Dạy chữ Khmer cho con em đồng bào tại chùa

16/07/2023 - 08:51

 - Những ngày hè, trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số Khmer ở nhiều độ tuổi thường lui tới chùa để học chữ viết của dân tộc. Các lớp học duy trì thường niên, khởi động ngay sau khi học sinh kết thúc năm học phổ thông và tổ chức ở hầu hết các chùa Phật giáo Nam tông thuộc các địa phương: Tịnh Biên, Tri Tôn, Thoại Sơn...

Mỗi ngày, đều đặn 2 buổi, thậm chí đến 3 buổi, khuôn viên nhà chùa trở thành lớp học đơn sơ, với bàn, ghế, tấm bảng nhỏ… Tiếng đọc chữ nối tiếp của các lớp vang lên không ngớt.

Mỗi lớp có ít nhất hơn 10 em, đông hơn đến vài chục em. Giáo viên chính là những nhà sư tại chùa, hướng dẫn các em từ những buổi vỡ lòng đến khi đọc, viết thông thạo. Trong những tháng hè, nhờ những lớp học này, các em biết đọc, viết và bổ túc liên tục vào các kỳ nghỉ hè tiếp theo.

Các lớp học được chia theo trình độ của trẻ em, từ chưa biết chữ, biết chút đỉnh, đến những em có thể đọc, ráp câu, ráp đoạn…

Công việc ý nghĩa này nhằm phát huy, tạo điều kiện nâng cao trình độ Khmer ngữ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần giáo dục lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước.

Hoạt động của các chùa được phụ huynh, chính quyền địa phương ủng hộ cao. Dụng cụ học tập được nhà hảo tâm ủng hộ, còn sách giáo khoa và kinh phí mở lớp chủ yếu do chùa đảm nhận.

Đối với đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, chùa là trường học lớn để giáo dục họ phát triển về nhân cách và bản sắc của dân tộc. Ở các lớp học chữ Khmer, các em nhỏ không chỉ học tiếng, chữ viết, phong tục, tập quán, văn hóa của dân tộc Khmer, mà còn được học những bài học về đạo đức, cách hành xử trong đời sống hàng ngày.

Hình thức giảng dạy cũng rất đa dạng, phong phú, xen kẽ với giờ học trên lớp là giờ sinh hoạt vui chơi. Việc học ở chùa với các em là niềm vui, và cũng là khoảng thời gian sinh hoạt lành mạnh rất nhiều phụ huynh mong muốn dành cho con em.

Việc tổ chức giảng dạy và học chữ Khmer cho con em Phật tử trong phum, sóc góp phần rất lớn trong việc giữ gìn và phát huy chữ viết dân tộc. Đồng thời, giúp con em đồng bào có môi trường học tập lành mạnh, trau dồi thêm vốn kiến thức bố ích trong những ngày hè.

MỸ HẠNH