42 triệu đồng, đặt tại Trường THCS Lê Trì, phong trào phổ cập, rèn luyện bơi lội ở địa phương càng được quan tâm và tổ chức thường xuyên hơn.

Từ đó, số lượng học sinh, trẻ em ở địa phương được học và biết bơi ngày càng nhiều. Đây là tín hiệu đáng mừng trong phong trào phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em. Khi thanh thiếu nhi đều được học bơi, sẽ tự bảo vệ bản thân, tránh được những tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra. Năm 2022, đã có 80 học sinh của Trường THCS Lê Trì được dạy và học bơi.

Năm 2023, dự kiến Xã đoàn sẽ phối hợp Trường THCS Lê Trì tổ chức khoảng 6 lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh ở các khối lớp, tập trung vào các em lớp 6 và mở rộng dần đối tượng. “Số lượng mỗi lớp học bơi dao động khoảng 10 - 20 em. Hoạt động này chắc chắn sẽ được Xã đoàn và nhà trường phối hợp duy trì, đảm bảo cho tất cả các thanh, thiếu nhi ở địa phương đều biết bơi” - anh Nhân thông tin.

Cùng với việc dạy bơi, Xã đoàn còn thường xuyên phối hợp các điểm trường trên địa bàn tuyên truyền kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước; nâng cao vai trò của gia đình trong quản lý con em, giúp các em tự nâng cao ý thức, như: Không được tự ý rủ nhau đi tắm sông, suối, kênh, ao, hồ… mà không có sự giám sát của người lớn; không được nhảy xuống những vùng nước mà chưa xác định được độ nông, sâu; khi đi tắm hồ bơi phải có sự giám sát của nhân viên cứu hộ…

ÁNH NGUYÊN